Vàng Ngần vượt khó

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/5/2021 | 1:52:08 PM

YênBái - Thôn Vàng Ngần, xã Suối Quyền là một trong những thôn, bản bị thiệt hại nặng nề nhất trong đợt mưa lũ lịch sử cuối năm 2017. Vượt qua những khó khăn đó, Chi bộ thôn Vàng Ngần đã lãnh đạo nhân dân đoàn kết, tương trợ lẫn nhau từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Nhân dân thôn Vàng Ngần chung sức vệ sinh đường nội thôn.
Nhân dân thôn Vàng Ngần chung sức vệ sinh đường nội thôn.

Chúng tôi trở lại thăm thôn Vàng Ngần sau gần 4 năm khi cơn lũ lịch sử tháng 8/2017 đi qua. Khác với quang cảnh hoang tàn, đổ nát khi xưa là con đường bê tông rộng rãi, bằng phẳng; hai bên đường, những ngôi nhà gỗ, nhà xây vững chãi thấp thoáng dưới màu xanh của những rừng cọ, đồi quế. Niềm vui hân hoan hiện rõ trên khuôn mặt của những người dân đã từng vượt qua bao khó khăn bởi thiên tai. 

Anh Đặng Nho Chu phấn khởi: "Trước đây, có mơ mình cũng không nghĩ gia đình và bản làng có ngày hôm nay. Cũng nhờ có sự tương trợ của bà con nên giờ đời sống gia đình ổn định. Đặc biệt, nhờ Đảng, Nhà nước quan tâm nên thôn, bản đã có đường bê tông đi lại rất thuận lợi, không còn lo mưa lũ nữa”.

 Sau đợt bão lũ cuối năm 2017, Vàng Ngần có 9 hộ bị mất nhà cửa hoặc phải di dời khẩn cấp. Trước khó khăn chồng chất, Chi bộ đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường của nhân dân; đồng thời, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. 

Phát huy vai trò, trách nhiệm của các đảng viên, Chi bộ đã chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí, theo dõi, giúp đỡ các hộ có đất ở, động viên các hộ, các cá nhân nỗ lực vươn lên. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng bào Dao nơi đây đã đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau giúp 9 hộ dân có đất để tái định cư và giúp các hộ gặp thiên tai vượt qua khó khăn, đẩy mạnh phát triển kinh tế ổn định cuộc sống. 

Cùng với động viên nhân dân tập trung chăm sóc trên 350 ha quế, thôn còn duy trì phát huy hiệu quả rừng quế tập thể. Năm 2019 - 2020, với sự đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, Chi bộ đã vận động nhân dân lấy nguồn thu từ rừng quế tập thể làm hoàn thiện 3,5 km đường trục chính liên thôn và trên 2 km đường đặc thù đến các khu dân cư. Ngoài ra, năm 2020, Chi bộ đã vận động hỗ trợ xóa 1 nhà dột nát, giúp 18 hộ thoát nghèo. Từ chỗ có gần 70% hộ nghèo, đến nay, cả thôn còn 21 hộ nghèo, chiếm chưa đầy 20% tổng số hộ.

Song song với công tác lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, trong công tác xây dựng Đảng, Chi bộ đã chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ và tăng cường công tác phát triển Đảng. Chi bộ thường xuyên giác ngộ, tăng cường giáo dục đạo đức bản lĩnh chính trị cho đoàn viên thanh niên. Chỉ tính riêng trong năm 2020, Chi bộ đã giới thiệu 5 quần chúng ưu tú và có 3 đồng chí vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. 

Ông Lý Tiến Đình - Bí thư Đảng ủy xã Suối Quyền cho biết: "Vàng Ngần là một trong những thôn xa trung tâm xã nhưng đội ngũ cán bộ rất năng nổ, nhiệt tình và biết cách khơi dậy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của nhân dân. Từ việc định canh, định cư đến việc khắc phục khó khăn do thiên tai đã khẳng định, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ đã khơi dậy được tinh thần tương trợ, đồng sức, đồng lòng để trở thành thôn, bản tiêu biểu ở Suối Quyền”. 

Với kết quả đạt được, năm 2020, Chi bộ thôn Vàng Ngần đã được Huyện ủy Văn Chấn tặng Giấy khen về học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020. Đây là niềm vui, niềm vinh dự và là động lực lớn để cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Vàng Ngần tiếp tục nỗ lực trở thành hình mẫu cho các thôn, bản ở xã Suối Quyền nói riêng và thôn, bản các xã vùng cao ở Văn Chấn nói chung.
Hồng Hải  (Trung tâm TT&VH huyện Văn Chấn)

Tags Vàng Ngần xã Suối Quyền bão lũ năm 2017

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục