“135” tươi tốt ruộng đồng Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/12/2019 | 7:57:09 AM

YênBái - Trong 2 năm 2018 - 2019, toàn huyện có 13 dự án thuộc vốn Chương trình 135 được khởi công với tổng mức đầu tư trên 22 tỷ đồng thì cả 13 công trình đều là thủy lợi.

Cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Trạm Tấu kiểm tra công trình thủy lợi Km 17, xã Trạm Tấu.
Cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Trạm Tấu kiểm tra công trình thủy lợi Km 17, xã Trạm Tấu.

Là huyện vùng cao, Trạm Tấu có địa hình đồi núi dốc, đất sản xuất nông nghiệp không tập trung, ruộng nước chủ yếu là ruộng bậc thang ở các sườn đồi, phần lớn các kênh mương do người dân tự mở, không được kiên cố nên hao phí nước, dẫn đến những diện tích ruộng ở phía cuối mương thiếu nước thường xuyên, nhất là mùa khô.

Những năm gần đây, Chương trình 135 đã góp phần nâng cấp, kiên cố hóa hệ thống kênh mương, thủy lợi chính ở các xã trên địa bàn huyện. Trong 2 năm 2018 - 2019, toàn huyện có 13 dự án thuộc vốn Chương trình 135 được khởi công với tổng mức đầu tư trên 22 tỷ đồng thì cả 13 công trình đều là thủy lợi. 

Trong đó, năm 2018 có 8 công trình thủy lợi được đầu tư, một số công trình có mức đầu tư lớn như nâng cấp các công trình thủy lợi: Sùng Nhà Tồng ở thôn Tà Chơ, xã Làng Nhì; Giao Lâu, xã Pá Lau mức đầu tư 3 tỷ đồng/công trình; thủy lợi suối Háng Cáng - Bãi Chè Thấp, xã Tà Xi Láng mức đầu tư 2,5 tỷ đồng... 

Năm 2019, khởi công mới 5 công trình là thủy lợi Lò Có, xã Bản Công; thủy lợi Háng Tò Căng, xã Bản Mù... Tổng mức đầu tư 5 công trình trên 6,2 tỷ đồng. Là một trong những xã có địa bàn rộng, địa hình dốc, phức tạp, ruộng nước của người dân trải rộng, song được Nhà nước quan tâm đầu tư hệ thống thủy lợi chính mà hiện nay các diện tích ruộng trên địa bàn xã Trạm Tấu cơ bản đảm bảo nước tưới. 

Ông Tráng A Hồ - Chủ tịch UBND xã Trạm Tấu cho biết: "Xã có tổng trên 46,6 km kênh mương, hiện đã có trên 18,7 km được kiên cố hoá, chủ yếu là các tuyến mương chính. Thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con tích cực tham gia đóng góp công sức cùng Nhà nước để dần kiên cố hoá những tuyến còn lại, giúp sản xuất nông nghiệp được ổn định”. Công trình thủy lợi Km 17, xã Trạm Tấu có chiều dài hơn 2 km, cung cấp nước tưới cho hàng chục héc-ta ruộng bậc thang. 

Ông Thào Nủ Giang ở thôn Tấu Trên là một trong những hộ có nhiều diện tích ruộng ở cuối đường kênh mương chia sẻ: "Những năm trước, ruộng nhà tôi thiếu nước lắm, có năm chỉ cấy được một nửa sau cấy đến khi lúa chín cũng thường cạn nước. Năm 2018, nhờ được Nhà nước đầu tư kiên cố toàn bộ tuyến mương nên đã có nước đảm bảo hai vụ lúa, không riêng nhà tôi mà các hộ xung quanh đều cấy được hết diện tích, chăm sóc tốt, năng suất được nâng lên”.

Nhờ có sự đầu tư nguồn lực của Chương trình 135, hiện nay huyện Trạm Tấu đã có trên 730 km kênh mương thủy lợi, trong đó hơn 230 km là những tuyến kênh mương thủy lợi chính đã kiên cố hoá, đảm bảo nước tưới hai vụ, góp phần quan trọng nâng cao năng suất, sản lượng lương thực có hạt, từng bước đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ, giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo bền vững. 

A Mua

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục