Yên Bái: Thịt lợn đắt, dân đổi món

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/12/2019 | 8:00:13 AM

YênBái - Gọi hai bát bún thịt lợn to cho hai vợ chồng, còn cô con gái chỉ ăn một bát nhỏ, anh Dơ nói: “Đã lâu lâu chưa ăn thịt lợn, từ lúc có bệnh dịch tả lợn châu Phi đấy, vì không có nhiều tiền để mua đâu. Trong thôn, nhà nào còn lợn khỏe thì anh em, họ hàng chung nhau mổ chứ không có mua ngoài vì đắt lắm”.

Bình quân mỗi ngày, chị Vũ Thị Liên bán được thêm khoảng 10 kg cá các loại so với trước khi giá thịt lợn tăng cao.
Bình quân mỗi ngày, chị Vũ Thị Liên bán được thêm khoảng 10 kg cá các loại so với trước khi giá thịt lợn tăng cao.

Trưa thứ Sáu, vợ chồng anh Tráng A Dơ đèo nhau bằng xe máy từ thôn Khe Táu ra trung tâm xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên. Hôm nay là ngày học cuối tuần, hai vợ chồng cùng đi đón cô con gái út Tráng Thị Nanh, học sinh lớp 5, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Phong Dụ Thượng về nhà chơi. Ngày mai thứ Bảy, cậu con trai lớn học lớp 8, cô con gái thứ hai học lớp 6 sẽ tự đi bộ về nhà cùng các bạn trong thôn. Trước khi trở về nhà, anh Dơ đưa vợ con vào một quán ăn bún. 

Nhà anh có 6 người, một mẹ già, hai vợ chồng, ba đứa con thì cả ba đều học bán trú ngoài trung tâm xã. Anh Dơ cho biết thêm, ở thôn cũng có hai hàng bán thịt lợn nhưng dạo này không có ai mua do giá cao quá, cứ phải 140.000 - 150.000 đồng mới mua được một cân thịt lợn ngon. Như nhà anh trước đây, một tháng cũng ăn khoảng năm, sáu bữa thịt lợn chứ giờ thì thôi luôn. Ba đứa con đi học bán trú ngoài này còn được ăn thịt nhiều hơn bà nội và bố mẹ chúng ở nhà. Không có thịt lợn thì thỉnh thoảng mổ con gà để mẹ có thức ăn, còn thì chuyển sang mua trứng ăn, rồi bữa nào cũng ăn nhiều rau hơn trước, bởi rau vốn sẵn có như rau dớn, rau cải nương tự trồng… 

Làm nhà nghỉ, hàng ăn và bán tạp hóa ở ngay khu trung tâm xã Phong Dụ Thượng, chị Lò Thị Nguyên cho biết, giá thịt lợn đã tăng đến 140.000 - 150.000 đồng/kg thịt mông sấn, ba chỉ. Mỗi bát bún thịt lợn bây giờ chị vẫn bán giá 20.000 đồng nhưng cũng ít thịt đi một chút so với trước đây. 

Gia đình chị hiện chỉ có hai vợ chồng nên việc ăn uống hàng ngày cũng rất đơn giản, con gái đầu đã lập gia đình ở xã An Thịnh, con trai út đang cấp III tại thị trấn Mậu A. Bình thường nhà không hay ăn thịt lợn, mỗi tuần chỉ khoảng hai bữa nên chị nhanh chóng tìm thức ăn khác thay thế không khó, có thể là đổi sang thịt bò, cá là xong. Quan trọng là thu nhập của gia đình khá ổn định, giá thịt lợn tăng cao không ảnh hưởng gì nhiều. 

Bán cá, gà rong được khoảng ba năm nay trở thành công việc thường ngày của chị Vũ Thị Liên ở thôn Khe Trang, xã An Bình. Tuyến bán hàng quen thuộc của chị là từ An Bình vào các xã: Đông An, Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng nhưng vào tận Phong Dụ Thượng thì cứ hai, ba ngày mới đi một chuyến do đường giao thông khá khó khăn. 

Chị Liên cho biết bình quân mỗi ngày bán được 30 kg cá các loại, gà thì bán chậm hơn. Thời gian qua, giá thịt lợn tăng đến 150.000 đồng/kg thì chị cũng bán cá được nhiều hơn khoảng 30% mỗi ngày và giữ mức ổn định 40 kg/ngày. "Giá lợn tăng trong khi giá các loại cá giữ nguyên, tôi bán 70.000 đồng/kg cá trắm, cá chép, rẻ hơn có rô phi đơn tính 60.000 đồng/kg. Dù dạo này, lượng cá bán hàng ngày có tăng hơn chút nhưng tôi cũng vẫn không tăng giá đâu” - chị Liên chia sẻ. 

Từ vùng thấp tới vùng cao, người dân đều đã thay đổi cơ cấu món ăn trong bữa cơm gia đình do ảnh hưởng bệnh dịch tả lợn châu Phi khiến giá thịt tăng cao thời gian qua. Tất cả đều có chung mong muốn là giá thịt lợn sẽ nhanh chóng ổn định trở lại như lúc trước.

Nguyễn Thơm 

Tags Yên Bái thịt lợn đắt dân đổi món Phong Dụ Thượng huyện Văn Yên.

Các tin khác
Diễn tập ứng phó phòng cháy, chữa cháy rừng tại huyện Trấn Yên.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là các khu vực trọng điểm; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương về lực lượng, trang thiết bị chữa cháy, thông tin điểm cháy, công tác chỉ huy khi có cháy rừng lớn xảy ra; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực lâm nghiệp và dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng...

Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dâu.

3 tháng đầu năm, người dân Trấn Yên đã trồng mới được 90 ha, bằng 58,5% kế hoạch năm, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 999 ha.

Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục