Văn Chấn từng bước hoàn thiện đường giao thông nông thôn

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/10/2021 | 11:04:32 AM

YênBái - Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, những năm qua, huyện Văn Chấn huy động mọi nguồn lực để từng bước cứng hóa, kiên cố hóa, hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT). Qua đó, mỗi năm có hàng trăm ki-lô-mét đường giao thông được cứng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng quê và chương trình xây dựng nông thôn mới.

Nhân dân thôn Minh Đồng, xã Đồng Khê tham gia kiên cố hóa đường giao thông nông thôn.
Nhân dân thôn Minh Đồng, xã Đồng Khê tham gia kiên cố hóa đường giao thông nông thôn.

Dù đã gần trưa nhưng tiếng máy trộn bê tông vẫn rền vang trên đường dẫn vào khu dân cư Xóm Ngoài, thôn Minh Đồng, xã Đồng Khê. Bất chấp thời tiết nắng nóng, bà con vẫn miệt mài trộn cát sỏi, nẹp ván, cứng hóa từng mét đường giao thông. 

Ông Vũ Trung Hướng - Bí thư Chi bộ thôn Minh Đồng cho biết: "Cách đây hơn chục năm, tuyến đường này đã được đổ bê tông nhưng chỉ rộng 1 m nên việc đi lại, vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn. Do vậy, khi được Nhà nước hỗ trợ xi măng, thôn đã vận động được 23 hộ trong xóm hiến trên 2.000 m2 đất để mở rộng nền đường và đóng tiền mặt, ngày công nhằm cứng hóa 1,3 km đường”.

 Được biết, ngoài phần hỗ trợ xi măng của Nhà nước, trên 400 nhân khẩu trong thôn đã đóp góp mỗi người 1 triệu đồng để mua thêm vật liệu, thuê máy móc san ủi, kiên cố hóa đường giao thông. 

Anh Lương Trung Kiên - người dân thôn Minh Đồng cho biết: "Trước kia, chúng tôi xây dựng nhà ở, chuồng trại vận chuyển vật liệu đi lại rất khó khăn. Do vậy, nhân dân đều đồng thuận đóng góp để mở rộng, kiên cố hóa tuyến đường để đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện hơn. Thời gian tới, mong Nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng thêm cây cầu cứng để ô tô có thể đi lại trong thôn”. 

Hiện nay, xã Đồng Khê có khoảng 20 km đường liên thôn, nội thôn. Những năm qua, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước và sự vào cuộc, đồng thuận của nhân dân, hệ thống đường GTNT của xã từng bước được kiên cố hóa, hoàn thiện, bảo đảm cho việc đi lại, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Ông Nguyễn Xuân Gần - Chủ tịch UBND xã Đồng Khê cho biết: "Sau khi hoàn thành 2 km đường theo kế hoạch năm 2021 thì toàn bộ hệ thống đường GTNT của xã được cứng hóa, góp phần giúp người dân vận chuyển hàng hóa, nông sản được thuận tiện hơn, nhất là tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồi núi”. 

Trong 9 tháng năm 2021, huyện Văn Chấn đã huy động được trên 77 tỷ đồng đầu tư cho phát triển GTNT; trong đó, nguồn vốn Nhà nước trên 52,5 tỷ đồng, còn lại là vốn doanh nghiệp và nhân dân đóng góp. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do giá vật liệu chính như: xi măng, cát, sỏi đều tăng so với mọi năm; thời gian thi công chủ yếu vào mùa mưa và mùa vụ nên việc huy động nhân dân tham gia gặp nhiều khó khăn; việc triển khai làm đường hiện nay chủ yếu chỉ còn ở các thôn xa trung tâm, điều kiện kinh tế khó khăn, dân cư không tập trung, địa hình phức tạp… đã ảnh hưởng đến việc huy động sức dân và tiến độ thi công. Tuy nhiên, với cách làm sáng tạo, linh động, hiệu quả, huyện đã từng bước khắc phục khó khăn, huy động các nguồn lực để tập trung, dồn sức kiên cố hóa các tuyến đường GTNT. 

Bà Hoàng Thị Lý - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cho biết: "Nguồn vốn huy động trong nhân dân được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau: bằng ngày công lao động, tiền mặt, hiến đất, cây cối, hoa màu… với phương châm GTNT là công trình của dân, do dân làm, dân tự kiểm tra và mọi công việc đều được thực hiện một cách công khai, minh bạch, dân chủ. Bên cạnh đó, công tác quản lý chất lượng công trình được cơ sở rất quan tâm. Do đó, khi thi công công trình, ngoài việc giám sát của cơ quan chuyên môn còn có sự tham gia giám sát rất chặt chẽ của các đoàn thể ở cơ sở từ việc quản lý vật tư đến việc thanh toán, quyết toán công trình. Bởi vậy, chất lượng công trình được đảm bảo và tiết kiệm. Công trình sau khi nghiệm thu đều được bàn giao cho các khu dân cư, thôn bản quản lý, khai thác sử dụng”.

Từ sự vào cuộc của chính quyền các cấp và đồng thuận của nhân dân, mạng lưới GTNT huyện Văn Chấn không ngừng được mở rộng, nâng cấp, góp phần tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn. Trong 9 tháng năm 2021, huyện đã kiên cố hóa được 60,4 km; trong đó, có 53,3 km thuộc đề án phát triển GTNT. Đến nay, toàn huyện có 326,2 km đường bê tông xi măng; 12,5 km đường đá, láng nhựa, đạt tỷ lệ cứng hóa 42,4%. 

Thời gian tới, huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn, ưu tiên ngân sách cho phát triển GTNT; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp nhiều hơn nữa về sức người, sức của... phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện kiên cố hóa được 300 km, mở mới 20 km đường GTNT.

Hùng Cường

Các tin khác

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục