Yên Bái tham dự Diễn đàn "Phát triển chăn nuôi gà thịt theo hướng sản phẩm OCOP tại các tỉnh miền núi phía Bắc"

  • Cập nhật: Thứ bảy, 5/12/2020 | 9:25:02 AM

Ngày 4-12, tại tỉnh Hòa Bình, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) phối hợp với tỉnh Hòa Bình tổ chức Diễn đàn “Phát triển chăn nuôi gà thịt theo hướng sản phẩm OCOP tại các tỉnh miền núi phía Bắc”.

Diễn đàn thu hút đông đảo các chuyên gia, hợp tác xã ở các tỉnh phía bắc.
Diễn đàn thu hút đông đảo các chuyên gia, hợp tác xã ở các tỉnh phía bắc.

Tham dự Diễn đàn có đại diện các cục, vụ, viện thuộc Trung tâm Bộ NN và PTNT, các hợp tác xã và hộ gia đình chăn nuôi tiêu biểu từ các tỉnh Hòa Bình, Thái Nguyên, Phú Thọ, Yên Bái, Bắc Giang.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Hòa Bình, năm 2020, đàn gà trên địa bàn tỉnh vào khoảng hơn 8 triệu con, sản lượng thịt hơi xuất chuồng dự kiến đạt hơn 23 nghìn tấn. Trong giai đoạn chăn nuôi gia súc và lợn gặp nhiều khó khăn như hiện nay, thì chăn nuôi gà đang là một giải pháp tốt để phát triển ngành chăn nuôi tại địa phương. Hòa Bình đã tập trung phát triển các giống gà bản địa (gà Lạc Thủy, Lạc Sơn) có chất lượng thơm ngon, giá bán ổn định; chăn nuôi gà theo các mô hình thả đồi, thả vườn áp dụng các kiến thức chăn nuôi, phòng trừ sâu bệnh và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh có 5 nhà máy chế biến sản xuất thức ăn chăn nuôi với tổng công suất khoảng 675 nghìn tấn/năm, có 225 cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi. 

Đã hình thành các mô hình chuỗi liên kết sản xuất hiệu quả với 9 hợp tác xã chăn nuôi gà và việc xây dựng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể cho vật nuôi của địa phương đã được chính quyền quan tâm triển khai thực hiện. 

Năm 2019, 2 nhãn hiệu tập thể đã được cấp giấy chứng nhận và chỉ dẫn địa lý là gà Lạc Sơn, Lạc Thủy và sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao là gà Lạc Thủy, đạt 3 sao là gà Hương Nhượng, Thuận Phát… 

Tuy nhiên, khó khăn ở đây là quy mô sản xuất gia cầm trên địa bàn tỉnh nhiều nơi còn nhỏ lẻ, mất an toàn trong khâu quản lý, có nguy cơ bùng phát dịch bệnh; hợp tác xã và người chăn nuôi còn chậm nâng cao năng lực sản xuất và điều hành; nguồn vốn đầu tư cho chăn nuôi còn hạn chế; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi còn chậm, chưa đồng bộ; chính quyền một số nơi chưa chú trọng phát triển chăn nuôi…

Tại Diễn đàn, các đại biểu tham dự đã trao đổi về các giải pháp phát triển chăn nuôi gà thịt theo hướng sản phẩm OCOP từ phương thức chăn nuôi, chế biến, và tiêu thụ các sản phẩm...

(Theo NDĐT)

Tags Yên Bái diễn đàn phát triển chăn nuôi gà thịt sản phẩm OCOP miền núi phía Bắc

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục