Yên Bái: Tiêm phòng trong chăn nuôi là “chốt chặn” hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/10/2020 | 2:10:59 PM

YênBái - Hiện nay là thời điểm giao mùa, thời tiết chuyển từ thu sang đông nên vi-rút và các loại mầm bệnh tồn tại ngoài môi trường bền vững hơn so với thời tiết nắng, nóng. Mưa ẩm thường xuyên cũng là điều kiện thuận lợi cho các loại bệnh dịch phát sinh, lây lan.

Người dân Yên Bái quan tâm chăm sóc đàn gia cầm thời điểm giao mùa.
Người dân Yên Bái quan tâm chăm sóc đàn gia cầm thời điểm giao mùa.

Theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT),  trong tháng 9/2020, dịch lở mồm long móng (LMLM) không phát sinh; dịch tả lợn châu Phi phát sinh tại 1 hộ ở xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên từ ngày 24 - 31/8, số lợn buộc phải tiêu hủy là 36 con; tại 2 hộ ở xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái, số lợn mắc bệnh 2 con. 

Tuy nhiên, trong 9 tháng năm 2020, dịch LMLM đã xảy tại 36 hộ ở 4 thôn bản của 2 xã thuộc huyện Văn Yên, Trạm Tấu; bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra trên địa bàn huyện Lục Yên, Mù Cang Chải, Trấn Yên và thành phố Yên Bái, tổng số lợn mắc bệnh buộc phải tiêu hủy 218 con... 

Tình hình trên cho thấy nguy cơ tiềm ẩn, phát sinh, lây lan các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi, nhất là bệnh dịch tả lợn châu Phi hiện nay rất cao. Trong khi chúng ta chưa quy định chính sách hỗ trợ đối với trường hợp lợn mắc bệnh ốm chết, giá thịt lợn trên thị trường vẫn cao, dễ tiêu thụ dẫn đến tình trạng người chăn nuôi giấu dịch, không báo cho chính quyền tiêu hủy mà lén lút bán lợn ốm, chết cho người giết mổ nhằm "gỡ gạc” chi phí. 

Trước nguy cơ dịch bệnh diễn biến phức tạp, tiềm ẩn rủi ro gây mất an toàn cho đàn vật nuôi, ảnh hưởng đến kinh tế người chăn nuôi và tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y cung ứng 255.006 liều vắc xin các loại, trong đó: vắc xin tụ huyết trùng (THT) trâu, bò 32.320 liều; THT lợn 63.020 liều; dịch tả lợn 37.650 liều; vắc xin kép 3 bệnh (THT, phó thương hàn, dịch tả) 500 liều; dại chó 46.401 liều; LMLM 47.475 liều; cấp 6.608 lít thuốc sát trùng... cho các địa phương. 

Sở đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố điều tra thống kê tổng đàn vật nuôi, nắm chắc số lượng đàn vật nuôi, chuẩn bị đầy đủ số lượng vắc-xin đảm bảo chất lượng cung cấp cho các địa phương tiêm phòng đúng chủng loại; tích cực tuyên truyền, vận động người dân, các hộ chăn nuôi chủ động mua vắc-xin để tiêm phòng cho đàn vật nuôi; thực hiện tiêm gọn, tiêm tập trung cho đàn vật nuôi nhằm phát huy hiệu quả của các loại vắc-xin trong phòng bệnh. 

Đồng chí Lê Trọng Khang - Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: "Rút kinh nghiệm từ những năm trước, dịch bệnh thường phát sinh trên đàn vật nuôi không được tiêm phòng đầy đủ, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng NN&PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện thực hiện tốt kế hoạch tiêm phòng dịch tả, LMLM cho đàn lợn, trâu, bò, dê và phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn của Sở NN&PTNT. 

Trung tâm Dịch vụ, hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện đã tổ chức tập huấn các kỹ thuật tiêm phòng cho đội ngũ trưởng thú y các xã, thị trấn; phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống truyền thanh về công tác tiêm phòng và vệ sinh, tiêu độc, khử trùng đối với sự an toàn của đàn gia súc, gia cầm, thủy cầm và môi trường nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân; tổ chức tốt Tháng tiêu độc, khử trùng, dọn vệ sinh môi trường tại các khu dân cư, nhất là tại khu chăn nuôi tại các thôn, bản. 

Việc tích cực thực hiện kế hoạch tiêm phòng vụ thu sẽ góp phần quan trọng trong phòng, chống phát sinh các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi, bảo đảm an toàn chăn nuôi và thúc đẩy ngành nông nghiệp duy trì tăng trưởng.

Quang Thiều

Tags Yên Bái tiêm phòng chăn nuôi chốt chặn

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục