"Du lịch về cội nguồn" góp phần thúc đẩy kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chương trình “Du lịch về cội nguồn” sau ba năm hợp tác giữa ba tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai đã đón và phục vụ trên 10 triệu lượt khách, doanh thu đạt trên 1.100 tỷ đồng, thu hút được trên 2.300 tỷ đồng đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

Hàng thêu thổ cẩm của phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ đang được khách du lịch ưa chuộng.
Hàng thêu thổ cẩm của phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ đang được khách du lịch ưa chuộng.

Theo đánh giá của ngành Thương mại và du lịch Yên Bái, ba năm qua chương trình hợp tác này đã khơi dậy và khai thác có hiệu quả các di tích, danh lam thắng cảnh của các địa phương, thu hút được một lượng lớn khách du lịch.

Ngành du lịch đã xây dựng được nhiều nội dung hoạt động du lịch gắn với văn hoá, lễ hội để thu hút khách, hình thành các tour, tuyến du lịch trên địa bàn ba tỉnh hấp dẫn du khách như "Cội nguồn đất Tổ", "Miền Tây hoa ban trắng", "Tuần văn hoá Mường Lò", "Sức sống thành phố trẻ", "Đất ngọc Lục Yên", "Tuần văn hoá du lịch Sa Pa", " Cội nguồn Tây Bắc", "Sắc màu vùng cao"...

Cũng thông qua du lịch văn hoá, đã tạo ra các loại hình du lịch góp phần tôn tạo, lưu giữ những truyền thống văn hóa dân tộc thông qua các lễ hội. Đáng chú ý hơn cả là việc các tỉnh phát triển mạnh du lịch cộng đồng tại các thôn bản phục vụ du khách như khu du lịch thôn Ngòi Tu xã Vũ Linh (Yên Bình); khu du lịch xã Tân Lĩnh, xã Khai Trung (Lục Yên); Bản Hồ (Sa Pa)...; du lịch tâm linh với các đền chùa di tích lịch sử tại địa phương như: Đền Đông Cuông (Yên Bái), đền Mẫu Âu Cơ (Phú Thọ), đền Thượng (Lào Cai) đã thu hút một lượng lớn khách du lịch.

Các điểm du lịch đã từng bước tạo ra hoạt động du lịch mang tính cộng đồng, tạo nguồn thu, giải quyết việc làm, thu nhập cho nhân dân. Đồng thời, làm cho người dân nhận thức rõ hơn về du lịch là một ngành kinh tế quan trọng, góp phần xoá đói, giảm nghèo, từ đó tích cực tham gia xã hội hóa các hoạt động du lịch.

Phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong liên kết hợp tác, đồng thời hưởng ứng chương trình hành động quốc gia về du lịch giai đoạn 2006-2010, trên tinh thần đổi mới về nội dung, cách thức tổ chức, tháng 4/2007 tại Sa Pa (Lào Cai), lãnh đạo nhóm hợp tác ba tỉnh đã thống nhất tổ chức chương trình Du lịch về cội nguồn -2008 tại Yên Bái với mục tiêu: phấn đấu đón và phục vụ 4,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 350.000 lượt, doanh thu đạt 500 tỷ đồng; thu hút đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch ngày càng tăng cao; tiếp tục xây dựng những sản phẩm du lịch đặc trưng của ba tỉnh trên cơ sở khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch và đảm bảo phát triển bền vững...

Để đạt được những mục tiêu trên, chương trình liên kết "Du lịch về cội nguồn" còn phải tập trung khắc phục những tồn tại như: xây dựng được các tour, tuyến du lịch liên kết giữa ba tỉnh; sự nhập cuộc của các công ty du lịch lữ hành tại các địa phương còn yếu, nhất là khâu khai thác tour; nhiều hoạt động văn hoá lễ hội truyền thống, văn nghệ làng bản... còn tách rời, chưa biến thành các sản phẩm du lịch đặc trưng phục vụ du khách.

Các hoạt động văn hoá mới chỉ dừng lại ở biểu diễn cho khách xem là chính chứ chưa tìm cách để du khách tham gia, hoà nhập cộng đồng dẫn đến thiếu sức hấp dẫn. Các khu du lịch làng nghề truyền thống của dân tộc Dao, Thái, Mông... chưa được khai thác triệt để. Đội ngũ hướng dẫn viên du lịch còn thiếu và yếu về nghiệp vụ lẫn chuyên môn.

Một số điểm dừng chân của du khách trên tuyến đường Lào Cai-Yên Bái-Phú Thọ chưa thực sự hấp dẫn. Các quầy hàng bán đồ lưu niệm còn rất hạn chế, sản phẩm hàng hoá du lịch cũng không có gì mới, ngoài mặt hàng truyền thống là thổ cẩm nhưng mẫu mã lại không phong phú mà số lượng lại có hạn...

Việc đánh giá đúng tiềm năng, nhận thức được những điểm đã làm được và những tồn tại là điều quan trọng để thúc đẩy hoạt động du lịch của ba tỉnh tạo được bước đột phá trong thời gian tới.

Hồng Duyên

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục