Thành phố Yên Bái đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn xây dựng cơ bản

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/8/2020 | 11:14:23 AM

YênBái - Năm 2020, thành phố Yên Bái có 79 dự án, công trình.

Công trình trụ sở UBND phường Đồng Tâm đến nay đã hoàn thành trên 75% khối lượng công việc.
Công trình trụ sở UBND phường Đồng Tâm đến nay đã hoàn thành trên 75% khối lượng công việc.

Bước vào những tháng đầu năm 2020, thời tiết diễn biến phức tạp, trên địa bàn thành phố Yên Bái có nhiều đợt mưa lũ kéo dài; công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp nhiều khó khăn; nguồn vốn vay (WB) chưa được bố trí đủ theo kế hoạch, tình hình dịch Covid-19 diễn biến khó lường… làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ xây dựng các công trình.

Tuy nhiên, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục mọi khó khăn, tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản, nên đạt được nhiều kết quả trong quá trình triển khai thi công các công trình cũng như giải ngân vốn.

Công trình trụ sở UBND phường Đồng Tâm được khởi công xây dựng từ tháng 3/2020 gồm dãy nhà 3 tầng với nhiều phòng làm việc và các công trình phụ trợ khác do Công ty cổ phần Xây dựng Hoàng Trung thi công với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng. 

Theo ông Lê Hồng Hà - cán bộ kỹ thuật của Công ty cho biết: trong quá trình thi công, do công tác GPMB chậm, thời tiết nắng nóng gay gắt đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ. Nhưng với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, Công ty đã huy động máy móc, công nhân, lên phương án, kế hoạch phù hợp để tránh nóng và đến nay công trình đã hoàn thành trên 75% khối lượng. 

Năm 2020, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố khởi công mới 16 công trình, tổng mức đầu tư gần 70 tỷ đồng, với các công trình chủ yếu là trường học, giao thông, trụ sở làm việc… Đến nay, kế hoạch giải ngân vốn theo kế hoạch đạt trên 90%. 

Ông Nguyễn Khánh Huy - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố Yên Bái cho biết: để đạt được kết quả trên, Ban đã tập trung, chỉ đạo đối với các nhà thầu, đặc biệt chọn đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm để triển khai.

Năm 2020, thành phố Yên Bái có 79 dự án, công trình; trong đó, có 47 dự án chuyển tiếp, 32 công trình, dự án khởi công mới với tổng nguồn vốn được giao trên 365 tỷ đồng.

Ông Hoàng Xuân Đán - Chủ tịch UBND thành phố cho biết: do thời tiết, khí hậu những tháng đầu năm 2020 diễn biến phức tạp, xảy ra 3 đợt mưa bão lớn, dẫn đến một số công trình không triển khai kịp so với tiến độ.

Công tác GPMB ở một số nơi còn chậm, một số hộ dân đòi hỏi chế độ, chính sách đền bù cao hơn quy định của Nhà nước, mặc dù đã được chính quyền các cấp xem xét, giải quyết, trả lời nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao mặt bằng, dẫn đến một số dự án, nhất là các dự án phát triển quỹ đất gắn với chỉnh trang đô thị, phòng chống thiên tai bị chậm tiến độ. 

Nguồn vốn vay (WB) chưa được bố trí đủ theo kế hoạch nên mặc dù dự án đã có khối lượng nghiệm thu nhưng chưa có vốn giải ngân. 

Từ những khó khăn, hạn chế trên, thành phố đã tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp, giải pháp có trọng tâm, trọng điểm như tập trung tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu thi công tập trung nhân lực, máy móc thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, tranh thủ thời gian hạn chế, giãn cách xã hội để tập trung thi công, hoàn thiện hồ sơ giải ngân thanh quyết toán dự án nhằm bù đắp cho các chỉ tiêu khác bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. 

Nhờ vậy, đến ngày 31/7, thành phố đã giải ngân tổng các nguồn vốn đạt tỷ lệ 81,4%; trong đó, nhiều nguồn vốn có tỷ lệ giải ngân đạt cao: nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) đạt 100% số vốn thực nhận; nguồn vốn sự nghiệp chỉnh trang đô thị, đạt 99,3% kế hoạch; nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đạt 92,2% kế hoạch…

Hiện nay, dịch Covid -19 đang bùng phát trở lại và điều này sẽ tác động ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, nhất là việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án và giải ngân các nguồn vốn.

Để hoàn thành 100% các dự án theo tiến độ và giải ngân 100% tổng các nguồn vốn đầu tư theo kế hoạch năm 2020, những tháng cuối năm 2020, thành phố tiếp tục đề ra các giải pháp: tập trung quyết liệt các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu tranh thủ thời gian chưa xảy ra ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đảm bảo tiến độ và kế hoạch.

Kịp thời tháo gỡ các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ GPMB các công trình; quản lý thực hiện và giám sát về tiến độ, chất lượng, an toàn lao động vệ sinh môi trường các công trình đang thi công và mới khởi công. Đặc biệt, trong quá trình kiểm tra sẽ xử lý nghiêm khắc, thay thế các nhà thầu vi phạm, để chậm tiến độ, không đảm bảo chất lượng công trình.

Văn Tuấn

Tags thành phố Yên Bái xây dựng cơ bản giải phóng mặt bằng

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Giá xăng dầu vượt 25.000 đồng/lít từ chiều nay.

Từ 15h hôm nay (17/4), giá xăng trong nước tăng từ 378 - 416 đồng/lít, đưa mặt hàng xăng RON 95 vượt 25.000 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục