Điện lực Yên Bái đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/4/2023 | 2:01:00 PM

YênBái - Năm 2023, theo dự báo, nắng nóng cục bộ sẽ xảy ra từ đầu tháng 5 đến hết tháng 7. Công suất tiêu thụ điện thời điểm tối đa dự kiến đạt 204.4 MW (tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2022). Trước tình hình này, Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) đã và đang chủ động thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm cấp điện ổn định mùa nắng nóng.

Điện lực thành phố Yên Bái giải phóng hành lang lưới điện, giảm thiểu tối đa các vụ sự cố trong mùa mưa bão.
Điện lực thành phố Yên Bái giải phóng hành lang lưới điện, giảm thiểu tối đa các vụ sự cố trong mùa mưa bão.

Để nâng cao khả năng cung ứng điện, PCYB đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng và cải tạo lưới điện. Ngay từ đầu năm 2023, Công ty đã xây dựng phương án với các giải pháp cụ thể về đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục trong các ngày xảy ra nắng nóng. 

Cùng đó, tích cực ứng dụng các công nghệ mới như: bảo trì dựa trên tình trạng thiết bị, thi công điện hotline, số hóa quy trình, thiết bị đo phóng điện cục bộ, camera nhiệt tầm xa, thiết bị bay không người lái... để nâng cao chất lượng quản lý kỹ thuật vận hành, sớm phát hiện và xử lý các tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện, không để mất điện trên diện rộng do nguyên nhân chủ quan. 

Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương các cấp thực hiện chặt cây, xử lý hành lang lưới điện triệt để, giảm thiểu tối đa các vụ sự cố do hành lang gây ra khi thời tiết mưa dông. 

Với tinh thần luôn sẵn sàng trước mọi tình huống, diễn biến phức tạp của thời tiết, PCYB đã chuẩn bị đầy đủ các vật tư, thiết bị, phương tiện dự phòng để chủ động trong mọi tình huống phát sinh, xử lý các sự cố trên lưới điện. 

Ngoài ra, Công ty còn tăng cường khắc phục khiếm khuyết, giảm sự cố lưới điện 110 kV đảm bảo truyền tải an toàn, ổn định vào mùa nắng nóng năm 2023. PCYB hiện đang quản lý, vận hành 66 trạm biến áp (TBA) 110kV/09 máy biến áp với tổng công suất đặt là 322 MVA; 14 đường dây 110 kV với gần 370 km (1.029 vị trí cột; trong đó, có 367 vị trí cột néo, 401 vị trí cột đỡ, 261 vị trí cột bê tông ly tâm). Đơn vị còn thực hiện quản lý vận hành đường dây 110 kV cho khách hàng. 

Yên Bái là tỉnh miền núi, các TBA 110 kV được đặt tại các khu vực kinh tế, chính trị trọng điểm của tỉnh; các đường dây trải dài trên địa bàn và đa số nằm trên đồi núi, giao thông đi lại khó khăn. Đặc biệt, tại một số khu vực như Lục Yên, Nghĩa Lộ có nhiều núi đá, quặng - nơi có mật độ sét lớn nhưng điện trở suất của đất lại cao. 
Mặt khác, các đường dây xuất tuyến của Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà được xây dựng từ lâu, dây dẫn và phụ kiện xuống cấp, việc kiểm tra gặp nhiều khó khăn vì có những khoảng vượt qua thung lũng không thể sử dụng ống nhòm để kiểm tra tình trạng dây dẫn cũng như hạ dây dẫn. 

Theo thống kê của PCYB, năm 2022 vừa qua, số vụ sự cố tại các đường dây 110 kV xảy ra trên địa bàn là 8 lần, giảm 33,33% so với năm 2021 và giảm 50% so với năm 2020. Đặc biệt, toàn Công ty đã không để xảy ra sự cố các TBA 110 kV. 

Nguyên nhân gây ra các sự cố này chủ yếu là do khách quan như: sét đánh có 5 vụ, chiếm 62,5%; người dân không chấp hành, vi phạm an toàn cho đường dây có 2 vụ. Các vụ gây sự cố lưới điện đường dây 110 kV này đã được Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế PCYB phối hợp với chính quyền địa phương lập biên bản với gia đình và xử phạt hành chính theo quy định hiện hành nên số vụ sự cố tại các đường dây trong năm 2022 giảm 33,33% so với năm 2021. 

Để bảo đảm cấp điện ổn định mùa nắng nóng Công ty còn tổng kiểm tra đường dây, thiết bị phát quang hành lang lưới tuyến đảm bảo vận hành tối đa khả năng mang tải của đường dây thiết bị; xử lý các khiếm khuyết trên lưới điện thiết bị điện đảm bảo cung cấp điện liên tục.

Không cắt điện công tác trên lưới điện khi nhiệt độ môi trường trên 36oC, trừ trường hợp cắt điện xử lý sự cố; đấu nối các TBA phân phối chống quá tải lưới điện, san tải để đảm bảo không quá tải gây gián đoạn cung cấp điện; vận hành linh hoạt các bộ tụ bù đấu nối thanh cái trung áp tại TBA 110kV Yên Bái E12.1 để đảm bảo và không truyền tải ngược công suất phản kháng lên lưới 110kV qua các MBA 110kV... 
Song song với các biện pháp quản lý kỹ thuật - vận hành, đầu tư xây dựng, PCYB cũng đẩy mạnh công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng; trong đó, đặc biệt chú trọng hoạt động tuyên truyền, cảnh báo đến khách hàng tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng; tăng cường hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. 

Làm việc với khách hàng để thực hiện giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải cục bộ, góp phần nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn. 

Với nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác quản lý kỹ thuật - vận hành, chất lượng điện năng trên địa bàn tỉnh ngày càng được đảm bảo, góp phần giảm bớt khó khăn trong việc cung ứng điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng của khách hàng, nhất là trong mùa nắng nóng năm nay.

Nguyễn Thu 

Tags Điện lực Yên Bái cấp điện nắng nóng

Các tin khác
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục