Yên Bái đẩy nhanh thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/7/2022 | 7:35:49 AM

YênBái - Khoản vay được hỗ trợ lãi suất 2% là khoản vay bằng đồng Việt Nam, được ký kết thỏa thuận cho vay và giải ngân trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2022 đến ngày 31/12/2023, sử dụng vốn đúng mục đích theo quy định nêu trên, chưa được hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước theo các chính sách khác.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh tỉnh Yên Bái.
Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh tỉnh Yên Bái.

Hai năm qua, dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực tới tất cả các ngành, lĩnh vực. Thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ ban hành; Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam ban hành Thông tư số 03/2022/TT-NHNN hướng dẫn các ngân hàng thương mại (NHTM) thực hiện hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Ông Nguyễn Quang Đạt - Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Yên Bái cho biết: "Xác định chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỷ đồng theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2022/TT-NHNN là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt thời gian tới của toàn bộ hệ thống ngân hàng, NHNN Chi nhánh tỉnh sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị sở, ngành liên quan và chỉ đạo các NHTM tích cực triển khai để nhanh chóng đưa chính sách hỗ trợ sớm đi vào thực tiễn. NHNN Chi nhánh tỉnh sẽ đảm bảo nguyên tắc công bằng, công khai, minh bạch, xác định đúng đối tượng cần hỗ trợ, hạn chế tối đa các sai phạm trong quá trình triển khai". 

Có thể thấy, chính sách hỗ trợ lãi suất 2% là một giải pháp bổ sung và thời gian tới sẽ song hành cùng với các giải pháp mà ngành ngân hàng đã, đang và sẽ triển khai (bao gồm cả chính sách hỗ trợ lãi suất 2% thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội) nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận nguồn vốn với chi phi thấp, tận dụng thời cơ phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới, góp phần kích thích cả phía cung và cầu, tạo nền tảng để tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ theo hướng bền vững hơn. 

Việc thụ hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất 2% sẽ tạo hiệu ứng tích cực hơn cho việc tăng trưởng của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp mạnh dạn hơn trong triển khai kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam, NHNN Chi nhánh tỉnh đã kịp thời hướng dẫn NHTM thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31; đồng thời, mở chuyên mục hỏi đáp trên Trang Thông tin điện tử của ngành, yêu cầu các NHTM trên địa bàn khẩn trương tổ chức tập huấn và hướng dẫn thực hiện trong toàn hệ thống; thực hiện tốt công tác truyền thông về chính sách hỗ trợ lãi suất và các hoạt động ngân hàng để khách hàng nắm bắt đầy đủ thông tin, sớm tiếp cận được chính sách. 


Để được hỗ trợ lãi suất, khách hàng cần có đề nghị được hỗ trợ lãi suất, đáp ứng các điều kiện vay vốn theo quy định của pháp luật hiện hành về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng. Khoản vay được hỗ trợ lãi suất là khoản vay bằng đồng Việt Nam, được ký kết thỏa thuận cho vay và giải ngân trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2022 đến ngày 31/12/2023, sử dụng vốn đúng mục đích theo quy định nêu trên, chưa được hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước theo các chính sách khác. 

Thời hạn được hỗ trợ lãi suất từ gói này tính từ ngày giải ngân khoản vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc và lãi tiền vay theo thỏa thuận giữa NHTM và khách hàng, phù hợp với nguồn kinh phí hỗ trợ lãi suất được thông báo nhưng không vượt quá ngày 31/12/2023. Mức lãi suất hỗ trợ đối với khách hàng là 2%/năm, tính trên số dư nợ vay và thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất thực tế nằm trong khoảng thời gian quy định tại Nghị định.

Với nỗ lực của ngành ngân hàng, chương trình hỗ trợ lãi suất 2% sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống, tạo sức bật cho nền kinh tế, đáp ứng mục tiêu và kỳ vọng của Quốc hội, Chính phủ.

Quang Thiều

Tags Yên Bái đẩy nhanh thực hiện hỗ trợ lãi suất

Các tin khác
Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục