Trấn Yên nâng cao hiệu quả sản xuất vụ đông

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/10/2020 | 2:07:29 PM

YênBái - Vụ đông năm nay, Trấn Yên phấn đấu gieo trồng trên 1.000 ha và hoàn thành kế hoạch trồng 200 ha cây dâu.

Sản xuất rau vụ đông trong nhà lưới mang lại hiệu quả kinh tế cao ở xã Y Can.
Sản xuất rau vụ đông trong nhà lưới mang lại hiệu quả kinh tế cao ở xã Y Can.

Vì vậy, với việc chỉ đạo, quy hoạch, hình thành các vùng sản xuất và xây dựng cơ cấu mùa vụ hài hòa, hợp lý với tất cả các cây trồng trong năm mà hầu như toàn bộ diện tích cây vụ đông đều được bà con gieo trồng trong khung thời vụ tốt nhất.

Phát huy kết quả sản xuất vụ lúa xuân, lúa mùa giành thắng lợi lớn, vụ đông năm nay Trấn Yên phấn đấu gieo trồng trên 1.000 ha và hoàn thành kế hoạch trồng 200 ha cây dâu. Trong đó, có 265 ha ngô (80 ha ngô trên đất hai vụ lúa), sản lượng đạt trên 905 tấn; 60 ha khoai lang; 600 ha rau màu các loại, còn lại là cây dâu, cây dược liệu và khoai tây. 

Ông Nguyễn Đức Mầu - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Mục tiêu phát triển sản xuất cây vụ đông năm 2020 theo chủ trương tái cơ cấu ngành trồng trọt theo hướng sản xuất hàng hóa, chất lượng, hiệu quả, nâng cao chuỗi giá trị và phát triển bền vững. Huyện xác định rõ đối tượng cây trồng, cơ cấu giống để tập trung phát triển, mở rộng diện tích gieo trồng, các biện pháp kỹ thuật, chế biến phù hợp để tập trung chỉ đạo”. 

Vụ mùa năm 2020, huyện đã thực hiện gieo cấy trên 2.249 ha, nhờ gieo cấy đúng thời vụ, mức đầu tư thâm canh cao hơn, cũng như chủ động phòng trừ sâu bệnh nên toàn bộ diện tích lúa sinh trưởng phát triển tốt. Ngay khi lúa chín, huyện đã huy động tối đa phương tiện, nhân lực thu hoạch nhanh gọn, đồng thời đẩy nhanh tiến độ làm đất và gieo trồng, đảm bảo diện tích và thời vụ cây vụ đông. 

Cùng với đó là chuẩn bị đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, chủng loại các loại giống, phân bón cung ứng kịp thời cho sản xuất vụ đông 2020. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc kinh doanh giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nhằm ngăn chặn tình trạng tăng giá và hàng kém chất lượng ảnh hưởng tới sản xuất. 

Tích cực chỉ đạo các địa phương áp dụng các giải pháp kỹ thuật cụ thể như: về cơ cấu giống, sử dụng các giống ngô lai năng suất cao, có thời gian sinh trưởng dưới 120 ngày như: DK6919, NK4300, nếp HN88, MX4…; với các xã có điều kiện thâm canh và giải phóng đất trong tháng 9, sử dụng các giống DK6919, NK4300; các xã quanh thị trấn, giáp thành phố tăng diện tích ngô nếp để bán sản phẩm bắp tươi trên thị trường... 

Đối với cây khoai lang, sử dụng giống Hoàng Long, khoai lang Nhật, giống địa phương…; thời vụ trồng kết thúc trước 15/10/2020. Cây khoai tây sử dụng các giống chủ lực như Marabel, Diamant, Atlantic, VT2, giống đã qua kiểm dịch và có nguồn gốc đảm bảo; đối với khoai tây trồng trên đất 2 vụ lúa thời vụ trồng tốt nhất trước 15/11, với diện tích trồng trên đất soi bãi, thời vụ trồng có thể kết thúc trước ngày 25/12. 

Đối với cây rau thì đa dạng hóa chủng loại, trồng rải vụ, nhiều trà phù hợp nhu cầu thị trường; sử dụng các giống mới, có nguồn gốc rõ ràng như: cải ngồng ngọt, cải bẹ mào gà, giống bắp cải Green nova; su hào B40; súp lơ xanh… ; thời vụ trồng kết thúc trước ngày 15/10 và trước 20/11 đối với giống rau ngắn ngày trồng rải vụ. 

Với các giải pháp cụ thể, đến nay nông dân trong huyện đã cơ bản gieo trồng xong diện tích ngô, khoai lang và các loại rau màu. 

Phát huy kết quả đã đạt được trong năm 2019, vụ đông 2020 này huyện tiếp tục triển khai mô hình liên kết với doanh nghiệp trồng trên 64 ha cây khoai tây. Hiện nay các địa phương đã và đang tích cực chuẩn bị đất, giống và triển khai thực hiện theo kế hoạch đã ký kết. Cùng với đó, huyện triển khai cho nhân dân trồng mới 15ha cây dược liệu (lá khôi) tại các xã Đào Thịnh, Hồng Ca và Cường Thịnh.

Kế hoạch rõ ràng, giải pháp cụ thể, nhân dân tích cực tham gia, tin tưởng sản xuất cây vụ đông năm 2020 ở Trấn Yên sẽ hoàn thành kế hoạch và đạt mục tiêu thụ trên 40 tỷ đồng, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Ngọc Trúc

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Xây dựng trao Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh đạt đô thị loại V

Ngày 16/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh là đô thị loại V trực thuộc huyện Văn Yên.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 (sớm hơn 5 tháng so với quy định ở luật là ngày 1/1/2025).

Lãnh đạo xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn trao đổi với người dân về chăm sóc cây cam để giữ vững Chỉ dẫn địa lý Cam Văn Chấn. *(Ảnh tư liệu)

Ngày 16/4, UBND huyện Văn Chấn phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, Trung tâm Thực nghiệm rau hoa quả Gia Lâm - Hà Nội và 9 xã vùng ngoài của huyện tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch hỗ trợ trồng mới, trồng cải tạo diện tích cam của huyện năm 2024.

Nhân dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Triển khai nhiều giải pháp giúp các xã vùng khó khăn bứt phá trở thành xã nông thôn mới (NTM), huyện Văn Chấn quyết tâm phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM và 2 xã đạt NTM nâng cao trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục