Các giải pháp thu ngân sách cho năm mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/1/2023 | 7:47:01 AM

YênBái - Năm 2023, thị xã tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt và có hiệu quả các giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các chính sách phục hồi phát triển kinh tế sau dịch Covid-19; kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN, hộ kinh doanh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo nguồn thu bền vững.

Lãnh đạo Thị ủy Nghĩa Lộ khen thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.
Lãnh đạo Thị ủy Nghĩa Lộ khen thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Năm 2022, thị xã Nghĩa Lộ là địa phương hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách sớm nhất tỉnh. Năm 2023, thị xã dự toán thu 220 tỷ đồng.

Năm 2022, thị xã Nghĩa Lộ được tỉnh giao tổng thu ngân sách (TNS) 177,5 tỷ đồng đồng thời giao chỉ tiêu phấn đấu tăng thu thêm 25 tỷ đồng. Đây là một trong những nhiệm vụ khó khăn mà thị xã phải thực hiện trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Cũng như nhiều địa phương khác, thị xã gặp không ít khó khăn do các chính sách ban hành mới của Trung ương về phục hồi kinh tế sau dịch Covid-19, điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ về chính sách tài chính tiền tệ và yêu cầu cao mục tiêu TNS của tỉnh. Trong khi đó, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn chủ yếu là DN nhỏ, thiếu vốn, hoạt động cầm chừng, không phát sinh thuế.

Bà Đỗ Thị Thanh Nga - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, sự chấp hành, ủng hộ của các tập thể, cá nhân và DN, đến hết tháng 10, chúng tôi đã hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách tỉnh giao và tính cả năm thu vượt 14%”. 

Cụ thể, kết thúc năm 2022, thị xã đã thu đạt 202,7 tỷ đồng, bằng 114% kế hoạch.

Có được kết quả trên, ngay từ đầu năm 2022, cấp ủy, chính quyền thị xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, áp dụng đồng bộ các giải pháp, biện pháp trong công tác TNS. Trong đó, thị xã chỉ đạo ngành thuế đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật thuế; tập trung rà soát, thu nợ đọng các khoản thuế, phí năm 2021; các khoản thu từ đấu giá bán quyền sử dụng đất; thu ngoài quốc doanh. Đồng thời thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong cơ quan thuế, tạo sự thông thoáng cho DN và người dân trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Bước sang năm 2023, thị xã Nghĩa Lộ dự toán TNS 220 tỷ đồng. Đồng chí Chu Tiến Dũng - Trưởng phòng Tài chính thị xã cho biết: "Năm 2023 là năm thứ hai thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2022 - 2024 và các chính sách mới theo Nghị quyết HĐND tỉnh vừa ban hành có tác động ảnh hưởng nhiều đến nguồn thu, nhiệm vụ thu của ngân sách địa phương. Với chức năng là cơ quan tham mưu, ngay từ đầu năm chúng tôi đã tham mưu với UBND thị xã các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện dự toán ngân sách năm 2023 một cách bài bản, khoa học, hiệu quả”. 

Theo đó, thị xã tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt và có hiệu quả các giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các chính sách phục hồi phát triển kinh tế sau dịch Covid-19; kịp thời  tháo gỡ khó khăn cho DN, hộ kinh doanh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo nguồn thu bền vững. 

Tổ chức rà soát, nắm chắc từng đối tượng, từng nguồn thu để có biện pháp quản lý, thu nộp đầy đủ, kịp thời vào ngân sách Nhà nước; đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các DN, tổ chức, cá nhân để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí vào ngân sách; rà soát, đôn đốc thu nộp kịp thời, dứt điểm vào ngân sách các khoản phải thu theo kiến nghị của cơ quan chức năng. 

Cùng đó, UBND thị xã chỉ đạo các lực lượng chức năng, nhất là cơ quan thuế tiếp tục triển khai hiệu quả kế hoạch chống thất thu thuế đối với DN ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, ăn uống, dịch vụ; hướng dẫn các hộ kinh doanh thực hiện tốt việc nộp thuế khoán qua bưu điện theo chỉ đạo của tỉnh. 

Phối hợp các cơ quan chức năng liên quan và các đơn vị xã, phường chủ động rà soát lại các nguồn TNS trên địa bàn quản lý, để có giải pháp phấn đấu tăng thêm các khoản thu có khả năng vượt dự toán; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đôn đốc các trường hợp trúng đấu giá thực hiện nghĩa vụ tài chính kịp thời nộp ngân sách Nhà nước. 

Đồng thời, duy trì tổ công tác đôn đốc các khoản thu từ đất và phát huy hiệu quả hoạt động của tổ, có biện pháp tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp cố tình chây ỳ, chậm thanh toán nợ thuế… để phấn đấu thu đạt từ 220 tỷ đồng trở lên trong năm 2023.

Văn Tuấn

Tags Nghĩa Lộ giải pháp thu ngân sách sản xuất kinh doanh doanh nghiệp

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục