Thương hiệu gà trống thiến Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/1/2023 | 7:46:55 AM

YênBái - Nhắc đến vùng “đất Ngọc” Lục Yên, người ta thường nhớ đến mảnh đất nhiều đặc sản ẩm thực nức tiếng như: cam sành, khoai tím, cà giòn, vịt bầu, đặc biệt là đặc sản gà trống thiến ở các xã: Lâm Thượng, Khánh Thiện, Mai Sơn… thơm ngon nổi tiếng khắp vùng.

Từ thị trấn Yên Thế, vượt hơn 10 km qua xã Yên Thắng là đến xã Mai Sơn. Những ngày cuối năm, Mai Sơn nhộn nhịp người vào ra, các thương lái và người dân cùng trao đổi mua bán thực phẩm phục vụ thị trường tết. Chúng tôi đến gia đình ông Tống Văn Anh ở thôn Sơn Thượng - một hộ chăn nuôi giỏi trên địa bàn. Ngay trước ao nhà, đàn vịt bầu đang thả sức bơi lội. 

Ông Tống Văn Anh phấn khởi: "Thương lái đã đặt mua hết rồi đấy! Loại vịt này hiếm lắm, chỉ có ở đây nuôi và cũng chỉ nuôi ở đây thịt mới ngon”. Phía sau nhà là khoảng vườn rộng, gia đình ông dành trọn để nuôi gà. Đàn gà trống thiến lông óng mượt đang đến độ xuất bán. 

Nhận thấy việc nuôi gà trống thiến bán tết được nhiều người ưa chuộng, ông Tống Văn Anh đã tìm tòi, nghiên cứu ra nhiều bí quyết chăn nuôi đem lại hiệu quả vượt trội cho trang trại gà của gia đình. Gà trống thiến Lục Yên là giống gà ri địa phương, phương thức chăn nuôi hoàn toàn chăn thả tự nhiên và không sử dụng thức ăn công nghiệp. Sau khi chế biến, gà có da màu vàng, thịt thơm đặc trưng, săn chắc và đặc biệt không dai, vị đậm, da giòn ngậy. 


Nói về phương pháp chăn nuôi, ông Anh cho biết, không giống như nuôi gà công nghiệp là nuôi nhốt và chỉ cho ăn cám, gà trống thiến phải được nuôi theo phương thức bán chăn thả. Theo đó, chuồng trại thoáng mát và có sân chơi để gà chạy nhảy, vận động và tự đào bới, tìm thức ăn, tùy thời điểm bổ sung thêm cám, bắp… để đảm bảo chất dinh dưỡng. 

Tay cầm con gà trống thiến, ông Tống Văn Anh nói: "Một con gà trống thiến ngon là phải có chân, lông vàng óng, cựa dài tối thiểu từ 0,5 cm trở lên, thời gian nuôi ít nhất cũng phải 8 tháng”. 

Nói về kỷ niệm trong nghề nuôi gà, ông Anh nhớ đến thời kỳ đầu, vì chưa nắm chắc kỹ thuật nên mới được 2 tháng cả đàn gà ốm bệnh. Chỉ sau một đêm, khoảng 70% đàn gà lăn ra chết hết, chỉ còn lại vài con. Rút kinh nghiệm từ lần thất bại trước, ông Anh chịu khó tìm hiểu, tích cực tham gia nhiều lớp tập huấn tư vấn chăm sóc để có thêm kinh nghiệm và nắm bắt được kỹ thuật nuôi, nhờ đó đàn gà phát triển tốt. 

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi gà trống thiến, ông Anh cho biết: "Nuôi gà thiến cái khó là phải có chế độ nuôi dưỡng sao cho gà giữ được thể trạng và mào phải đúng chuẩn. Muốn làm được điều này người chăn nuôi phải chịu khó tìm hiểu kỹ thuật. Người nuôi gà phải theo dõi thường xuyên biểu hiện của đàn gà, cho ăn uống đủ chất. Ngoài ra, đàn gà phải được tiêm phòng đúng theo định kỳ. Xung quanh chuồng và trong chuồng phải được tiêu độc, khử trùng thường xuyên. Gà trống thiến khá mẫn cảm với tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, thức ăn phải sạch và được bố trí cao ráo để gà sử dụng, có như vậy mới đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đàn gà”. 

Quan trọng nhất là cách thiến và thời điểm thiến gà. Có hai cách thiến, đó là thiến khi còn nhỏ (thiến cung) và thiến khi gà đã lớn (thiến moi). Khi gà được khoảng 80 - 120 ngày tuổi, sau khi đã phòng đầy đủ các bệnh và tiêm đủ vắc-xin mới được thiến. Chỉ với 500 m2 đất nhưng nhờ vào quy trình chăn nuôi khoa học, trang trại gà trống thiến hơn 1.000 con của ông Anh đang chuẩn bị xuất chuồng, mã đều chằn chặn, khiến bất kỳ ai đến thăm đều phải trầm trồ, thán phục.

Năm 2020, huyện Lục Yên đã xây dựng thương hiệu gà thịt đạt tiêu chuẩn OCOP gồm 2 loại: gà ri, gà trống thiến, mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 4 vạn con thịt thương phẩm, trong đó gà thiến khoảng 5.000 con. Đây là sản phẩm nổi tiếng của Lục Yên bán đắt nhất vào dịp tết Nguyên đán. Tạm biệt vùng "đất Ngọc” trong chiều cuối năm, đâu đó cành đào thắm điểm tô giữa nền trời xanh, cây cối đâm chồi nảy lộc dưới làn gió khẽ đung đưa như vẫy tay gửi lời chào, lời mời trở lại một ngày hội xuân gần nhất.

Anh Dũng

Tags Lục Yên cam sành khoai tím cà giòn vịt bầu gà trống thiến OCOP

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục