Yên Bái nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/4/2020 | 8:05:38 AM

YênBái - Với những cách làm sáng tạo, vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách không khó để nhận thấy hệ thống kết cấu hạ tầng, diện mạo đô thị của tỉnh có bước phát triển đáng kể ngoài các dự án giao thông lớn đang được triển khai.

Các đơn vị thực hiện dự án đường nối quốc lộ 32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đẩy nhanh tiến độ thi công.
Các đơn vị thực hiện dự án đường nối quốc lộ 32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đẩy nhanh tiến độ thi công.

Thời gian qua, nhờ tập trung nâng cao kỷ cương, kỷ luật tài chính, bám sát dự toán trong quản lý, điều hành chi, nên tỉnh đã cơ bản bố trí sử dụng hợp lý, hiệu quả vốn ngân sách nhà nước.

Bằng những bước đi phù hợp và có tính chiến lược, Yên Bái đã và đang phát huy lợi thế để bứt phá đi lên, tập trung các nguồn lực đầu tư nhằm sớm hoàn thiện các kết cấu hạ tầng để tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. 

Với những cách làm sáng tạo, vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách không khó để nhận thấy hệ thống kết cấu hạ tầng, diện mạo đô thị của tỉnh có bước phát triển đáng kể ngoài các dự án giao thông lớn đang được triển khai. 

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, dự tính vốn đầu tư thực hiện thuộc nguồn vốn Nhà nước quý I/2020 đạt 752,5 tỷ đồng, bằng 15,2% kế hoạch năm, tăng 30% so với cùng kỳ; trong đó, vốn địa phương quản lý ước đạt 706,4 tỷ đồng, bằng 15,2% kế hoạch, tăng 41% so với cùng kỳ; vốn Trung ương quản lý ước đạt 46,1 tỷ đồng, bằng 14,9% kế hoạch, giảm 38% so với cùng kỳ. 

Trong quý I/2020, các công trình trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án như: đường nối quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh; dự án đô thị thông minh tỉnh Yên Bái; hạ tầng kỹ thuật Công viên Đồng Tâm; chương trình đô thị miền núi phía Bắc; chỉnh trị tổng thể khu vực Ngòi Thia; cải tạo, sửa chữa, nâng cấp đường nối cao tốc Nội Bài-Lào Cai (IC12) với tỉnh lộ 172, tỉnh lộ 173 (đoạn Vân Hội-Đại Lịch-Mỵ; Đại Lịch-Minh An).

Tiến độ thi công một số công trình, dự án đều đạt kế hoạch đề ra. Cụ thể, dự án cầu Tuần Quán đang tiếp tục triển khai thi công các hạng mục như điện, nước, cây xanh còn lại và dự kiến đến hết quý II sẽ hoàn thành. 

Dự án đường nối quốc lộ 32 với đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã hoàn thành 1 khu tái định cư, bàn giao trên 14,6 km mặt đường cho nhà thầu thi công và hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do chưa có sự đồng thuận của một số hộ dân về cơ chế, chính sách nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của dự án, tiến độ tuyến chính và tuyến nhánh đạt 90,1%, dự kiến hoàn thành trong năm. 

Dự án cầu Bách Lẫm kết nối quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã thi công xong nền, mặt đường và hệ thống thoát nước tại các vị trí mới được bàn giao mặt bằng và hiện đang hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng mỹ thuật (phần bổ sung) hai bên hành lang cầu và các trụ cầu, dự kiến hoàn thành trong năm. 

Dự án tu bổ, tôn tạo, mở rộng khu Di tích mộ Nguyễn Thái Học và các chiến sĩ hy sinh trong Cuộc khởi nghĩa Yên Bái đã thi công hoàn thành hạng mục nhà thường trực, nhà tưởng niệm và nghi môn, bậc lên xuống, đường dẫn vào khu tưởng niệm, dự kiến hoàn thành vào quý II/2020. 

Dự án đường Hoa Ban đi Nhà máy May thị xã Nghĩa Lộ (sân vận động Nghĩa Lộ), hiện đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư để sớm bàn giao, đưa toàn bộ dự án vào sử dụng. 

Dự án đầu tư nâng cấp hạ tầng thành phố Yên Bái còn một số hạng mục công trình như đường Lương Yên hoàn thành 95% khối lượng; đường Bảo Lương hoàn thành 65% khối lượng; xây dựng hạ tầng khu tái định cư có 38/39 hộ đã được phê duyệt... dự kiến đến cuối năm mới hoàn thành toàn bộ dự án. 

Dự án đê chống ngập sông Hồng khu vực xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái đã và đang tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ thực hiện đã đề ra. 

Dự án cầu Cổ Phúc, các đơn vị thi công đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đề ra. 

Theo lãnh đạo Kho bạc Nhà nước tỉnh, tiến độ giải ngân các nguồn vốn thuộc khu vực Nhà nước qua hệ thống TABMIS của Kho bạc Nhà nước từ đầu năm đến hết ngày 29/02/2020 đạt 125,1 tỷ đồng, bằng 4,2% kế hoạch vốn đã được phân bổ; trong đó, nguồn vốn do Trung ương và địa phương quản lý lần lượt đạt 15,3% và 4,4%. 

Tỷ lệ giải ngân vốn do địa phương quản lý đạt thấp do mới chỉ giải ngân được các nguồn vốn ngân sách tỉnh tự cân đối, Trung ương hỗ trợ có mục tiêu, ngân sách huyện tự cân đối, sử dụng đất cấp huyện; các nguồn vốn khác chưa hoàn thiện thủ tục thanh toán hoặc chưa có khối lượng giải ngân.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục xây dựng kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh theo hướng tập trung, khắc phục tình trạng phân bổ dàn trải để nâng cao hiệu quả và tích cực huy động các nguồn vốn từ các thành phần kinh tế khác cho đầu tư phát triển; rà soát lại tiến độ thi công, phương án thi công để điều chỉnh phù hợp và bù đắp khối lượng công việc chậm tiến độ. 

Tăng cường kiểm tra, thanh tra chất lượng công trình, tập trung đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công; trường hợp nhà thầu nào không đáp ứng yêu cầu, các điều kiện thi công, phải bổ sung thêm nhà thầu phụ để đảm bảo tiến độ đã phê duyệt. 

Trong giải ngân vốn đầu tư công, đối với các dự án chưa phê duyệt chủ trương đầu tư, cần chủ động rà soát thông tin về mục tiêu, quy mô, phạm vi của dự án và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh để hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. 

Đối với các dự án chuẩn bị đầu tư và chuẩn bị thực hiện dự án, khẩn trương lập, trình thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, đảm bảo đủ điều kiện bố trí vốn theo quy định; đồng thời, rà soát, đăng ký kế hoạch vốn để thực hiện khảo sát, thiết kế của các dự án đã phê duyệt quyết định đầu tư, nhưng chưa được bố trí kế hoạch thực hiện dự án năm 2020 trình UBND tỉnh xem xét theo quy định. 

Đối với các dự án được giao vốn thực hiện, các đơn vị đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đấu thầu, thiết kế và thi công xây dựng công trình được giao vốn năm 2020; tập trung quyết liệt triển khai các công trình trọng điểm, đảm bảo tiến độ đã được phê duyệt.

Vốn đầu tư thực hiện của khu vực ngoài Nhà nước quý I/2020 ước đạt 1.591,4 tỷ đồng, chiếm 66,6% trong tổng số, đạt 16,3% kế hoạch, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm trước. Thực hiện chủ trương tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo bước chuyển biến mới trong thu hút đầu tư, tỉnh Yên Bái đang tích cực hỗ trợ các tập đoàn, doanh nghiệp triển khai các dự án đầu tư trọng điểm trên địa bàn như dự án của Tập đoàn TH; Tập đoàn Alphanam; Tập đoàn Cường Thịnh Thi, Công ty Cổ phần Phát triển du lịch xanh Thịnh Đạt... 

Dự kiến vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn tỉnh quý I/2020 đạt 2.387,3 tỷ đồng, đạt 14,9% kế hoạch năm, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng không cao. Vì vậy, các sở, ngành, địa phương cần rà soát lại tiến độ thi công, phương án thi công để điều chỉnh phù hợp và bù đắp khối lượng công việc chậm tiến độ. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chất lượng công trình, tập trung đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

Quang Thiều

Tags Yên Bái đầu tư công kết cấu hạ tầng nhà thầu chủ đầu tư kế hoạch vốn

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục