Yên Bái: Nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng từ cấp cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/12/2019 | 12:26:29 PM

YênBái - Sáng 18/12, đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016 - 2020 tỉnh Yên Bái chủ trì Hội nghị tổng kết công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) mùa khô hanh 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ công tác niên vụ 2019 - 2020.

Yên Bái có tổng diện tích tự nhiên 688.767,3 ha, trong đó diện tích có rừng 461.532,3 ha, độ che phủ rừng đạt 63%. 

Năm 2019, diện tích trồng rừng toàn tỉnh ước đạt 16.369,3 ha, bằng 102,5% kế hoạch. Các cơ sở đã tổ chức gieo ươm được 110,2 triệu cây giống các loại. Công tác bảo vệ rừng có chuyển biến tích cực, tài nguyên rừng được quản lý, bảo vệ tốt. Chính quyền các cấp thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn việc thực hiện công tác bảo vệ rừng nên đã ngăn chặn hiệu quả tình trạng phá rừng và chống người thi hành công vụ. 

Ý thức và trách nhiệm của chính quyền địa phương, chủ rừng và người dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, bảo tồn thiên nhiên đã được nâng cao; đặc biệt ở các cấp cơ sở đã thu hút sự tham gia của người dân trong bảo vệ và phát triển rừng. Đến tháng 10 năm 2019, toàn tỉnh đã kiểm tra và lập biên bản 142 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, giảm 27 vụ so với cùng kỳ năm trước; xử lý 116 vụ; thu nộp ngân sách nhà nước trên 700 triệu đồng.



Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Công tác tuyên truyền pháp luật về lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, công tác luyện tập, diễn tập phòng cháy rừng quy mô cấp xã, cấp huyện triển khai và mang lại hiệu quả cao. Tỉnh tiếp tục duy trì và củng cố 1.479 tổ xung kích chữa cháy rừng, lấy lực lượng dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên làm nòng cốt. Công tác giáo dục, tuyên truyền, tập huấn được thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức phong phú đã góp phần nâng cao nhận thức bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trong nhân dân. 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh đã ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác QLBVR, PCCCR. Để thực hiện tốt công tác này trong mùa khô hanh 2019 - 2020, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương và các chủ rừng cần thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác QLBVR và phát triển rừng theo đúng quy định của Luật Lâm nghiệp; tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết từ trung ương đến địa phương liên quan đến công tác QLBVR, PCCCR. 

Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR; nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo cháy rừng, kịp thời tham mưu đề xuất các biện pháp chỉ đạo PCCCR; rà soát, bảo dưỡng các phương tiện, dụng cụ, thiết bị chữa cháy và lắp đặt hệ thống biển báo, biển cấm; các huyện, thị, thành phố bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ trong ngày, trong các tháng mùa khô hanh ở những nơi có nguy cơ cháy cao. 



Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác QLBVR, PCCCR mùa khô hanh năm 2018-2019 (ảnh trên).

Hoài Văn

Tags Quản lý bảo vệ rừng phòng cháy chữa cháy rừng Yên Bái

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục