Yên Bình linh hoạt giải pháp thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/6/2022 | 7:40:27 AM

YênBái - Mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức do dịch Covid-19 tác động, nhưng với các giải pháp quyết liệt trong điều hành, số thu ngân sách (TNS) Nhà nước trên địa bàn huyện Yên Bình hiện vẫn cơ bản ổn định.

Người dân xã Đại Minh, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công của xã làm thủ tục hành chính.
Người dân xã Đại Minh, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công của xã làm thủ tục hành chính.

Tính đến ngày 13/6, tổng TNS trên địa bàn đạt trên 150,2 tỷ đồng, bằng 45,5% dự toán pháp lệnh, bằng 45,5% dự toán huyện giao, bằng 145% so với cùng kỳ và phấn đấu hết năm, TNS đạt trên 330 tỷ đồng.

Để đạt được kế hoạch, ngay từ đầu năm, công tác TNS đã được huyện Yên Bình thực hiện quyết liệt, chủ động, linh hoạt với nhiều biện pháp, giải pháp như: tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đặc biệt là đơn vị ngành thuế trong quản lý thuế, chống thất thu ngân sách; tăng cường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) và chuyển mục đích SDĐ.

Thành lập các tổ công tác để tháo gỡ khó khăn, hướng dẫn các phường, xã làm thủ tục liên quan đến cấp giấy CNQSDĐ; đôn đốc các doanh nghiệp (DN), chủ đầu tư khẩn trương nộp tiền SDĐ các dự án vào ngân sách theo đúng quy định; đẩy mạnh rà soát mức doanh thu khoán thuế đối với các hộ kinh doanh của hội đồng tư vấn thuế các xã, thị trấn để đảm bảo thu đúng, thu đủ; tập trung kiểm tra và khai thác nguồn thu từ các loại thuế, phí, lệ phí, nhất là phí bảo vệ môi trường; yêu cầu các DN thực hiện san gạt trên địa bàn thực hiện kê khai và nộp phí... đảm bảo không để thất thoát và hạn chế tối đa phát sinh nợ thuế. 

Theo Chi cục Thuế huyện, đến ngày 13/6, tổng TNS Nhà nước trên địa bàn đạt trên 150,2 tỷ đồng, bằng 45,5% kế hoạch tỉnh giao, bằng 45,5% kế hoạch huyện giao và bằng 145% so với cùng kỳ. Đây là những con số ấn tượng mà huyện đã nỗ lực để hoàn thành trong điều kiện nền kinh tế vẫn đang chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ông Đào Trung Thủy - Chi Cục trưởng Chi cục Thuế Yên Bình cho biết: để hoàn thành số TNS của cả năm là 330 tỷ đồng, huyện sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo nguồn thu; trong đó, tập trung đôn đốc và thực hiện cưỡng chế nợ thuế, đặc biệt là đối với các DN có số nợ lớn. Cùng đó, tiếp tục tập trung thu thuế với các khoản thu đảm bảo, như: thu thuế ngoài quốc doanh, thuế thu nhập cá nhân hộ kinh doanh, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển quyền SDĐ, lệ phí môn bài, trước bạ nhà đất... 

Đồng thời, tăng cường rà soát kỹ, tập trung vào các nguồn thu từ tiền thuê đất, dự kiến đấu giá các khu đất dịch vụ thương mại. Tiếp tục thực hiện thành lập tổ công tác để rà soát các đối tượng kinh doanh trên địa bàn và thực hiện theo lộ trình thu tăng thuế hằng năm. 

Đẩy mạnh triển khai hiệu quả các kế hoạch của UBND tỉnh trong quản lý thuế, chống thất thu ngân sách; tăng cường kiểm tra, rà soát đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của các ngành, lĩnh vực còn dư địa thu cao; tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN để tăng cường nguồn thu cho ngân sách và nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài, bền vững để đạt được mục tiêu TNS đề ra trong năm 2022.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá những thuận lợi, khó khăn, kết quả đạt được của việc TNS, thời gian còn lại của năm 2022, Chi cục Thuế huyện Yên Bình cũng đã đề ra nhiều giải pháp nhằm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ TNS; trong đó, tiếp tục thực hiện tốt triển khai thực hiện hóa đơn điện tử cho người nộp thuế; triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân, DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế, nuôi dưỡng nguồn thu. 

Ngoài ra, tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, rà soát phân loại nợ thuế, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình chây ỳ nợ thuế; đồng thời, tăng cường kiểm tra chống thất thu thuế, đảm bảo số thuế vi phạm được phát hiện qua kiểm tra được nộp kịp thời vào ngân sách Nhà nước… 

Đối với cấp xã, hội đồng tư vấn thuế các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với tổ đôn đốc TNS của huyện thực hiện rà soát toàn bộ các nguồn thu, các cá nhân kinh doanh để quản lý thuế phù hợp với quy mô, ngành nghề kinh doanh theo đúng đối tượng; nắm bắt, rà soát việc thu phí, lệ phí đối với hoạt động san lấp mặt bằng; thu dóc lệ phí môn bài của các hộ kinh doanh ổn định và hộ phát sinh mới; nắm rõ những công trình xây dựng nhà ở tư nhân để thực hiện thu thuế bao thầu xây dựng đảm bảo thu đúng, thu đủ, tránh bỏ sót nguồn thu; đẩy mạnh thu thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, nhằm tăng thu thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ nhằm bù đắp cho khoản hụt thu... 

Quang Thiều

Tags Yên Bình hồ Thác Bà thu ngân sách kê khai nộp phí chuyển nhượng bất động sản

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục