Yên Bái: Tạo điều kiện cho người dân nộp tiền trúng đấu giá đất

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/6/2019 | 8:17:36 AM

YênBái - Thời gian qua, tình trạng người trúng đấu giá đất chậm nộp tiền sử dụng đất quá 90 ngày trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng. Theo Cục Thuế tỉnh, tính đến thời điểm ngày 01/4/2019, tổng số tiền nợ của 26 trường hợp với 207 lô đất trúng đấu giá thuộc khối tỉnh quản lý là trên 126 tỷ đồng.

Quỹ đất dân cư đường Âu Cơ thành phố Yên Bái đang được san tạo mặt bằng hoàn thiện các thủ tục bán đấu giá.
Quỹ đất dân cư đường Âu Cơ thành phố Yên Bái đang được san tạo mặt bằng hoàn thiện các thủ tục bán đấu giá.

Trước thực trạng này, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế Yên Bái đã tổ chức nhiều cuộc họp để cùng rà soát, tổng hợp và bàn các biện pháp đẩy nhanh tiến độ thu nợ tiền sử dụng đất. 

Theo đó, hai bên đã có kiến nghị với UBND tỉnh chưa hủy kết quả trúng đấu giá nhưng phải tính tiền chậm nộp đối với các trường hợp nợ đã quá hạn trên 90 ngày theo thông báo của cơ quan thuế nhưng chưa bàn giao được mặt bằng cho người trúng đấu giá, hoặc đã có mặt bằng nhưng chưa có kết nối được hệ thống giao thông, bị sạt lở đất tự nhiên, cho phép người trúng đấu giá đất tiếp tục được nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ và tiền chậm nộp đến trước ngày 30/6/2019 đối với các trường hợp trúng đấu giá (từ năm 2018 trở về trước). Nếu quá thời hạn trên các trường hợp người trúng đấu giá không nộp tiền, hai đơn vị sẽ báo cáo UBND tỉnh hủy kết quả trúng đấu giá, thu tiền đặt cọc theo quy định. 

Ông Đoàn Quốc Trường - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh chia sẻ: "Để tạo điều kiện cho người trúng đấu giá đất thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước, Cục Thuế tỉnh sẽ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai liên quan đến nghĩa vụ nộp tiền vào ngân sách; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thiện mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật các quỹ đất đã đấu giá tại khu 1 thị xã Nghĩa Lộ và khu 3 đường Âu Cơ để kịp thời giao đất cho người trúng đấu giá và yêu cầu nộp đủ số tiền sử dụng đất còn nợ, số tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước; theo dõi, đôn đốc người trúng đấu giá nộp đủ số tiền sử dụng đất còn nợ, tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước và hoàn thiện các thủ tục để giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định hiện hành”.

Để đẩy nhanh tiến độ thu nợ từ tiền sử dụng đất góp phần hoàn thành kế hoạch thu ngân sách từ nguồn sử dụng đất năm 2019, Sở Tài nguyên và Môi trường cần khẩn trương hoàn thiện mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật các quỹ đất đã đấu giá để kịp thời giao đất cho người trúng đấu giá và yêu cầu nộp đủ số tiền sử dụng đất còn nợ, số tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước; phối hợp với cơ quan Thuế tiếp tục theo dõi, đôn đốc người trúng đấu giá nộp đủ số tiền sử dụng đất còn nợ, tiền chậm nộp vào ngân sách Nhà nước và hoàn thiện các thủ tục để giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định hiện hành. 

Với trường hợp đất chưa có mặt bằng để giao cho người trúng đấu giá, nếu các đơn vị hoàn thiện các quỹ đất thì ngay sau khi có mặt bằng giao đất Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất tỉnh khẩn trương hoàn thiện hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, chuyển hồ sơ cho cơ quan thuế để thông báo nộp tiền sử dụng đất và tính tiền chậm nộp theo quy định. 

Các chi cục thuế tăng cường công tác phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất tỉnh khẩn trương hoàn thiện hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính, chuyển cơ quan thuế để kịp thời thông báo nộp số tiền trúng đấu giá. 

Trong khoảng thời gian trước 10 ngày đến hạn phải nộp (trước ngày thứ 90), thực hiện các biện pháp đôn đốc để người trúng đấu giá biết và thực hiện nộp tiền vào ngân sách Nhà nước theo quy định. 

Đối với các trường hợp nợ quá hạn trên 90 ngày được tiếp tục nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ và tiền chậm nộp đến trước ngày 30/6/2019. Quá thời hạn trên, các trường hợp người trúng đấu giá không nộp đủ tiền vào ngân sách, đơn vị sẽ phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất tổng hợp, báo cáo trình cấp có thẩm quyền hủy kết quả trúng đấu giá, thu tiền đặt cọc theo quy định.

Quang Thiều

Tags Yên Bái Nghĩa Lộ Cục thuế ngân sách đấu giá đất

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục