Nghĩa Lộ xây dựng văn hóa tiêu dùng trong giai đoạn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/5/2022 | 7:23:19 AM

YênBái - Những năm qua, thị xã Nghĩa Lộ triển khai Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc ưu tiên lựa chọn, sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng. Đồng thời, thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh (SXKD) của các nhà sản xuất, chế biến, phân phối, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng.

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thị xã Nghĩa Lộ thăm các cơ sở kinh doanh hàng Việt.
Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thị xã Nghĩa Lộ thăm các cơ sở kinh doanh hàng Việt.

Nghĩa Lộ có đường quốc lộ nối với huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải và đi các tỉnh: Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ là điều kiện thuận lợi đề thị xã phát triển sản xuất và thương mại. Hơn thế, thị xã có chợ Mường Lò - trung tâm giao thương của các huyện, thị phía Tây của tỉnh với trên 400 điểm kinh doanh và có 1.858 cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ; tổng mức bán lẻ hàng hóa năm 2022 đạt 2.343 tỷ đồng. 

Với vai trò hướng dẫn, phối hợp các cấp, các tổ chức thành viên tiếp tục cụ thể hóa nội dung cuộc vận động, nhất là việc tuyên truyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thị xã đã vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân nâng cao nhận thức về ý nghĩa tầm quan trọng của CVĐ bằng nhiều hình thức ưu tiên sử dụng hàng hóa do các doanh nghiệp (DN) địa phương sản xuất. 

Cụ thể, thông qua các buổi phát thanh trên loa đài, hội nghị, bản tin nội bộ, treo 98 băng rôn tuyên truyền, phát hơn 1.000 tài liệu tuyên truyền, cung cấp thông tin cho hơn 2,2 triệu lượt cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân. 

Đồng chí Lò Văn Vy - Trưởng ban Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Ban Dân vận và MTTQ thị xã đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể và xã phường tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của CVĐ. Tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khi mua sắm trang thiết bị sử dụng cho đơn vị cần ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam. 


Cụ thể, Chi cục Thuế thị xã chỉ đạo bộ phận hành chính cơ quan ký kết các hợp đồng cung cấp các mặt hàng, trang thiết bị, máy móc... cho các đơn vị ưu tiên, chú trọng lựa chọn các nhà cung cấp hàng có chất lượng cao và phải do các DN Việt Nam sản xuất; Phòng Tài chính - Kế hoạch vận động cán bộ, công chức cơ quan khi mua sắm thiết bị sử dụng trong gia đình và các đơn vị thụ hưởng ngân sách, khi mua sắm trang thiết bị sử dụng cho đơn vị ưu tiên chọn hàng Việt Nam...”.

Cùng với đó, việc bổ sung, ban hành cơ chế, chính sách để khuyến khích các DN và định hướng người tiêu dùng theo Chỉ thị số 24/CT-TTG, ngày 17/2/2012 và Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ. 

UBND thị xã đã chỉ đạo các DN SXKD thương mại trên địa bàn thị xã thực hiện các hoạt động bán hàng Việt Nam chất lượng an toàn với giá cả hợp lý. Đồng thời, phối hợp với Sở Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại và từ năm 2015 đến nay, đã phối hợp tổ chức trên 10 hội chợ thương mại tại thị xã. 

Thông qua đó, tạo điều kiện để các DN mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh hoạt động SXKD, giới thiệu, quảng bá những sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thế mạnh của địa phương với các đơn vị trong, ngoài tỉnh. 

Trong tổ chức các hội chợ thương mại hàng năm, thị xã đều bố trí 1 hội chợ vào dịp Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò kết nối với nhiều địa phương, DN trong, ngoài nước; bởi lẽ, đây là dịp có lượng khách du lịch lớn trong, ngoài nước đến với thị xã, nên việc quảng bá sẽ mang lại hiệu quả cao thúc đẩy sản xuất, thương mại của thị xã ngày càng phát triển. 

Với những giải pháp trên, thời gian qua, việc mua sắm công trong cơ quan Nhà nước sử dụng hàng Việt là trên 10 tỷ đồng. Các DN xây dựng các công trình trên địa bàn cơ bản sử dụng vật liệu xây dựng là hàng Việt Nam và trong 10 năm qua đã sử dụng nguyên liệu đầu vào đạt trên 550 tỷ đồng. 

Từ kết quả đạt được, Ban Chỉ đạo CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thị xã Nghĩa Lộ xác định, thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, nhân dân xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam trong giai đoạn mới; tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, văn bản chỉ đạo về thực hiện CVĐ trong tình hình mới; tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công. 

Các DN, người SXKD ở địa phương khi triển khai thực hiện các dự án, công trình sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu nội địa và dịch vụ có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập để SXKD. Điều tra, khảo sát thị trường, điều tra thị hiếu, nhu cầu người tiêu dùng, mạng lưới phân phối, tổ chức triển lãm, hội chợ, xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt về nông thôn...

Trần Minh

Tags Nghĩa Lộ văn hóa tiêu dùng Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam sản xuất kinh doanh

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục