Yên Bái: Nâng cao hiệu quả cấp phát vốn đầu tư xây dựng cơ bản

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/1/2021 | 11:08:15 AM

YênBái - Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn quý IV/2020 theo giá hiện hành ước đạt 5.439,7 tỷ đồng, tăng 13,99% so với quý trước, tăng 24,13% so với cùng kỳ năm trước.

Công nhân Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính thi công cầu Cổ Phúc.
Công nhân Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính thi công cầu Cổ Phúc.

Trong đó, khu vực Nhà nước ước đạt 1.912,8 tỷ đồng, chiếm 35,16% tổng vốn. Các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh được các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ đền bù và giải phóng mặt bằng; hoàn thiện hồ sơ thanh toán đối với các dự án đã hoàn thành, các dự án chuyển tiếp, nhất là các dự án khắc phục hậu quả thiên tai, các dự án công trình trọng điểm được đặc biệt quan tâm; đối với các dự án có tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân thấp điều chuyển vốn sang cho các dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, các dự án có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và tiến độ giải ngân các dự án trọng điểm, quan trọng, cấp bách.

Nhờ có nhiều chính sách hợp lý từ chính quyền tỉnh và địa phương nên các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến với Yên Bái ngày một nhiều. Trong quý IV/2020, vốn đầu tư xây dựng cơ bản khu vực ngoài Nhà nước ước đạt trên 3.326 tỷ đồng, chiếm 61,1% trong tổng số. 

Các doanh nghiệp đã huy động máy móc thiết bị, nhân lực, vật lực, tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng và nâng cấp các dự án xây dựng: Nhà máy Thủy điện Thác Cá 1, Thác Cá 2, Đồng Sung của Công ty TNHH Xuân Thiện Yên Bái; Nhà máy Thủy điện Nà Hẩu huyện Văn Yên của Công ty cổ phần Điện lực Xuân Tầm; Nhà máy Sản xuất gỗ tấm và lát sàn Thiên Hòa của Công ty TNHH Công nghệ Thiên Hòa; Nhà máy Sản xuất ván lát sàn New Wanly của Công ty TNHH New Wanly Việt Nam, dự án trạm trộn bê tông Vĩnh Thành của Công ty TNHH Vĩnh Thành… 

Khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt 200 tỷ đồng, chiếm 3,69% trong tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tăng so quý trước, chủ yếu từ nguồn đầu tư của Công ty TNHH Nippon Việt Nam với dự án chăn nuôi, chế biến thỏ công nghệ cao, dự án đầu tư Nhà máy Chế biến đá hoa trắng của Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Quốc tế, dự án khai thác đá vôi trắng tại mỏ Mông Sơn, Yên Bình của Công ty Liên doanh Canxi Cacbonat YBB, 3 dự án đầu tư nhà máy may mặc xuất khẩu của Công ty TNHH quốc tế VINA KNF, Công ty TNHH Deaseung Global và Công ty TNHH Unico Global YB, dự án đầu tư xây dựng công trình Khu du lịch LaVie Vũ Linh của Công ty TNHH LaVie Vũ Linh, dự án sản xuất gỗ tấm và gỗ lát sàn của Công ty TNHH Ngành gỗ Thiên An Việt Nam, dự án Nhà máy Sản xuất đồ gỗ nội thất và ván ép Dafu Wood Việt Nam của Công ty TNHH Dafu Wood Việt Nam, dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Đá xẻ đá hoa trắng của Công ty cổ phần Khoáng sản Thanh Sơn…  

Để đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện các dự án và đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn, các sở, ban, ngành, các địa phương và các đơn vị chủ đầu tư thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp. 

Trong đó, các địa phương chủ động rà soát, điều chỉnh kế hoạch các nguồn vốn phân cấp đối với các công trình, dự án bảo đảm giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn; ngành chức năng tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xử lý, cập nhật hệ thống TABMIS đối với các dự án được giao bổ sung vốn, kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc trong việc rút và cấp vốn đối với phần vốn điều chỉnh, bổ sung bảo đảm đáp ứng nhu cầu giải ngân các dự án; đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách Nhà nước, đặc biệt là tiến độ thu từ nguồn thu tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết bảo đảm đáp ứng nhu cầu giải ngân các dự án. 

Các đơn vị chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thanh toán đối với các dự án hoàn thành hoặc hạng mục đã hoàn thành, trong thời hạn 2 ngày kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu phải hoàn thành thủ tục thanh toán với Kho bạc Nhà nước. 

Đối với nguồn vốn nước ngoài, các sở, ngành liên quan tiếp tục phối hợp với Sở Tài chính liên hệ và theo sát các ngành Trung ương để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thủ tục điều chỉnh, bổ sung dự án, thủ tục cấp phát vốn đối với nguồn vốn ODA.

Quang Thiều

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục