6 tháng đầu năm: Tăng trưởng GDP cả nước đạt 6,76%

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/7/2019 | 3:13:42 PM

YênBái - Sáng 18/7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2019. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí DũngChủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tạ Văn Long cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan. 

6 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội cả nước duy trì đà tăng trưởng khá, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát trong tầm kiểm soát, được các tổ chức quốc tế đánh giá cao; tăng trưởng kinh tế đạt khá, tốc độ tăng GDP 6 tháng đạt 6,76%, an sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng - an ninh được giữ vững. 



Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

6 tháng đầu năm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tập trung đẩy mạnh, nghiên cứu, tham mưu, hoàn thiện thể chế và xây dựng các cơ chế chính sách, trong đó trình Quốc hội thông qua Luật Đầu tư công (sửa đổi), có hiệu lực từ ngày 1/1/2020; tổ chức thành công Hội nghị toàn quốc Luật Quy hoạch; đồng thời tiếp tục nghiên cứu, xây dựng Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tại Việt Nam. 

Ngoài ra, Bộ đã trình Chính phủ ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019 với 4 trọng tâm chỉ đạo điều hành cùng 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và 186 nhiệm vụ cụ thể.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã ghi nhận và biểu dương những kết quả Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các địa phương đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2019. Để hoàn thành nhiệm vụ năm 2019, Phó Thủ tướng cho rằng: Tăng trưởng thương mại thế giới năm 2019 dự báo chỉ đạt 2,6%, bằng một nửa so với 2018 và là mức thấp nhất kể từ sau khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Trong khi đó, ở nước ta vẫn tồn tại những vấn đề tích tụ lâu năm như việc thua lỗ của các doanh nghiệp nhà nước, cắt giảm năng lực sản xuất dư thừa.

Các lợi thế từ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương chưa thể tận dụng ngay được, Hiệp định Thương mại Tự do còn phải chờ Nghị viện châu Âu và Quốc hội của ta phê chuẩn nên Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần chủ động hơn nữa trong việc tham mưu các chính sách tài khóa, tiền tệ và thương mại; phải có những phân tích, đánh giá tình hình kịp thời, tham mưu cho Chính phủ những giải pháp căn cơ. 

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải trở thành một trung tâm đổi mới, sáng tạo của cả nước, đi đầu trong cải cách thể thế và quản lý nhà nước. Trong đó, cần thành lập một ban cải cách và có những đánh giá, rà soát những vướng mắc trong thể chế, chính sách và đề xuất các giải pháp khắc phục góp phần khơi thông nguồn lực, tạo đà cho tăng trưởng bền vững.

Cùng với đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần có tư tưởng bứt phá, tiếp tục khơi thông các động lực tăng trưởng, giữ vững nền kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát. Tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương theo dõi diễn biến tình hình kinh tế - xã hội trong và ngoài nước, tổng hợp, phân tích dự báo, chủ động xây dựng các kịch bản để kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp chỉ đạo, điều hành căn cơ để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 

Bộ cũng cần khẩn trương hoàn thiện trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV xem xét, cho ý kiến đối với 2 dự án luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công và Luật Doanh nghiệp theo hình thức đối tác công tư.

Chiều nay, Hội nghị tham luận về một số nội dung chủ yếu của Luật Đầu tư công; định hướng xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 và triển khai xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020; các vấn đề về liên kết vùng; hướng dẫn triển khai thực hiện Luật Quy hoạch; tình hình giải ngân và các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công Kế hoạch năm 2019; tình hình giải ngân vốn ODA; đánh giá tình hình triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; giới thiệu một số nội dung cơ bản của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp; giới thiệu các nội dung cơ bản của dự thảo Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Hoài Văn

Tags Bộ Kế hoạch và Đầu tư Sở Kế hoạch và đầu tư Yên Bái tăng trưởng GDP

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục