Yên Bái tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phát triển

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/4/2021 | 7:36:58 AM

YênBái - Để doanh nghiệp ngày một phát triển, tỉnh Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao quyết định chủ trương đầu tư cho các dự án tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư tổ chức tháng 3/2021.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao quyết định chủ trương đầu tư cho các dự án tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư tổ chức tháng 3/2021.

Những năm qua, các doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân tỉnh Yên Bái đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế.

Riêng năm 2020, tỉnh đã thành lập mới 291 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp toàn tỉnh lên 2.406 đơn vị. Trong đó, 1.489 công ty TNHH, 525 công ty cổ phần, 352 doanh nghiệp tư nhân, 27 doanh nghiệp FDI… 

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự chủ động và chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp các doanh nghiệp đã chủ động phát triển sản xuất, kinh doanh và đóng góp lớn vào ngân sách địa phương. 

Năm 2020, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid -19, khu vực doanh nghiệp đóng góp vào ngân sách Nhà nước 1.251 tỷ đồng, chiếm 62% tổng thu ngân sách cân đối trên địa bàn. 

Cộng đồng doanh nghiệp giải quyết tạo việc làm cho 39.861 lao động với mức thu nhập bình quân trên 5,4 triệu đồng/người/tháng; tham gia tích cực trong công tác đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội tạo nền tảng cho sự ổn định xã hội. 

Có được kết quả đó, là nhờ tỉnh đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp. Định kỳ tỉnh tổ chức các buổi đối thoại với doanh nghiệp, doanh nhân để lắng nghe những tâm tư nguyện vọng cũng như các khó khăn phát sinh từ cơ chế đến thị trường. 

Chương trình "Cà phê doanh nhân” được tổ chức thường xuyên không chỉ tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp mà mục tiêu lớn hơn là tạo nên sự gần gũi, gắn kết giữa chính quyền và doanh nghiệp. 

Để tạo nền tảng, động lực cho doanh nghiệp phát triển, tỉnh đã có nhiều đổi mới trong thu hút đầu tư, trọng tâm là cải cách các thủ tục hành chính, ban hành các chính sách nhằm khuyến khích đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã. 

Trong đó, hỗ trợ 50% giá thuê mặt bằng hàng năm, hỗ trợ 70% tổng chi phí đào tạo nhân lực quản trị kinh doanh, hỗ trợ 100% phí đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trong nước, 50% chi phí đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ngoài nước, hỗ trợ 100% chi phí tham gia hội chợ, triển lãm trong nước; hỗ trợ 100% giá trị hợp đồng tư vấn, thiết kế, xây dựng, đăng ký bảo hộ đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Đặc biệt, năm 2020, hàng loạt các chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn của tỉnh, các sở, ngành đã giúp cộng đồng doanh nghiệp vững vàng vượt qua sóng lớn.

Ông Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công ty cổ phần Yên Thành cho biết: Năm 2020, cùng với cộng đồng doanh nghiệp, đơn vị gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid -19, nhưng với sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của tập thể người lao động, Công ty đã trụ vững để có chỗ đứng và thương hiệu trên thị trường. 

Doanh thu đạt 83 tỷ đồng, doanh số xuất khẩu đạt 3,2 triệu USD, trên 200 lao động việc làm ổn định, thu nhập từ 5 -7 triệu đồng/người/tháng. 

"Để ổn định và tiếp tục phát triển, doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi bền vững, liên doanh liên kết với nông dân với các hợp tác xã, các đối tác để hình thành chuỗi giá trị cung ứng sản phẩm ổn định” - ông Dũng thông tin.

Bên cạnh đó, phải nhắc tới sự hỗ trợ của chính quyền trong giải quyết các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, trong xây dựng các chính sách hỗ trợ mang tính lâu dài hiệu quả, dễ thực hiện như Chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo Nghị quyết 69/2020/NQ-HĐND ngày 16/12/2020. Công tác cải cách thủ tục hành chính của các cấp chính quyền được thực hiện đồng bộ, thời gian giải quyết nhanh, dứt điểm. 

"Năm qua, chúng tôi có đối tác Nhật Bản đầu tư xây dựng nhà máy chế biến măng xuất khẩu, chỉ trong vòng 4 tháng, một dự án có vốn đầu tư nước ngoài đã hoàn tất các thủ tục từ lựa chọn địa điểm đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư, cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh” – Ông Dũng cho biết thêm. 

Năm 2020, tỉnh Yên Bái cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 71 dự án, tổng vốn đăng ký đầu tư trên 4.588 tỷ đồng và trên 2 triệu USD, nâng tổng số dự án do các doanh nghiệp đang thực hiện trên địa bàn tỉnh là 522 dự án, tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 112.459 tỷ đồng và 381 triệu USD. 

Năm 2020, tỉnh Yên Bái đã thu hút được một đội ngũ doanh nhân cả trong và ngoài nước đổ vốn vào đầu tư, trong đó có những dự án đầu tư có vốn lớn hàng trăm tỷ đồng như: Nhà máy Sản xuất viên nén gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH Một thành viên năng lượng An Việt Phát, tổng vốn đăng ký 452,8 tỷ đồng; Nhà máy Cưa xẻ sấy gỗ thành phẩm và sản xuất, xuất khẩu Plywood cũng của Công ty này với tổng vốn đăng ký đầu tư 313,4 tỷ đồng; Nhà máy Chế biến thạch anh Vietquartz Yên Bái, tổng số đăng ký 289 tỷ đồng; Dự án Trang trại chăn nuôi công nghệ cao kết hợp trồng rừng của Công ty Thiên Hà, tổng số vốn đăng ký đầu tư 168 tỷ đồng.

Để doanh nghiệp ngày một phát triển, thời gian tới, Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. 

Tại buổi gặp mặt doanh nghiệp mới đây, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh một lần nữa khẳng định: "UBND tỉnh cam kết tiếp tục chỉ đạo các ngành, các địa phương sẵn sàng lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, doanh nhân, nỗ lực tối đa để tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững”. 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan quản lý Nhà nước, các địa phương khẩn trương xây dựng, hoàn thành các nghị quyết, đề án, chính sách về hỗ trợ, khuyến khích đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp, nhà đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 để kịp thời ban hành và tổ chức thực hiện trong năm 2021 theo kế hoạch.

Tỉnh luôn lắng nghe, chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, chỉ đạo của tỉnh để tháo gỡ khó khăn một cách thực chất trong đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; thực hiện quyết liệt, có hiệu quả việc cải cách hành chính, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức nhũng nhiễu, phiền hà, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Trong đó, đề cao trách nhiệm, tính kỷ cương, gương mẫu của lãnh đạo các cấp, các ngành, các địa phương, nhất là người đứng đầu; đổi mới phương pháp, cách làm đối với hoạt động "Ngày thứ Bảy cùng dân” và chương trình "Cà phê doanh nhân” nhằm tăng cường kết nối giữa các cấp chính quyền với doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Văn Thông

Tags doanh nghiệp Yên Bái doanh nhân

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục