Yên Bái thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn vay nước ngoài

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/10/2020 | 7:54:23 AM

YênBái - Để thúc đẩy việc giải ngân vốn đầu tư công, trong đó, có nguồn vốn vay nước ngoài, UBND tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp ngay từ đầu năm như: rà soát lại các cơ chế, chính sách, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức các cuộc họp đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư công…

Năm 2020, tổng kế hoạch vốn ODA, tỉnh Yên Bái được phép thực hiện và giải ngân là 1.196.805 tỷ đồng. (Ảnh: Mạnh Cường)
Năm 2020, tổng kế hoạch vốn ODA, tỉnh Yên Bái được phép thực hiện và giải ngân là 1.196.805 tỷ đồng. (Ảnh: Mạnh Cường)

Năm 2020, tổng kế hoạch vốn ODA, tỉnh Yên Bái được phép thực hiện và giải ngân là 1.196.805 tỷ đồng; trong đó, kế hoạch giao năm 2020 là 881.307 tỷ đồng, kế hoạch năm 2019 kéo dài sang năm 2020 là 315.498 tỷ đồng.

Tuy nhiên, những tháng đầu năm, do ảnh hưởng của dịch Covid -19 nên việc giải ngân vốn đầu tư công gặp nhiều khó khăn; đặc biệt là các dự án sử dụng vốn đầu tư công từ nguồn vay nước ngoài do hầu hết hoạt động của các dự án này đều gắn với yếu tố nước ngoài từ khâu nhập máy móc, thiết bị cho đến huy động chuyên gia, nhân công, nhà thầu nước ngoài, tư vấn giám sát, thống nhất với nhà tài trợ đối với từng hoạt động và kế hoạch của dự án... 

Từ đó, hoạt động giải ngân cũng bị ngưng trệ do không có khối lượng hoặc nếu có khối lượng thì cũng chậm được xác nhận. Nhiều dự án phải thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án (điều chỉnh chủ trương đầu tư) và điều chỉnh hiệp định vay với nước ngoài nên chưa đủ cơ sở pháp lý để triển khai hoạt động, dẫn đến chưa thể lập hồ sơ rút vốn. 

Trước thực trạng trên, để thúc đẩy việc giải ngân vốn đầu tư công gồm cả vốn ODA, tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp ngay từ đầu năm; trong đó, có giao kế hoạch đầu tư phát triển từ đầu tháng 12/2019, thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách, Luật Đầu tư công. 

Bên cạnh đó, UBND tỉnh thành lập các đoàn công tác để rà soát tất cả các dự án thực hiện trên địa bàn để xem xét, tháo gỡ khó khăn cho từng dự án cụ thể theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý; tổ chức hội nghị riêng đối với các đơn vị chủ đầu tư thực hiện các chương trình, dự án. 

UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối theo dõi, đôn đốc tổng hợp tình hình giải ngân hàng tuần; phê duyệt kế hoạch giải ngân từng quý đối với nguồn vốn nước ngoài của từng dự án, từng chủ đầu tư; các chủ đầu tư ký cam kết giải ngân nguồn vốn nước ngoài cho từng dự án cụ thể; 

Hàng tháng tổ chức 2 cuộc họp về công tác giải ngân với các chủ đầu tư, chính quyền địa phương có liên quan để đánh giá tiến độ thực hiện và chỉ đạo các biện pháp xử lý phù hợp. 

Người đứng đầu các đơn vị chủ đầu tư, các ban quản lý dự án, tổ chức cá nhân có liên quan đều được quy trách nhiệm cụ thể gắn với công tác thi đua, khen thưởng đúng theo tinh thần của Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020. 

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến ngày 12/10, tổng giá trị giải ngân nguồn vốn ODA đạt 531.985 tỷ đồng, bằng 44,45 kế hoạch; trong đó, giải ngân kế hoạch vốn năm 2020 là 294.489 tỷ đồng; vốn năm 2019 chuyển tiếp sang năm 2020 là 237.496 triệu đồng. 

Dự kiến đến 31/12/2020, tổng giá trị giải ngân các nguồn vốn vay nước ngoài là 1.118 tỷ đồng, đạt 93% kế hoạch vốn được giao. Số vốn không có khả năng giải ngân còn lại là trên 78 tỷ đồng nằm ở các dự án đang hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, một số dự án do ảnh hưởng của dịch Covid -19 nên các thủ tục đầu thầu, ký kết hợp đồng, tổ chức trao thầu chậm so với dự kiến. 

Từ nay đến cuối năm, để hoàn thành chỉ tiêu giải ngân, tỉnh quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân; đồng thời, kiến nghị các bộ, ngành trung ương về điều chỉnh kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2020; chấp thuận đề xuất của tỉnh về cắt giảm, trả về ngân sách Trung ương đối với các dự án không còn nhu cầu và khả năng giải ngân. 

Bên cạnh đó, tỉnh đề nghị Bộ Tài chính làm việc với các nhà tài trợ sớm có văn bản không phản đối các thủ tục điều chỉnh dự án, lựa chọn nhà thầu cho dự án đối với các dự án ODA có tỷ lệ giải ngân thấp do liên quan đến các thủ tục với nhà tài trợ nước ngoài.

Văn Thông

Tags Yên Bái đầu tư công vay nước ngoài ODA cơ chế chính sách

Các tin khác
Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục