Văn Yên nâng cao hiệu quả hoạt động các cụm công nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/5/2020 | 8:02:59 AM

YênBái - Tính đến ngày 31/3/2020, huyện Văn Yên quản lý 3 cụm công nghiệp (CCN) có diện tích nhỏ hơn 75 ha là: CCN phía Tây cầu Mậu A (địa điểm tại xã Yên Hợp), CCN Đông An (địa điểm tại xã Đông An), CCN Bắc Văn Yên (địa điểm tại xã Đông Cuông).

Công nhân Nhà máy Sắn Văn Yên trong giờ sản xuất.
Công nhân Nhà máy Sắn Văn Yên trong giờ sản xuất.

Mục tiêu đặt ra đối với 3 CCN này là thu hút đầu tư, phát triển đa ngành các loại hình công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp có lợi thế của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện nói riêng, của tỉnh nói chung. 

CCN phía Tây cầu Mậu A tổng diện tích đất quy hoạch 35 ha, tỉ lệ lấp đầy 14,7%. Hiện đã có 3 dự án hoạt động sản xuất, kinh doanh tại đây gồm: dự án sản xuất giấy đế xuất khẩu, dự án sản xuất gạch tuynel mô đun chuyển động, dự án Nhà máy bê tông thương phẩm và cấu kiện bê tông đúc sẵn. CCN Đông An tổng diện tích đất quy hoạch 34 ha, hiện chưa có doanh nghiệp nào đầu tư. 

CCN Bắc Văn Yên có tỉ lệ lấp đầy 30,3%, được nhận bàn giao từ Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh về huyện quản lý theo Quyết định số 667/QĐ-UBND ngày 21/4/2017 của UBND tỉnh với tổng diện tích đất phê duyệt 72 ha. Có 3 dự án đang đầu tư sản xuất với diện tích thuê 21,84 ha tại CCN Bắc Văn Yên là: Nhà máy Chế biến tinh dầu quế, Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Văn Yên, Nhà máy Sản xuất giấy đế Mậu Đông và dự án Nhà máy Chế biến quặng Graphits đang chuẩn bị triển khai. Về tình hình xây dựng cơ sở hạ tầng, đối với CCN phía Tây cầu Mậu A được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tại Quyết định số 1992/QĐ-UBND ngày 18/12/2009 của UBND tỉnh. 

Việc cắm mốc giới ngoài thực địa đã được triển khai thực hiện và đã được phê duyệt Dự án đầu tư công trình hạ tầng kỹ thuật với tổng kinh phí phê duyệt đầu tư 42,989 tỷ đồng tại Quyết định số 255/QĐ-UBND ngày 21/2/2011 nhưng đến nay chưa được cấp kinh phí đầu tư. Do chưa được cấp kinh phí đầu tư nên chưa thực hiện xây dựng được các công trình hạ tầng kỹ thuật (hệ thống đường giao thông, đường, điện, hệ thống xử lý nước thải) tại CCN này. 

Các doanh nghiệp đầu tư vào chủ yếu bằng vốn tự có, vốn vay của doanh nghiệp nên việc xây dựng nhà máy không theo quy hoạch tổng thể đã được phê duyệt mà chỉ xây dựng theo quy mô, tự thiết kế của doanh nghiệp. CCN Đông An được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tại Quyết định số 1934/QĐ-UBND ngày 18/11/2010 của UBND tỉnh. 

Việc cắm mốc giới ngoài thực địa đã được triển khai thực hiện nhưng hiện chưa có dự án xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật. CCN Bắc Văn Yên được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tại Quyết định số 2076/QĐ-UBND ngày 24/12/2008 của UBND tỉnh. Hiện nay, CCN này chưa được nhận bàn giao cắm mốc giới ngoài thực địa từ Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh; chưa có dự án xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật.

Các CCN trên địa bàn huyện Văn Yên đều được quy hoạch tại địa điểm thuận lợi về giao thông, điện, nước, môi trường, gần và gắn với các vùng nguyên liệu của địa phương. 

Tại các CCN hiện có, các dự án đang hoạt động có giá trị sản xuất công nghiệp đạt 19,8% tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn huyện, giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 250 lao động. Doanh nghiệp đang hoạt động và đầu tư vào CCN phía Tây cầu Mậu A, CCN Bắc Văn Yên nhìn chung hoạt động ổn định, có hiệu quả, thường xuyên phối hợp tốt với các cơ quan đơn vị quản lý Nhà nước trên địa bàn huyện. 

Hiện nay, các trục đường huyện vào một số vùng nguyên liệu chưa được đầu tư nâng cấp nên việc cung cấp nguồn nguyên liệu để phục vụ phát triển các CCN còn hạn chế. Để phát huy hiệu quả hoạt động của các CCN này, đề nghị UBND tỉnh cân đối bố trí vốn để đầu tư theo Dự án đã được phê duyệt đối với CCN phía Tây cầu Mậu A. 

Nhà nước cần đầu tư kinh phí đền bù giải phóng, san tạo mặt bằng, xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật để thu hút đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào các CCN này. Các cấp có thẩm quyền tạo mọi điều kiện thuận lợi, có chính sách ưu tiên, ưu đãi, hỗ trợ về vốn đối với các doanh nghiệp đã đầu tư vào CCN. 

Văn Yên phấn đấu đến năm 2025, tỉ lệ lấp đầy trong CCN phía Tây cầu Mậu A đạt 50 - 60%, CCN Đông An có tỉ lệ lấp đầy từ 15 - 20%, CCN Bắc Văn Yên tỉ lệ lấp đầy 95% và đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045 sẽ lấp đầy 100% các CCN. 

Huyện sẽ tiếp tục kêu gọi thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào CCN; có chính sách ưu tiên, hỗ trợ một số doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất ngoài các CCN trong các lĩnh vực chế biến quế, gỗ rừng trồng… vào CCN để thuận tiện quản lý và đảm bảo vệ sinh môi trường; hỗ trợ các doanh nghiệp về vốn đầu tư máy móc, công nghệ tiên tiến hiện đại, xây dựng cơ sở hạ tầng. 

Ngoài ra, huyện phối hợp tăng cường hoạt động tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu, tìm thị trường xuất khẩu ở nhiều nước trên thế giới đồng thời có chính sách ưu tiên, hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo đội ngũ công nhân kỹ thuật lành nghề để nâng cao chất lượng quản lý, vận hành thiết bị.

Nguyễn Thơm

Tags Văn Yên nâng cao hiệu quả hoạt động cụm công nghiệp

Các tin khác
Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục