Cao tốc Nội Bài-Lào Cai "đánh thức" kinh tế vùng Tây Bắc

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/5/2019 | 2:47:17 PM

Sau hơn 5 năm đưa vào khai thác, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã trở thành cầu nối huyết mạch thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc.

Cao tốc Nội Bài Lào Cai dài 245 km.
Cao tốc Nội Bài Lào Cai dài 245 km.

An toàn, hiện đại và hiệu quả cao

Đánh giá về hiệu của cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau gần 5 năm đưa vào khai thác, ông Nguyễn Văn Thanh - nguyên phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, nhận định, đây là một trong những tuyến cao tốc phát huy tốt nhất hiệu quả cầu nối phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh miền núi Tây Bắc của đất nước.

Ông chia sẻ, trước đây xe chạy từ Hà Nội - Lào Cai qua QL2, QL70  đường quanh co, hiểm trở nên phải mất từ 12-14 tiếng đồng hồ mới có thể đến nơi. Tuy nhiên, kể từ khi có đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thời gian đi lại giảm chỉ còn hơn 3 tiếng.

Đặc biệt đường cao tốc được thiết kế với tốc độ xe chạy từ  80-100 km/h đảm bảo an toàn nên tai nạn giao thông đã giảm đáng kể.

"Rõ ràng nếu so với đường 70 trước đây hầu như ngày nào cũng xảy ra tai nạn xe đối đầu, lao xuống vực... thì đi bây giờ đi đường cao tốc tai nạn đã giảm rất nhiều”, ông Thanh nói.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, một lái xe thường xuyên chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai, cho hay, đi đường cao tốc ngoài giảm thời gian đi lại thì chi phí nhiên liệu cũng tiết kiệm 50% so với đi trên QL70. Nếu xét về mặt tiết kiệm thời gian, các hãng có thể tăng tần suất chạy xe, hiệu quả vận tải cao hơn nhiều so với đi đường cũ.

Đặc biệt, trên cao tốc có các trạm dừng nghỉ với đầy đủ tiện ích (cây xăng, nhà vệ sinh, dịch vụ ăn uống, nơi dừng đỗ xe,..) nên lái xe rất thuận tiện cho việc tra nạp nhiên liệu cũng như nghỉ ngơi, đảm bảo sức khoẻ chạy xe trên tuyến.

"Bình quân cứ 50km cao tốc Nội Bài - Lào Cai có một trạm dừng nghỉ nên cứ 4h cầm lái anh em tài xế có thể chủ động nghỉ ngơi, đổ xăng, uống nước... Nhờ vậy, tinh thần và sức khoẻ lái xe bớt căng thẳng, tránh được nhiều vụ tai nạn”, anh Tuấn nói.

Cao tốc Nội Bài-Lào Cai ‘đánh thức’ kinh tế vùng Tây Bắc

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng Lê Ðình Tiến - chủ doanh nghiệp có hơn 100 xe container, khẳng định, mức phí 1,22 triệu đồng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng là "kỷ lục" về số phí phải trả trên một tuyến đường, nhưng lợi ích mang lại cho công ty "đáng đồng tiền bát gạo".

Với việc rút ngắn thời gian từ Hải Phòng lên Lào Cai từ 15 tiếng xuống còn 9 tiếng, doanh nghiệp sẽ quay vòng đầu xe lên gấp 1,5 lần nên hiệu quả kinh doanh tăng lên đáng kể.

Là một doanh nghiệp vận tải chiếm 60-70% thị phần vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Lào Cai, đại diện Công ty TNHH Vận tải Hà Sơn Hải Vân cho biết, về mặt hiệu quả kinh tế so với đi đường cũ, xe đi cao tốc Nội Bài - Lào Cai giảm 30% nhiên liệu, chi phí sửa chữa giảm 10-15%, tỷ lệ tai nạn giao thông, va chạm phương tiện giảm 70%.

Đa số hành khách thích đi đường cao tốc so với đường cũ vì hài lòng với chất lượng dịch vụ đi lại, nghỉ ngơi trên đường cao tốc...

Tuyến đường huyết mạch kết nối thông thương

Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng Lê Ðình Tiến cho biết, nhờ có cao tốc Nội Bài - Lào Cai nên việc kết nối vùng kinh tế biển Hải Phòng qua cửa khẩu Lao Cai với Côn Minh (Trung Quốc) được thuận tiện hơn.

Việc kết nối thông thương hàng hoá qua lại giữa khu vực cảng biển Hải Phòng với nước láng giềng Trung Quốc kể từ khi có đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. Đây là cơ sở để phát triển dịch vụ logistics vận chuyển hàng hoá từ các nước Đông Nam Á qua Việt Nam đi Trung Quốc và ngược lại rất thuận lợi.

Phó Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai Nguyễn Bá Trụ khẳng định, tỉnh miền núi Lào Cai là địa phương được hưởng lợi nhiều nhất kể từ khi tuyến cao tốc đưa vào khai thác.

Nếu như trước năm 2014 kim ngạch xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai chỉ đạt 1 tỷ USD, thì từ năm 2015 đến 2018 kim ngạch tăng bình quân 20%/năm. Đặc biệt năm 2018 kim ngạch tăng gấp 3 lần so với 2013 (đạt 3 tỷ USD)…

Đặc biệt, nhờ có tuyến cao tốc đi lại thuận tiện nên lượng khách du lịch đến Lào Cai cũng tăng rất nhanh. Nếu như năm 2013 chỉ thu hút được 700.000 lượt/năm thì đến năm 2018 con số khách du lịch đến với Lào Cai đã tăng lên tới 4,5 triệu người.

Nhờ có cao tốc Nội Bài - Lào Cai nên chỉ trong vài năm qua khu du lịch Sa Pa (Lào Cai) đã được các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư nhanh chóng, góp phần đưa Sa Pa trở thành một thị du lịch hấp dẫn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Thanh Dương đánh giá, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, dự kiến đến năm 2020 con số 5 triệu khách du lịch đến Lào Cai chắc chắn thành hiện thực.

Ngoài phát triển du lịch, khi tuyến cao tốc đưa vào khai thác cũng góp phần hình thành các khu công nghiệp, khu kinh tế trọng điểm.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng mức đầu tư 1,45 tỷ USD do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc VN làm chủ đầu tư. Tuyến đường dài 245 km đi qua 5 tỉnh, TP (Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai).

Sau khi cao tốc hoàn thành, nhờ chính sách xã hội hoá tuyến đường đã thu hút thêm được hàng trăm tỷ đồng để xây dựng các trạm dừng nghỉ dọc 2 bên đường. Trạm dừng nghỉ tại tuyến cao tốc này, ngoài phục vụ công ích (ăn uống, dừng nghỉ, đi vệ sinh,...) thì còn khai thác được tiềm năng vùng miền khi tại đây còn bày bán đặc sản của bà con địa phương phục vụ hành khách.

(Theo vietnamnet)

  •  
Các tin khác

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định chỉ định các cơ quan đầu mối để triển khai thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định số 740/QĐ-TTg về việc Ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng.

Hành vi bán phá giá tiếp tục gây ra sức ép đáng kể cho các chỉ số hoạt động của ngành sản xuất trong nước. (Ảnh chỉ mang tính minh họa).

Mức thuế chống bán phá giá tạm thời được áp dụng cho các doanh nghiệp xuất khẩu thép phủ màu của Trung Quốc là từ 3,45% đến 34,27% và của Hàn Quốc là từ 4,48% đến 19,25%.

Kiểm toán Nhà nước yêu cầu rà soát, đánh giá và báo cáo kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức, Kiểm toán viên không đủ phẩm chất đạo đức, có dấu hiệu hoặc có dư luận về tiêu cực, tham nhũng, sách nhiễu, “vòi vĩnh”, “chung chi”, gây khó khăn, phiền hà cho đơn vị được kiểm toán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục