Thành phố Yên Bái chú trọng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/1/2019 | 1:50:58 PM

YênBái - Với rất nhiều công trình, dự án được triển khai xây dựng trên địa bàn, thành phố xác định công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ cấp bách. 

Nhờ tập trung giải quyết dứt điểm tồn tại của các công trình trọng điểm nên quá trình triển khai thi công các công trình, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch và tiến độ giải ngân của các dự án. (Ảnh: Đức Toàn)
Nhờ tập trung giải quyết dứt điểm tồn tại của các công trình trọng điểm nên quá trình triển khai thi công các công trình, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch và tiến độ giải ngân của các dự án. (Ảnh: Đức Toàn)

Năm 2018, UBND thành phố đã chỉ đạo Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành phố triển khai thực hiện công tác bồi thường, GPMB 25 công trình trên địa bàn, gồm có 21 công trình chuyển tiếp và 4 công trình thực hiện mới trong năm. 

Trong đó, đã GPMB và bàn giao xong 12 công trình; đang thực hiện bồi thường, GPMB 13 công trình. Đối với công trình cầu Tuần Quán, đã hoàn thành chi trả 207/208 hộ, cá nhân thu hồi đất với tổng số tiền trên 41,6 tỷ đồng. Phần bổ sung điều chỉnh dự án, diện tích thu hồi trên 15 ha của 96 hộ và 1 tổ chức, đã chi trả số tiền trên 22,8 tỷ đồng đối với 84 hộ. 

Công trình đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tổng diện tích đất thu hồi gần 56 ha thuộc địa phận phường Hợp Minh, xã Giới Phiên và Phúc Lộc; đã cơ bản hoàn thành phê duyệt phương án đối với gần 300 hộ thuộc diện thu hồi đất. Hiện bàn giao cho chủ đầu tư thi công hơn 23 ha. 

Khu vực bãi đổ thải diện tích 7,3 ha đối với 19 hộ và 2 tổ chức, đã thực hiện bàn giao diện tích 1,5 ha đất cho địa phương quản lý để thi công. 

Dự án đường nối quốc lộ 37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, có 49 hộ và 1 tổ chức thu hồi đất; đã hoàn thành chi trả đối với 38/49 hộ, tổng số tiền gần 3,5 tỷ đồng. 

Về thu hồi đất để thực hiện hạng mục đường kết nối đường đầu cầu với đường vào đền Tuần Quán, 10/11 hộ phê duyệt phương án, tổng số tiền gần 5 tỷ đồng. Phương án cưỡng chế được UBND thành phố dự kiến thực hiện trong tháng 1/2019 nếu các hộ không chấp hành. 

Đối với Dự án hạ tầng kỹ thuật công viên Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, 15/20 hộ đã nhận tiền. 

Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - thành phố Yên Bái, tiến độ GPMB các công trình: đường Nguyễn Quang Bích, cầu trên đường Lương Văn Can, cầu vào Trường Mầm non Yên Thịnh, cầu đường Lương Yên, nâng cấp đường Bảo Lương đã được phê duyệt phương án, công tác bồi thường, hỗ trợ được thực hiện đúng quy định. 

Công trình xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư tổ 16, 20 phường Yên Thịnh, đã phê duyệt phương án 36/39 hộ; 14/36 hộ đã nhận tiền. 

Công trình phát triển quỹ đất hai bên đường tránh ngập thành phố Yên Bái - khu số 4, điểm 4C, 4D, đã triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, GPMB đối với 22 hộ; 19/22 hộ được phê duyệt phương án đã nhận tiền bồi thường. 

Đối với tiểu dự án bồi thường, GPMB Dự án xây dựng trụ sở và các ban Đảng tỉnh Yên Bái, đã kiểm kê, công khai niêm yết theo quy định đối với 44/45 hộ, trong đó 25/28 hộ đã nhận tiền; 16 hộ chưa được phê duyệt phương án. 

Dự án nâng cấp quốc lộ 32C đoạn Hiền Lương - thành phố Yên Bái, đoạn qua xã Phúc Lộc, thu hồi 170 hộ và 1 tổ chức. 154/170 hộ đã phê duyệt kinh phí, trong đó 144 hộ đã nhận tiền. Khu tái định cư của dự án đang thực hiện GPMB...

Để thực hiện tốt công tác GPMB các công trình, chính quyền thành phố tăng cường nắm bắt tình hình, chỉ đạo sát công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các công trình. 

Quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tập trung giải quyết dứt điểm tồn tại của các công trình trọng điểm như cầu Tuần Quán, hạ tầng kỹ thuật công viên Đồng Tâm, các công trình đường nối quốc lộ 32C, 37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cũng như những phát sinh, ảnh hưởng trong quá trình triển khai thi công các công trình, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch và tiến độ giải ngân của các dự án. 

Minh Thúy

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục