Mù Cang Chải tập trung giải phóng mặt bằng

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/1/2023 | 7:46:30 AM

YênBái - Huyện Mù Cang Chải đang trong giai đoạn “chuyển mình”, mở rộng khu trung tâm thị trấn nên có rất nhiều công trình, dự án được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp mở rộng. Do vậy, tổng diện tích đất cần giải phóng mặt bằng (GPMB) khá lớn.

Khuôn viên trung tâm thị trấn Mù Cang Chải sắp được nâng cấp, hướng tới đô thị loại IV.
Khuôn viên trung tâm thị trấn Mù Cang Chải sắp được nâng cấp, hướng tới đô thị loại IV.

Tỉnh Yên Bái đã quyết định đầu tư xây dựng đường kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại nút giao IC15. Điểm đầu tuyến thuộc địa phận xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải; điểm cuối tuyến thuộc địa phận xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên. Công trình hoàn thành sẽ kết nối thị trấn Mù Cang Chải và các xã Chế Cu Nha, Nậm Có của huyện Mù Cang Chải; xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, phá thế độc đạo từ trung tâm tỉnh đi huyện Mù Cang Chải qua tuyến quốc lộ 32. 

Công trình nâng cấp đường vành đai thị trấn Mù Cang Chải có tổng chiều dài 4,2 km, lý trình điểm đầu tại Km300+450m, quốc lộ 32, thuộc khu vực đầu thị trấn Mù Cang Chải và điểm cuối kết thúc tại Km 304+500 m, quốc lộ 32, thuộc khu vực cầu La Phu Khơ của thị trấn Mù Cang Chải. Công trình được thiết kế quy mô đường cấp IV miền núi kết hợp đô thị theo TCVN 4054:2005 và QCVN 07-4:2016/BXD với bề rộng 13,5 m. 

Các công trình khi hoàn thành sẽ giúp kết nối mạng lưới giao thông địa phương và kết nối liên vùng, bảo đảm an toàn giao thông thông suốt 4 mùa… Còn đối với công trình khuôn viên trung tâm thị trấn sẽ giúp nâng tầm cảnh quan đô thị xanh, sạch, đẹp thân thiện, tạo mối liên kết về không gian kiến trúc, cảnh quan của thị trấn, phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt của nhân dân góp phần vào sự thay đổi bộ mặt của thị trấn và xây dựng đô thị loại IV trong tương lai. 

Theo số liệu rà soát UBND huyện, số hộ bị ảnh hưởng thu hồi đất của 3 công trình là 265 hộ; trong đó, Dự án đường kết nối Mù Cang Chải với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có khoảng 201 hộ dân bị ảnh hưởng, diện tích đất bị thu hồi khoảng 50,62 ha; Dự án nâng cấp đường vành đai thị trấn có 59 hộ dân và 2 tổ chức bị ảnh hưởng, diện tích thu hồi khoảng 5,6 ha; Dự án khuôn viên trung tâm có 1 hộ gia đình và 2 tổ chức bị ảnh hưởng diện tích thu hồi khoảng 2.000 m2.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên cho biết: "Ngay sau khi có quyết định triển khai thực hiện dự án, Huyện ủy đã tổ chức hội nghị mở rộng, thông tin tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, công chức, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn để công khai quy hoạch, quy mô dự án, tiến độ thực hiện và chế độ chính sách cho các gia đình thuộc diện bị thu hồi đất. 

Cùng với đó, Huyện ủy yêu cầu UBND huyện, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, Hội đồng GPMB huyện, đảng ủy, UBND các xã Nậm Có, Chế Cu Nha, Kim Nọi, Mồ Dề và thị trấn Mù Cang Chải chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người thân, gia đình và nhân dân trên địa bàn hiểu và nắm rõ được mục đích, ý nghĩa và hiệu quả mang lại khi triển khai thực hiện các công trình, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.  

Đồng thời, nắm chắc tình hình tư tưởng của người dân, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở để ổn định tình hình, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, tránh gây bức xúc cho người dân, dẫn đến đơn, thư khiếu kiện vượt cấp; kịp thời khen thưởng, động viên các tổ chức, cá nhân, các hộ dân tiêu biểu trong thực hiện chủ trương hiến đất để GPMB thực hiện công trình”.

Có thể nói, với sự quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cùng các ban, ngành, đoàn thể ở Mù Cang Chải và sự hỗ trợ của cấp trên, hy vọng rằng, công tác GPMB sẽ đảm bảo tiến độ đề ra.

Quang Thiều

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục