Yên Bái tăng cường kiểm soát giá điện hợp lý cho người thuê nhà trọ

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/1/2023 | 7:51:13 AM

YênBái - Thực hiện chính sách về giá điện cho các hộ thuê nhà trọ của Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) đã triển khai rà soát hợp đồng mua bán điện, thường xuyên kết hợp với ngành công thương kiểm tra tình hình sử dụng điện, bán điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở trên địa bàn tỉnh.

Khách hàng thuộc đối tượng cho thuê trọ được nhân viên Công ty Điện lực thành phố Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn, yêu cầu chủ nhà cho thuê trọ thực hiện bán đúng giá điện.
Khách hàng thuộc đối tượng cho thuê trọ được nhân viên Công ty Điện lực thành phố Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn, yêu cầu chủ nhà cho thuê trọ thực hiện bán đúng giá điện.

Chị Trần Thị Hằng - người thuê trọ tại tổ 2, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái cho biết, gia đình chị có 2 vợ chồng với một con nhỏ, mỗi tháng phải trả 400.000 đồng tiền điện. Những đồ điện sinh hoạt trong gia đình chị gồm tivi, tủ lạnh, máy giặt, bình nóng lạnh… và theo chị Hằng, chủ nhà trọ thu 2.500 đồng cho mỗi kWh là hợp lý. 

Ông Nguyễn Văn Nhật - chủ nhà trọ tại tổ 2, phường Minh Tân cho biết: "Khu nhà trọ của tôi được cấp định mức điện theo số lượng người thuê. Sau khi cân đối lượng điện dùng chung như: chiếu sáng, bơm nước và cả tiền Internet, tôi tính giá điện khoảng 2.500 đồng kWh. Với khu trọ nhà tôi, đầu năm ngành điện sẽ đến kiểm tra và tôi có ký hợp đồng hưởng định mức. Khi có sự cố xảy ra, gọi điện là nhân viên điện lực sẽ có mặt để xử lý ngay”. 

Hết năm 2022, trên địa bàn tỉnh có 121 khách hàng thuộc đối tượng cho thuê trọ, với 640 phòng trọ; trong đó, số khách hàng được cấp định mức là 35 khách hàng, số khách hàng áp dụng 1 mức giá bậc thang thứ 3 là 86 khách hàng. Trong năm 2022, PCYB duy trì công tác kiểm tra 100% khách hàng, thực hiện cấp định mức, áp giá bán lẻ điện sinh hoạt; đồng thời, kịp thời điều chỉnh định mức tính toán tiền điện ngay khi có thay đổi về người thuê nhà. 

Tại các đợt kiểm tra, Công ty kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn, yêu cầu chủ nhà cho thuê trọ thực hiện ký cam kết bán đúng giá điện. Đến nay, chưa phát hiện trường hợp chủ nhà cho thuê trọ thực hiện sai giá điện so với quy định; nhờ vậy, mà người thuê trọ yên tâm hơn khi triển khai chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với người khó khăn về nhà ở khi mua điện. 

Bên cạnh đó, để khách hàng nắm bắt các thông tin về giá điện, PCYB thường xuyên tuyên truyền cho người thuê nhà về các chính sách, quy định liên quan giá bán điện cho người thuê nhà bằng nhiều hình thức như: qua hệ thống loa phát thanh phường, xã, thị trấn; niêm yết quy định giá bán điện cho người lao động, sinh viên thuê nhà tại các nhà trọ, phòng giao dịch khách hàng... 

Ngoài ra, PCYB đã triển khai thực hiện rất tốt hồ sơ được cấp định mức hoặc áp một giá theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 gồm: sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan công an quản lý địa bàn. Khi có thay đổi về người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện. 

Thời gian tới, PCYB tiếp tục phối hợp với Sở Công Thương, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức đoàn thể trong việc thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của chủ nhà trọ hay việc kiểm tra, xử lý những trường hợp chủ nhà trọ vi phạm bằng nhiều hình thức như: qua hệ thống loa phát thanh phường, xã, thị trấn; niêm yết quy định về giá bán điện cho người lao động, sinh viên thuê nhà tại từng nhà trọ, phòng giao dịch khách hàng, trụ sở khu phố, khu vực đông dân cư... 

Để chính sách về giá điện cho người thuê nhà trọ được áp dụng hiệu quả, PCYB đặc biệt quan tâm đến công tác phổ biến, thông báo rộng rãi các kênh tương tác của ngành điện để tiếp nhận các phản ánh về giá điện nhà trọ trên địa bàn tỉnh, bảo đảm quyền lợi của người thuê nhà. 

Đồng thời, khuyến cáo người thuê nhà, chủ nhà trọ nên liên hệ đến tổng đài 19006769, Website chăm sóc khách hàng, App chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc để được hướng dẫn nếu gặp khó khăn. 

Đặc biệt, khi phát hiện các trường hợp chủ nhà trọ tính tiền điện giá cao hơn quy định, người thuê nhà trọ có thể chủ động thông báo cho PCYB qua các kênh tương tác nêu trên để kịp thời kiểm tra, xử lý theo quy định. 

Ngoài ra, PCYB cũng tăng cường hơn nữa việc phối hợp với Sở Công Thương, phòng kinh tế hạ tầng các huyện, chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra đột xuất, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về giá bán điện đối với sinh viên và người lao động thuê nhà để ở trên địa bàn quản lý để hạn chế tối đa trường hợp chủ nhà cho thuê lợi dụng chính sách giá để thu lợi và đảm bảo quyền lợi của người thuê nhà. 

Theo quy định tại Thông tư 25/2018/TT-BCT của Bộ Công Thương, cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt, 1 người được tính 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức. Trường hợp không thể kê khai được số người thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (từ 101-200 kWh) là 2.014 đồng/kWh. 

Chính sách về giá bán điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở thực hiện theo Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương, quy định về thực hiện giá bán điện và Thông tư số 25/2018/TT-BCT ngày 12/9/2018 của Bộ Công Thương, sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014. Tổ chức, cá nhân thực hiện sai quy định sẽ bị xử lý theo Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/01/2022 của Chính phủ. Theo đó, phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Thu Hiền

Tags Yên Bái tăng cường kiểm soát giá điện thuê nhà trọ

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Giá xăng dầu vượt 25.000 đồng/lít từ chiều nay.

Từ 15h hôm nay (17/4), giá xăng trong nước tăng từ 378 - 416 đồng/lít, đưa mặt hàng xăng RON 95 vượt 25.000 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục