Mù Cang Chải phòng chống đói, rét cho gia súc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/1/2019 | 1:50:58 PM

YênBái - Mùa đông các năm trước, huyện Mù Cang Chải chịu thiệt hại lớn về kinh tế khi trâu, bò bị chết rét. Để bảo vệ gia súc, vụ đông xuân này huyện sớm xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các xã tập trung tuyên truyền phòng, chống đói rét cho gia súc, gia cầm nhằm giảm thiểu thiệt hại thấp nhất cho người chăn nuôi.

Người dân xã Chế Cu Nha đưa trâu, bò về chuồng nuôi nhốt trong những ngày giá rét.
Người dân xã Chế Cu Nha đưa trâu, bò về chuồng nuôi nhốt trong những ngày giá rét.

Đến xã Chế Cu Nha - nơi vụ rét đầu năm 2018 làm 20 con trâu, bò bị chết rét chúng tôi thấy người dân đã có sự chủ động cao để bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa rét. Bà Lý Thị Sang ở bản Thào Chua Chải cho biết: "Trước khi mùa đông về, tôi đã tu sửa lại chuồng trại, tích trữ rơm, trồng cỏ voi, chuẩn bị cám gạo, cám ngô và ủ chua cỏ làm thức ăn cho trâu”. 

Nhiều hộ trong xã cũng làm như vậy. Ông Khang A Lênh ở bản Dề Thà cũng cho biết: "Đợt rét năm ngoái làm chết nhiều trâu, bò của người dân. Năm nay, được tuyên truyền, hướng dẫn kịp thời của cán bộ, tôi chủ động trồng cỏ voi, dự trữ rơm phòng khi rét quá thì có sẵn thức ăn cho trâu, bò. Tôi còn dự trữ củi khô, che bạt quanh chuồng để giữ ấm cho gia súc, không thả rông gia súc khi nhiệt độ thấp như trước đây”. 

Ông Giàng A Của - Bí thư Đảng ủy xã Chế Cu Nha thông tin: xã có 387 hộ chăn nuôi với đàn gia súc chính là 4.047 con, trong đó, trâu 735 con, bò 254 con, lợn 3.058 con. Việc phòng chống rét cho gia súc được xã chỉ đạo rất quyết liệt. 

Khi chuẩn bị có đợt rét đậm, rét hại, xã vận động nhân dân lùa trâu, bò về nhà nuôi nhốt và chuẩn bị đủ lượng thức ăn chăn nuôi; cho gia súc ăn thêm bột ngô, cám gạo, đun nước ấm cho trâu, bò uống và chỉ đạo nhân dân che chắn chuồng trại. 

Theo rà soát, toàn xã có 333 hộ chăn nuôi có chuồng trại theo tiêu chí 3 cứng (cứng cột, cứng nền, cứng mái) và còn 54 hộ chưa có chuồng nuôi nhốt. Ngoài dự trữ rơm khô, xã vận động nhân dân trồng thêm được 2,7 ha cỏ voi. 

Huyện Mù Cang Chải hiện có 63.354 con gia súc; trong đó, có 14.011 con trâu, 6.713 con bò, 42.630 con lợn. Tuy nhiên, trước sự khắc nghiệt của thời tiết những năm qua, tỷ lệ trâu chết vì đói, rét trong mùa đông vẫn khá cao. Đầu năm 2018, chỉ qua hai đợt rét đậm, rét hại đã gây thiệt hại 397 con gia súc. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải Nguyễn Trọng Khang cho biết: để chủ động phòng tránh đói, rét cho gia súc, huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các xã tuyên truyền, vận động hộ chăn nuôi chủ động các biện pháp phòng chống đói, rét cho gia súc; các hội, đoàn thể, trưởng bản xuống từng nhà hướng dẫn, vận động bà con làm chuồng trại, che chắn, dự trữ thức ăn cho vật nuôi. 

Năm 2018, huyện làm được 606 chuồng nuôi, trồng thêm 82,5 ha cỏ voi và hầu hết các hộ đã dự trữ đủ rơm rạ bổ sung thức ăn cho gia súc.

Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự chủ động chuẩn bị các điều kiện bảo vệ đàn gia súc, gia cầm của các hộ chăn nuôi, đến nay, huyện Mù Cang Chải chưa có gia súc bị chết rét. 

Tuy nhiên, theo dự báo khí hậu, thời tiết vụ đông xuân năm nay tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khả năng rét đậm rét hại sẽ còn xảy ra. Do đó, huyện cần tiếp tục chủ động các biện pháp chăm sóc và phòng chống đói rét cho gia súc để hạn chế thấp nhất những thiệt hại trong chăn nuôi.

Văn Thông

Các tin khác
Diễn tập ứng phó phòng cháy, chữa cháy rừng tại huyện Trấn Yên.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là các khu vực trọng điểm; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương về lực lượng, trang thiết bị chữa cháy, thông tin điểm cháy, công tác chỉ huy khi có cháy rừng lớn xảy ra; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực lâm nghiệp và dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng...

Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dâu.

3 tháng đầu năm, người dân Trấn Yên đã trồng mới được 90 ha, bằng 58,5% kế hoạch năm, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 999 ha.

Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục