Yên Bái: Tăng thu để bù đắp những khoản thiếu hụt

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/7/2020 | 7:35:59 AM

YênBái - Cục Thuế tỉnh đã và đang triển khai thực hiện các giải pháp để bù lại những khoản hụt thu trong những tháng đầu năm.

Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên - Văn Yên triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020.
Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên - Văn Yên triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020.

6 tháng đầu năm, Cục Thuế tỉnh triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 bùng phát làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Vì vậy, Cục Thuế tỉnh đã và đang triển khai thực hiện các giải pháp để bù lại những khoản hụt thu trong những tháng đầu năm.

Nhận diện những khó khăn trong công tác thu ngân sách, nên ngay từ đầu năm, ngành đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng chương trình, kế hoạch công tác quý, năm; triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách trong tháng, quý theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh đảm bảo tiến độ thực hiện thu ngân sách theo kịch bản đã xây dựng. 

Chỉ đạo các đơn vị triển khai quyết liệt các biện pháp, giải pháp trong công tác thu ngân sách, đặc biệt là đối với các đơn vị có số thu thấp; theo dõi, cập nhật tiến độ thu hàng ngày để đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn; quyết tâm phấn đấu hoàn thành mục tiêu thu cân đối 6 tháng đầu năm phải đạt 40% dự toán tỉnh giao trở lên. 

Theo Cục Thuế tỉnh, tổng thu nội địa 6 tháng đầu năm 2020 trên địa bàn đạt 1.187 tỷ đồng, bằng 52% so với dự toán Bộ Tài chính, bằng 39% so với dự toán tỉnh và bằng 110% so với cùng kỳ; trong đó, khối tỉnh đạt 346,8 tỷ đồng, bằng 28,6% dự toán; khối huyện đạt 840,1 tỷ đồng, bằng 47% dự toán. 

Có 3 đơn vị đạt tỷ lệ thu từ 50% dự toán trở lên là: Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải đạt 50%; Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đạt 53%; Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên - Văn Yên (địa bàn Trấn Yên 61%). Có 3 đơn vị đạt tỷ lệ thu trên 40% dự toán là Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên - Văn Yên (địa bàn Văn Yên 48%); Chi cục Thuế huyện Yên Bình đạt 48% và Phòng Thanh tra - Kiểm tra đạt 42%, còn lại các đơn vị đạt dưới 40% dự toán.

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: thời gian qua, dịch bệnh Covid - 19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên toàn quốc nói chung và trên địa bàn tỉnh Yên Bái nói riêng. Do đó, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thu ngân sách của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2020. 

Nhận diện những khó khăn trên, Cục thuế tỉnh chỉ đạo các phòng chuyên môn, chi cục thuế các huyện, thành phố, chi cục thuế khu vực triển khai thực hiện Nghị định số 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn hạn nộp thuế và tiền thuê đất; thực hiện thống kê hộ kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm để triển khai các biện pháp hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid - 19 trên địa bàn; phối hợp cùng các doanh nghiệp trên địa bàn đánh giá ảnh hưởng của đại dịch Covid -19 đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Tăng cường công tác quản lý các dự án đầu tư, bám sát các doanh nghiệp có dự án đầu tư để quản lý thu thuế các công trình xây dựng cơ bản vãng lai nhằm bù đắp nguồn thu bị thiếu hụt do ảnh hưởng của dịch Covid -19. Đồng thời, ngành thuế còn chỉ đạo các đơn vị thực hiện quyết liệt các biện pháp quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế...

Để hoàn thành kế hoạch thu NSNN năm 2020 được Bộ Tài chính và tỉnh Yên Bái giao thì 6 tháng cuối năm 2020 trên địa bàn phải thu đạt 1.828 tỷ đồng; trong đó, thu cân đối 1.161,5 tỷ đồng. Đây là số thu tương đối lớn đối với tỉnh miền núi kinh tế chưa phát triển lại bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19. 

Do vậy, các đơn vị tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; nắm chắc các nguồn thu và người nộp thuế xác định số thuế được gia hạn, số thuế được miễn giảm theo các chính sách thuế mới được ban hành; phân tích, đánh giá lại tình hình phát sinh nguồn thu để xây dựng kịch bản thu ngân sách trong tháng, quý và phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2020. 

Cùng đó, ngành thuế cần chỉ đạo các đơn vị đánh giá tổng hợp tình hình sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh chịu ảnh hưởng của dịch Covid -19 và các ảnh hưởng khác tác động đến công tác thu ngân sách để báo cáo Tổng cục Thuế và UBND tỉnh theo quy định. 

Thực hiện thu tiền khai thác khoáng sản theo dự toán tháng, quý được giao; đánh giá tình hình nợ, khả năng thực hiện thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản năm 2020 theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Bám sát tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đôn đốc nộp kịp thời số thuế phát sinh vào ngân sách Nhà nước trong tháng, quý. 

Tăng cường công tác quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, rà soát phân loại nợ thuế; tăng cường và quản lý các nguồn thu xây dựng cơ bản vãng lai, thuế nhà thầu phát sinh trên địa bàn để tăng thu và bù đắp các nguồn thu bị thiếu hụt... 

Quang Thiều

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục