Văn Chấn tăng cường bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/3/2019 | 7:57:12 AM

YênBái - Huyện Văn Chấn có diện tích rừng là 70.116 ha; trong đó, có 47.606 ha rừng tự nhiên và 22.512 ha rừng trồng. Để quản lý tốt diện tích rừng hiện có, Hạt Kiểm lâm huyện luôn xác định nhiệm vụ hàng đầu là công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về rừng

Do đó, cán bộ kiểm lâm địa bàn thường xuyên đến các thôn, bản tuyên truyền cho người dân hiểu được các chính sách, pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng. 

Cụ thể, trong năm 2018, lực lượng kiểm lâm huyện đã phối hợp với ngành chức năng, chính quyền các địa phương tổ chức các hội nghị tuyên truyền về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) ở các xã; in ấn và cấp phát các tờ rơi áp phích tuyên truyền về PCCCR; ký cam kết bảo vệ rừng và chấp hành các quy định về PCCCR tại 371 thôn, bản với 31.509 lượt người. 

Ông Nguyễn Văn Quỳnh - Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn cho biết: bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, đơn vị thường xuyên xây dựng kế hoạch về kiểm tra, truy quét tình trạng phá rừng khai thác, mua bán và vận chuyển lâm sản trái phép. 

Qua đó, các trạm kiểm lâm đã phối hợp với chính quyền các địa phương, các chủ rừng triển khai lực lượng tuần tra, truy quét tại các khu rừng trọng điểm và chốt chặn các tuyến đường ra vào rừng để ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vi phạm. 

Nhờ đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, 2 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã phát hiện và xử lý 11 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, tịch thu 11,10 m3 gỗ các loại, 1.000 kg nhựa thông, tạm giữ 5 xe máy, 1 ô tô, xử phạt hành chính nộp ngân sách 35 triệu đồng.  

Hiện đang là thời kỳ cao điểm của mùa khô. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn đã kiểm tra, rà soát các phương án PCCCR ở các xã và chủ rừng; xác định cụ thể các khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy cao để bố trí các nguồn lực theo phương châm 4 tại chỗ. 

Qua rà soát, Hạt Kiểm lâm huyện xác định các vùng trọng điểm cháy rừng tại các xã với diện tích 17. 500 ha; vùng có khả năng xảy ra cháy với diện tích 3.400 ha rừng. 

Bên cạnh đó, huyện Văn Chấn đã củng cố, kiện toàn 34 ban chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững từ huyện đến cấp xã và các công ty lâm nghiệp với 922 thành viên; phân công lịch trực cho các thành viên trong ban chỉ đạo, trực 24/24 giờ trong những tháng cao điểm dễ xảy ra cháy rừng. 

Tại các xã, thị trấn đã củng cố, duy trì 367 tổ xung kích chữa cháy rừng với 4.210 người tham gia và lực lượng nòng cốt là dân quân tự vệ, đoàn thanh niên; thực hiện ký cam kết bảo vệ rừng và PCCCR tới các hộ dân. 

Để tăng cường bảo vệ và PCCCR năm 2019, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, đôn đốc bảo vệ rừng và PCCCR; thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng để đưa các bản tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng và đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm về bảo vệ rừng và PCCCR.

Đồng thời, yêu cầu ác xã, thị trấn thống kê diện tích, địa điểm chủ hộ có nương dự kiến đốt hoặc lên lịch đốt cho từng khu vực sản xuất nương rẫy để kiểm soát; tăng cường kiểm tra giám sát PCCCR của các chủ rừng, các khu vực trọng điểm gắn kết trách nhiệm của các chủ rừng nếu để xảy ra cháy rừng; đồng thời, phát hiện và làm rõ đối tượng vi phạm, từ đó, có biện pháp xử lý kiên quyết và triệt để.

Văn Thông

Tags Văn Chấn cháy rừng

Các tin khác
Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Công ty Điện lực Hòa Bình cải tạo nâng công suất trạm biến áp 110 kV Mai Châu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Kế hoạch tổ chức số 2594/BCT-KHTC về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

NHNN thực hiện đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung ra thị trường, giúp bình ổn giá vàng và kéo giảm khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. (Ảnh minh họa: KT)

Sau khi hủy phiên đấu thầu hôm qua (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hôm nay (23/4) tiến hành đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục