Thượng Bằng La giữ rừng

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/10/2019 | 1:52:19 PM

YênBái - Những năm trước đây, xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn luôn là “điểm nóng” trong khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Trước thực trạng đó, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với chính quyền xã có những biện pháp quản lý rừng hiệu quả nên số vụ vi phạm giảm dần qua từng năm, nhiều điểm nóng đã được phát hiện và xử lý kịp thời.

Cán bộ Trạm Kiểm lâm Cầu Gỗ thường xuyên phối hợp với các tổ đội bảo vệ rừng ở các xã tuần tra rừng.
Cán bộ Trạm Kiểm lâm Cầu Gỗ thường xuyên phối hợp với các tổ đội bảo vệ rừng ở các xã tuần tra rừng.

Xã Thượng Bằng La nằm ở phía Tây Nam huyện Văn Chấn, với diện tích tự nhiên là 9.242 ha, trong đó, đất rừng tự nhiên và rừng phòng hộ là 4.426 ha. Địa hình phức tạp, giáp ranh với địa bàn nhiều xã nên công tác bảo vệ rừng gặp nhiều khó khăn. Đơn cử như rừng Khau Tee (núi Tè) có diện tích rất rộng, lại tiếp giáp với các xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn và Mường Cơi, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, khiến lâm tặc thường lợi dụng địa phận các vùng giáp ranh để lén lút khai thác nên rất khó phát hiện và xử lý. 

Trước thực trạng trên, kiểm lâm địa bàn đã phối hợp với chính quyền xã Thượng Bằng La có nhiều biện pháp đấu tranh ngăn chặn hạn chế các hoạt động của các đối tượng khai thác gỗ. Cán bộ phụ trách địa bàn tham mưu với UBND xã xây dựng kế hoạch, kiện toàn các tổ đội bảo vệ rừng; tăng cường tuyên truyền Luật Lâm nghiệp; ký cam kết bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng tới các hộ dân; xây dựng và thực hiện quy ước bảo vệ rừng trong cộng đồng dân cư; nâng cao chất lượng khoán và bảo vệ rừng tới hộ, nhóm hộ. 

Ông Nguyễn Đức Thiện - Phó trưởng Trạm Kiểm lâm Cầu Gỗ, phụ trách địa bàn xã Thượng Bằng La cho biết: "Toàn bộ diện tích rừng phòng hộ, rừng tự nhiên sản xuất đã được giao cho 12 tổ bảo vệ rừng, mỗi tổ có từ 10 - 30 người quản lý và bảo vệ. Bên cạnh đó, kiểm lâm địa bàn thường xuyên phối hợp với các thôn, bản tăng cường tuyên truyền Luật Lâm nghiệp tới mọi người dân bằng nhiều hình thức, lồng ghép với các cuộc họp thôn, bản, các tổ chức xã hội. Qua đó, người dân nâng cao ý thức quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng cũng như nhận thức rõ được tác hại của nạn phá rừng”. 

Cùng với tuyên truyền, cán bộ kiểm lâm địa bàn phối hợp với các tổ đội bảo vệ rừng tăng cường kiểm tra, kiểm soát các vùng trọng điểm các khu vực giáp ranh; phối hợp với nhân dân nắm bắt thông tin, phát hiện kịp thời các tụ điểm chặt phá rừng, khai thác, vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép để ngăn chặn và xử lý kịp thời. 

Anh Hoàng Mạnh Cường - Tổ trưởng Tổ bảo vệ rừng thôn Thắm cho biết: "Nhóm của tôi có 10 thành viên, đều là các trưởng ban, ngành của thôn quản lý hơn 309 ha rừng tự nhiên sản xuất. Bám sát sự chỉ đạo của UBND xã, cán bộ kiểm lâm, hàng tháng chúng tôi đều chia 2 nhóm hoạt động định kỳ theo tuần và những khi có tin báo từ chính quyền và người dân. Nhờ đó, nhiều năm nay, diện tích rừng được giao không xảy ra bất cứ một vụ vi phạm nào dù là nhỏ nhất”. 

Nhờ thực hiện đồng bộ và quyết liệt các biện pháp cấp bách, đã hóa giải những khó khăn trong quản lý bảo vệ rừng; các điểm nóng khai thác gỗ tại các khu vực giáp ranh với các xã không xảy ra. Tuy nhiên, tình trạng xâm chiếm đất rừng trái phép trên địa bàn vẫn còn diễn ra. 

Theo thống kê từ đầu năm tới nay, lực lượng kiểm lâm đã phát hiện 2 hộ xâm chiếm rừng tự nhiên sản xuất với diện tích 0,28 ha và đã xử lý 1 vụ, xử phạt hành chính 2 triệu đồng, trả lại rừng cho Nhà nước.

Để giữ rừng hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, lực lượng kiểm lâm tiếp tục phối hợp với chính quyền xã tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về quản lý bảo vệ rừng; kiện toàn lại các tổ đội bảo vệ rừng, kiểm tra việc bảo vệ rừng của các nhóm hộ nhận khoán, những diện tích rừng bị phát, phá không thanh toán tiền chi trả bảo vệ; vận động nhân dân cùng đấu tranh với các hành vi vi phạm và xử lý nghiêm các vụ vi phạm lâm luật.

Văn Thông

Tags Thượng Bằng La Văn Chấn giữ rừng hiệu quả

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục