Thành phố Yên Bái: Doanh nghiệp “thấm mệt” vì Covid-19

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/3/2020 | 11:19:02 AM

YênBái - Trước tác động của dịch Covid-19, doanh thu của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể ở thành phố Yên Bái giảm đến 60% do dịch vụ vận tải bị giảm mạnh, các tour du lịch, các hoạt động hội họp, sự kiện hầu như bị hủy hoặc hoãn.

Bến xe khách Yên Bái vắng vẻ do nhiều người dân hạn chế đi lại.
Bến xe khách Yên Bái vắng vẻ do nhiều người dân hạn chế đi lại.

Trước tác động của dịch Covid-19, lượng hành khách tham gia giao thông trên các phương tiện vận tải ở thành phố Yên Bái càng giảm mạnh, các tour du lịch, các hoạt động hội họp, sự kiện hầu như bị hủy hoặc hoãn lại.

Theo đó, doanh thu của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể cũng giảm theo và người lao động đứng trước nguy cơ thiếu việc làm và giảm thu nhập. 

Công ty cổ phần Vận tải thủy bộ Yên Bái là doanh nghiệp có thị phần vận tải hành khách lớn nhất tỉnh với gần 200 phương tiện vận tải đường bộ, hoạt động ở 60 tuyến nội và ngoại tỉnh; ngoài ra, còn quản lý 15 phương tiện tàu thủy hoạt động trên 4 tuyến vận tải thủy trên hồ Thác Bà; 6 bến xe khách tại các huyện, thị trong tỉnh cùng một số dịch vụ hỗ trợ cho hoạt động vận tải khác. 

Năm 2020, Công ty đề ra mục tiêu phấn đấu doanh thu sẽ đạt 165 tỷ đồng trở lên. Tuy nhiên, trước tác động của dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, lưu lượng hành khách tham gia giao thông trên các phương tiện vận tải, nhất là trên các tuyến xe khách liên tỉnh vắng khách; hoạt động du lịch trên hồ Thác Bà hầu như không có. 

Ông Nguyễn Sơn Hải - lái xe tuyến Yên Bái - Mỹ Đình, Hà Nội đã có thâm niên gần 40 năm nhưng chưa năm nào việc kinh doanh vận tải hành khách lại ảm đạm như năm nay. Mọi năm, ngay sau tết Nguyên đán, các tổ chức, cá nhân đặt lịch hợp đồng xe đi tham quan, du lịch, lễ chùa; học sinh, sinh viên quay trở lại trường học, lưu lượng khách rất đông. Năm nay, có những ngày xe xuất bến chỉ có vài khách, doanh thu sụt giảm mạnh. Theo đó, doanh thu của Công ty cũng giảm đáng kể. Nếu như trong tháng 1 và 2 năm 2019, doanh thu của Công ty đạt trên 24 tỷ đồng thì trong 2 tháng đầu năm 2020, con số này chỉ đạt trên 20 tỷ, giảm trên 4 tỷ đồng. Riêng tháng 2 năm nay, doanh thu giảm trên 60% so với tháng 1. 

Ông Nguyễn Văn Điển - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải thủy bộ Yên Bái cho biết: "Để đảm bảo phòng chống dịch cho lái xe cũng như hành khách, Ban Giám đốc Công ty đã chỉ đạo ban quản lý các bến xe, nhất là bến xe khách Yên Bái tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên các biện pháp phòng tránh; thực hiện phun thanh khiết môi trường khu vực bến xe. Các lái xe thường xuyên vệ sinh, khử trùng trong xe; cấp phát khẩu trang miễn phí cho hành khách. Công ty cũng khuyến cáo lái xe khi hành khách có biểu hiện như ho, sốt báo ngay cho quản lý các bến xe”. 

Để đảm bảo đời sống cho người lao động, Công ty đã thực hiện giảm mức khoán doanh thu cho các chủ phương tiện. Đồng thời, điều chỉnh kịp thời lưu lượng xe trên cơ sở đảm bảo kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân địa phương. Do đó, Công ty chỉ cắt giảm 1/3 số xe chạy các tuyến liên tỉnh, các tuyến nội tỉnh hầu như vẫn đảm bảo chứ không dừng hẳn hoạt động.

Còn nhà hàng Đại Vượng, phường Đồng Tâm chuyên tổ chức sự kiện, tiệc cưới cũng chung tình trạng với các hộ kinh doanh dịch vụ khác. Ông Nguyễn Quảng Đại - chủ nhà hàng cho biết: "Trước tết Nguyên đán, hầu như ngày nào nhà hàng cũng có khách đến đặt phòng hay hợp đồng địa điểm tổ chức các sự kiện lớn. Hai tháng trở lại đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều sự kiện đã bị hủy hoặc hoãn. Đặc biệt những ngày gần đây, nhà hàng đã liên tục bị hủy hợp đồng 4 sự kiện. Doanh thu của nhà hàng cũng giảm trên 60% so với cùng kỳ năm trước. Nhà hàng cũng đã cắt giảm tạm thời 2 nhân viên và nếu trong tháng tới mà tình hình kinh doanh không cải thiện nhà hàng sẽ phải bố trí 8 nhân viên còn lại nghỉ luân phiên. Mong rằng, Nhà nước sẽ có thêm nhiều chính sách hỗ trợ cho các công ty, doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19”. 

Hiện nay, mặc dù Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương và chính quyền các cấp xem xét ban hành một số chính sách như: miễn, giảm, gia hạn thuế cho các doanh nghiệp; các ngân hàng cũng giảm lãi suất cho vay… nhưng nếu tình hình dịch bệnh phức tạp hơn thì sẽ tiếp tục tác động không nhỏ đến tình hình kinh doanh, nhất là việc làm, thu nhập của người lao động. Do vậy, các doanh nghiệp cần có giải pháp tái cơ cấu ngành nghề, tìm kiếm thị trường mới và có các hình thức bán hàng đa dạng để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Minh Chín - Vũ Hà (Trung tâm VH-TT tỉnh Yên Bái)

Tags Thành phố Yên Bái doanh nghiệp phòng chống dịch Covid-19

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục