Trạm Tấu: "4 tại chỗ", "4 sẵn sàng" giữ rừng mùa khô hanh

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/12/2021 | 7:43:03 AM

YênBái - Đã thành thông lệ, cứ vào trung tuần tháng 11 hàng năm, huyện Trạm Tấu lại tổ chức tổng kết công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (BVR, PCCCR); triển khai công tác BVR, PCCCR tới các xã, thị trấn nhằm giảm thiểu tối đa các vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn.

Kiểm lâm huyện Trạm Tấu tham gia làm đường băng cản lửa PCCCR tại khu rừng phòng hộ ở xã Bản Công.
Kiểm lâm huyện Trạm Tấu tham gia làm đường băng cản lửa PCCCR tại khu rừng phòng hộ ở xã Bản Công.

Huyện Trạm Tấu hiện có trên 46.080 ha rừng các loại; trong đó, rừng phòng hộ 33.589,8 ha; rừng sản xuất 9.254,34 ha; rừng ngoài quy hoạch 3.236,63 ha. Diện tích rừng lớn, địa hình phức tạp, giáp ranh với nhiều huyện: Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ, Mù Cang Chải và các huyện: Phù Yên, Bắc Yên, Mường La của tỉnh Sơn La. Nhân dân sinh sống trên địa bàn huyện chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn, canh tác lạc hậu, nhất là tình trạng đốt nương, đốt bãi chăn thả gia súc, dẫn đến, các khu vực rừng tự nhiên luôn ở trong tình trạng dễ xảy ra cháy rừng... 

Mặt khác, do diễn biến thời tiết rất phức tạp, mùa đông thường xuất hiện rét đậm, rét hại làm cho thảm thực vật rừng chết khô hàng loạt, mùa khô hanh kéo dài từ tháng 10, tháng 11 năm trước đến tháng 4, tháng 5 năm sau, thường xuất hiện những đợt gió lào thổi mạnh là nguy cơ dễ xảy ra cháy rừng. 

Ông Nguyễn Thành Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 - 2025 huyện Trạm Tấu cho biết: trước diễn biến phức tạp của thời tiết trong những tháng cuối năm trước và đầu năm sau, ngay từ đầu vụ khô hanh năm nay, UBND huyện đã giao Hạt Kiểm lâm là cơ quan Thường trực BCĐ huyện tham mưu tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý BVR, PCCCR niên vụ 2020 - 2021, triển khai nhiệm vụ niên vụ 2021 - 2022". 

"Đồng thời, UBND huyện ban hành Chỉ thị số 1524/CT-UBND ngày 23/11/2021 của UBND huyện Trạm Tấu về việc tăng cường công tác quản lý BVR, PCCCR niên vụ 2021 - 2022; kiện toàn BCĐ thực hiện Chương trình mục tiêu Phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 - 2025 huyện Trạm Tấu; xây dựng lịch phân trực BVR, PCCCR; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên BCĐ phụ trách các xã; điều chỉnh, bổ sung phương án BVR, PCCCR theo phương châm "4 tại chỗ": chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ và "4 sẵn sàng" gồm: chỉ huy sẵn sàng, lực lượng sẵn sàng, phương tiện hậu cần sẵn sàng, thông tin liên lạc sẵn sàng. Thực hiện tư tưởng chỉ đạo: phòng là chính, chữa cháy phải khẩn trương kịp thời không để cháy lan và phương châm "4 tại chỗ"...”.  Ông Hưng nói thêm. 

Trên cơ sở chỉ đạo của BCĐ huyện, 12 xã, thị trấn đã kiện toàn BCĐ thực hiện Chương trình mục tiêu Phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 - 2025 cấp xã; 1 ban chỉ huy PCCCR thuộc Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; thành lập 12 tổ cơ động BVR, PCCCR của 12 xã, thị trấn với tổng số 252 thành viên. 

Các thôn thành lập 54 tổ đội BVR, PCCCR với tổng số 636 người. Các xã, thị trấn đã xây dựng lịch trực PCCCR, có ghi số điện thoại liên lạc của từng thành viên để kịp thời chỉ đạo theo phương châm "4 tại chỗ”; tổ chức họp thôn tới 55/57 thôn tuyên truyền và cho bà con nhân dân học tập ký cam kết BVR, PCCCR. 

Ông Hảng A Chinh - Tổ trưởng Tổ BVR thôn Kháu Chu, xã Bản Công cho biết: "Tổ BVR thôn Bản Công do tôi phụ trách ký hợp đồng nhận khoán BVR với Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện 1.325 ha với 99 hộ trong thôn tham gia quản lý, bảo vệ. Hàng năm, sau khi dự Hội nghị tổng kết công tác quản lý, BVR, PCCCR tại xã và Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện về, tôi kết hợp họp thôn tuyên truyền Luật Bảo vệ và Phát triển rừng đến các hộ trong thôn; vận động các hộ dân tích cực tham gia BVR, không sản xuất nương trái phép, không khai thác lâm sản trái phép, không mang lửa vào rừng; tổ chức cho 100% số hộ trong thôn ký cam kết BVR, PCCCR. Xây dựng kế hoạch tuần tra, BVR, phân công các hộ luân phiên cử người đi tuần tra theo từng khu rừng, mỗi tháng từ 4 - 5 lần".

"Trong những ngày nắng nóng khô hanh, gió lào nguy cơ cháy rừng cao, tổ cắt cử người tuần tra, canh gác 24/24 giờ hàng ngày để kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp cố tình sản xuất nương rẫy hoặc đi vào rừng khai thác lâm sản trái phép...”.  Ông Chinh cho hay. 


Với phương châm "4 tại chỗ”, chế độ thông tin, báo cáo thực hiện thông suốt từ thôn đến xã và BCĐ huyện. Trong niên vụ khô hanh 2020 - 2021, khi người dân đốt bãi chăn thả gia súc đã lan vào rừng trồng phòng hộ tại xã Bản Mù, Ban Chỉ huy PCCCR xã đã kịp thời huy động lực lượng tại chỗ chữa cháy và báo về BCĐ huyện huy động tăng cường lực lượng lên giúp xã kịp thời chữa cháy, không để lửa lan vào các khu rừng lân cận, diện tích thiệt hại là 2,96 ha. 

Trong năm 2021, lực lượng kiểm lâm huyện đã phối hợp và tham mưu cho chính quyền địa phương các xã, thị trấn kiểm tra, phát hiện xử lý 48 vụ vi phạm lĩnh vực lâm nghiệp; trong đó, 4 vụ vi phạm quy định về PCCCR; 2 vụ khai thác lâm sản trái pháp luật; 42 vụ lấn chiếm rừng trái pháp luật; xử phạt vi phạm hành chính nộp ngân sách Nhà nước trên 50 triệu đồng; lập biên bản cấm đốt 31 mảnh nương gần rừng có nguy cơ cháy lan cao...

Với những biện pháp đồng bộ trong công tác quản lý, BVR, PCCCR trong mùa khô hanh 2021 - 2022, các lực lượng chức năng của huyện Trạm Tấu cùng các tổ BVR ở thôn và người dân quyết tâm giữ an toàn cho những cánh rừng trên địa bàn trong mùa khô hanh này.   

■ Đồng chí Lò Văn Tiếp - Chủ tịch UBND xã Hát Lừu: 



Thực hiện sự chỉ đạo của BCĐ thực hiện Chương trình mục tiêu Phát triển lâm nghiệp bền vững, ngay từ đầu niên vụ khô hanh năm nay, UBND xã Hát Lừu đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý, BVR, PCCCR triển khai công tác quản lý, BVR, PCCCR niên vụ khô hanh năm 2021 -2022. 

Kiện toàn BCĐ thực hiện Chương trình mục tiêu Phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 - 2025 xã với tổng số 29 thành viên, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Thành lập được 4 tổ cơ động BVR, PCCCR của xã gồm 20 người tham gia. 

Tại các thôn, thành lập 4 tổ đội BVR, PCCCR với 20 người tham gia. Xây dựng lịch trực PCCCR, có ghi số điện thoại liên lạc của từng thành viên để kịp thời chỉ đạo theo phương châm 4 tại chỗ, tổ chức họp 4/4 thôn ký cam kết với 867 lượt hộ về công tác quản lý, BVR, PCCCR. Với sự chuẩn bị sẵn sàng các phương án BVR, PCCCR, xã Hát Lừu quyết tâm không để xảy ra cháy rừng trong mùa khô hanh. 

■ Đồng chí Đào Công Trình - Giám đốc Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu: 



Hiện nay, tổng diện tích rừng bảo vệ do đơn vị quản lý là trên 36.026 ha; trong đó, diện tích rừng được mở hợp đồng khoán cung ứng dịch vụ môi trường rừng là 35.982,49 ha. Để phòng cháy rừng có hiệu quả, tổ chức chữa cháy rừng kịp thời, an toàn; bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, đơn vị xác định, nhận định cụ thể thời gian dễ xảy ra cháy rừng trên địa bàn thường xảy ra vào thời gian từ tháng 10 năm trước đến tháng 5 năm sau, thời gian cao điểm vào tháng 2, 3, 4; thời điểm đốt nương của người dân và dịp tết cổ truyền hàng năm; thời điểm xảy ra trong ngày từ 9 giờ sáng đến 15 giờ chiều. 

Trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm trước đến tháng 5 năm sau, đơn vị tăng cường lực lượng PCCCR của đơn vị với 36 người về cơ sở phối hợp chặt chẽ với 12 tổ, đội cơ động của 12 xã, thị trấn với 241 người; 57 tổ, đội thôn với 372 người và nhân lực huy động để tham gia chữa cháy rừng khi xảy ra cháy là 5.623 hộ nhận khoán BVR với đơn vị. 

Phối hợp với cấp ủy, chính quyền  tổ chức tuyên truyền, ký cam kết BVR tới từng hộ gia đình nhận khoán BVR và những gia đình sống gần rừng, ven rừng, những gia đình có sử dụng nương, bãi thả gia súc ven rừng, trong rừng; tổ chức cưỡng ép đốt trước những mảnh nương gần rừng, ven rừng có kiểm soát... kịp thời ngăn chặn nguy cơ do sản xuất nương có thể gây ra cháy rừng trong mùa khô hanh.

Cao Chính

Tags Trạm Tấu giữ rừng mùa khô hanh

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục