Sẽ giảm lãi suất cho vay khi có điều kiện

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/6/2021 | 2:01:07 PM

Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm được tổ chức vào ngày 21-6, ông Đào Minh Tú - Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - cam kết đáp ứng đủ nhu cầu vốn thiết yếu cho sản xuất kinh doanh, không để doanh nghiệp gặp khó.

Trong 6 tháng đầu năm, tín dụng đã tăng trưởng mạnh.
Trong 6 tháng đầu năm, tín dụng đã tăng trưởng mạnh.

Theo ông Tú, tín dụng tăng mạnh, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất và lĩnh vực ưu tiên. Đến ngày 15-6, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 5,1% so với cuối năm 2020, gấp đôi so với cùng kỳ 2020 (tăng 2,26%). 

Mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% cho cả năm 2021 không có gì khó. Nếu dịch bệnh được khống chế, có thể mở rộng tín dụng.

Kiểm soát chặt tín dụng vào lĩnh vực rủi ro

Ông Nguyễn Tuấn Anh - vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) - thông tin có 3/5 lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng tín dụng cao hơn mức tăng chung của toàn nền kinh tế là xuất khẩu (tăng 9%), công nghiệp hỗ trợ (6,9%) và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao (14,5%).

Đồng thời, NHNN kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực rủi ro bất động sản, chứng khoán, BOT, BT giao thông. Tính đến cuối tháng 4, tín dụng bất động sản tăng 4,83%, dự kiến hết tháng 6 tăng 5,5%.

Còn tín dụng vào lĩnh vực chứng khoán, kết thúc tháng 6 chỉ tăng nhẹ và chiếm tỉ trọng 0,48% tổng dư nợ tín dụng, đạt 46.700 tỉ đồng, tăng không đáng kể so với hai tháng trước. "Tới đây, NHNN tiếp tục giám sát chặt và đặc biệt là câu chuyện lách tín dụng vào lĩnh vực này" - ông Tuấn Anh nói.

Với trái phiếu doanh nghiệp, dư nợ hiện nay là 257.700 tỉ đồng, chiếm 2,6% tổng dư nợ. Đến hết tháng 6, dư nợ lĩnh vực này ước tăng thêm khoảng 2.000 tỉ đồng.

Liên quan đến cho vay dự án BOT, BT giao thông, trao đổi với báo chí, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho hay trước đây đã từng cho vay BOT nhưng hiện còn vướng mắc chính sách. 

Nếu giải quyết càng nhanh sẽ giúp việc huy động vốn dễ hơn chứ hiện nay vốn cứ nằm đó, không có khả năng thu hồi, các ngân hàng rất quan ngại.

Lãi suất giảm nhẹ

Liệu lãi suất cho vay có tăng trước sức ép lạm phát, ông Phạm Thanh Hà - vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ (NHNN) - cho rằng mặt bằng lãi suất cho vay và huy động cố gắng duy trì ổn định và giảm khi có điều kiện. Mặt bằng lãi suất tiền gửi và cho vay tháng 4 giảm khoảng 0,3%/năm so với tháng 12-2020.

Ông Đào Minh Tú khẳng định hiện thanh khoản ngân hàng đang rất dồi dào. Vì vậy, NHNN duy trì lãi suất hiện tại, khuyến khích giảm thêm lãi suất cho vay. Thực tế từ đầu năm đến nay, lãi suất của các ngân hàng, nhất là 4 ngân hàng thương mại nhà nước tiếp tục giảm.

Sẽ có gói hỗ trợ cụ thể

Để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết đang phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH để nghiên cứu, đề xuất cho vay hỗ trợ trả lương cho người lao động do bị ngừng việc, gián đoạn sản xuất do COVID-19.

Đồng thời, NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay và tháo gỡ khó khăn cho khách hàng ở các tỉnh bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch. Tới đây các ngân hàng sẽ tung gói hỗ trợ cụ thể.

Tính đến ngày 31-5, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho hơn 257.600 khách hàng với dư nợ hơn 1,277 triệu tỉ đồng. Các ngân hàng còn cho vay mới lãi suất thấp hơn đầu năm 2020 hơn 3,5 triệu tỉ đồng cho 480.893 khách hàng.

(Theo TTO)

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục