Yên Bình: Giải pháp quyết liệt thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/3/2019 | 8:29:49 AM

YênBái - Năm 2018, huyện Yên Bình đạt số thu ngân sách cao nhất từ trước đến nay với 215,7 tỷ đồng, bằng 142,2% dự toán tỉnh giao, bằng 140,4% dự toán huyện giao, tăng 27,5% so với cùng kỳ.

Huyện Yên Bình đã sớm tổ chức gặp mặt, khen thưởng các doanh nghiệp đạt thành tích tiêu biểu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước.
Huyện Yên Bình đã sớm tổ chức gặp mặt, khen thưởng các doanh nghiệp đạt thành tích tiêu biểu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước.

Kết quả này thể hiện sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn. Năm 2019, huyện được UBND tỉnh và HĐND huyện giao dự toán thu NSNN là 201 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đạt mục tiêu trong thời gian sớm nhất. 

Huyện đã tổ chức hội nghị triển khai, xây dựng giải pháp để đạt và vượt các chỉ tiêu mà đại hội Đảng các cấp đề ra; trong đó, có chỉ tiêu thu ngân sách. Đây là một chỉ tiêu khó song xác định hoàn thành mục tiêu thu NSNN trên địa bàn là cơ sở để chủ động về nguồn lực đầu tư cho phát triển của địa phương, do vậy, Đảng bộ, chính quyền huyện đã xây dựng các giải pháp thực hiện. 

Đồng chí Nguyễn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện cho biết: huyện đã giao các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ làm tốt việc huy động các nguồn vốn đầu tư vào địa bàn, ưu tiên các dự án quy mô lớn để tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách địa phương. Rà soát tất cả các nguồn thu trên địa bàn; tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. 

Đồng thời, huyện đầu tư các quỹ đất để sớm tổ chức đấu giá và tăng thu ngân sách ngay từ những tháng đầu năm. Tập trung thu hút đầu tư thêm các doanh nghiệp mới, các hợp tác xã và mở rộng các hộ kinh doanh, tăng thêm quy mô sản xuất, kinh doanh để huyện có thêm nguồn lực đưa vào đầu tư cũng như tăng thu NSNN. 

Các địa phương, cơ quan, đơn vị trên cơ sở chỉ tiêu được giao đã tiến hành xây dựng kế hoạch và triển khai công tác thu NSNN ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2019 với nhiều giải pháp sát với thực tế địa phương. 

Cùng với đó, huyện đã tổ chức hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và môi trường để doanh nghiệp phát triển, nuôi dưỡng nguồn thu, tăng thu NSNN. Có giải pháp tới từng nguồn thu cụ thể theo từng tháng, từng quý. 

Để đạt mục tiêu thu 55 tỷ đồng trở lên trong quý I/2019, Chi cục Thuế huyện đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan làm tốt công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Trường - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Yên Bình cho biết: "Ngay từ đầu năm, Chi cục đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền chính sách thuế, đặc biệt là chính sách thuế mới. Bên cạnh đó, đơn vị cũng hỗ trợ các đơn vị làm tốt việc kê khai nộp thuế điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; xác định cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, những địa bàn còn thất thu để kịp thời có giải pháp quản lý hiệu quả”.

Với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp cùng sự nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp, các thành phần kinh tế, tính đến ngày 7/3/2019, toàn huyện đã thu được trên 31 tỷ đồng. Bước khởi đầu tích cực này sẽ là tiền đề để huyện thực hiện thắng lợi mục tiêu tổng thu ngân sách đề ra. 

Thanh Chi

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục