Trên công trình thủy điện Mường Kim

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Bắt nguồn từ đèo Khau Phạ dòng Nậm Kim chảy qua nhiều xã của huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) với những công trình thủy điện đang được xây dựng, hứa hẹn cho một dòng sáng no ấm trong tương lai. Thủy điện Mường Kim là 1 trong 2 dự án thủy điện được triển khai xây dựng trên suối Nậm Kim thuộc địa phận xã Hồ Bốn.

Trên công trường thi công công trình thủy điện Hồ Bốn (Mù Cang Chải).
(Ảnh: Lê Bác Đạt)
Trên công trường thi công công trình thủy điện Hồ Bốn (Mù Cang Chải). (Ảnh: Lê Bác Đạt)

Công trình này có tổng công suất phát điện là 13,5 Megawat với 3 tổ máy. Tổng vốn đầu tư là 270 tỷ đồng, do Công ty cổ phần thiết bị điện Hà Nội làm chủ đầu tư. Phần thi công do nhà thầu Công ty sông Đà 11 đứng thầu chính và 2 nhà thầu khác cùng đảm nhiệm là Công ty cổ phần Xây dựng 68, Công ty cổ phần Công trình ngầm Việt Nam. Công trình được khởi công từ tháng 9/2007, so với nhiều công trình thủy điện đang được thi công trên địa bàn thì tiến độ công trình này tương đối đảm bảo. Các nhà thầu cho biết, đã qua 8 tháng triển khai, việc xây dựng các hạng mục đều duy trì theo đúng kế hoạch đã đề ra. Hiện các đơn vị thi công đang huy động 300 công nhân và nhiều phương tiện máy móc làm việc 3 ca.

Đến thời điểm này các hạng mục quan trọng như đập đầu mối, đường hầm H1, H2 và nhà máy đều đồng thời được thi công. Riêng đập đầu mối - một hạng mục công trình quan trọng bắt buộc phải thi công đạt cao trình vượt lũ tiểu mãn mới đảm bảo tiến độ các hạng mục khác khi bước vào mùa mưa. Đơn vị thi công là Công ty sông Đà 11 đã tranh thủ tối đa giờ có điện để vận hành máy móc, bơm hút nước, làm vệ sinh móng đập và thi công gấp rút.

Hàng trăm công nhân trẻ của Công ty hăng say lao động và đã đào đắp hố móng được 52.000m3. Đường hầm H1, H2 cũng đã đào được gần 300m3 đất đá. Một vùng rừng núi trải dài trên 3km sôi động bởi các công trình, chỗ này khai thác và nghiền đá phục vụ cho XD, chỗ kia hố móng nhà máy đang được đào đắp để chuẩn bị đổ những mẻ bê tông đầu tiên. Rồi quai đê chắn lũ đang hình thành để bảo vệ công trình và có thể thi công khi lũ sớm sức nước chưa lớn.

Thị trường hiện nay cũng có những tác động xấu tới việc thi công các công trình xây dựng, trong đó có công trình thủy điện Mường Kim. Theo các nhà thầu thì giá cả đối với nhiên  nguyên vật liệu như: xăng dầu, sắt thép và xi măng tăng cao đã tạo áp lực và gây khó khăn trực tiếp cho công tác thi công. Chi phí vật liệu tăng cao, suất đầu tư chắc chắc sẽ tăng theo và hiệu quả sản xuất kinh doanh bị giảm. Bên cạnh đó, một số yếu tố gây bất lợi cho các đơn vị thi công như: thời tiết tại vùng cao sau đợt rét đậm kéo dài nay chuyển sang hay mưa vào buổi chiều tối còn ban ngày nắng gắt. Địa bàn thi công lại thường xuyên bị cắt điện dài ngày đã làm gián đoạn ảnh hưởng đến việc thi công nhiều hạng mục công trình...

Khó khăn là thế, song trên công trình thủy điện Mường Kim cả chủ đầu tư và các nhà thầu đều đang thể hiện một quyết tâm rất lớn đó là phải cố gắng để đạt tiến độ thi công đã đề ra. Biểu đồ theo dõi tiến độ được theo dõi đánh dấu rất sát sao từng ngày. Bên cạnh việc khắc phục những khó khăn về thời tiết, giá cả tăng các nhà thầu đã tổ chức lại sản xuất, tranh thủ giờ có điện thi công cả ban đêm; thực hiện chế độ thưởng thi đua để đảm bảo tiến độ thi công các hạng mục. Đồng thời, gấp rút xây dựng những công trình cần phải vượt lũ tiểu mãn.

Cùng với đó, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Thiết bị điện Hà Nội cũng đã tuyển chọn được 60 con em đồng bào dân tộc Mông và Thái đi đào tạo về nghiệp vụ vận hành nhà máy thủy điện tại Trường đại học Điện lực Hà Nội. Theo kế hoạch, thủy điện Mường Kim sẽ phát điện tổ máy số 1 vào đầu tháng 9/2009 và phát điện tổ máy thứ 3 vào đầu tháng 10/2009. Khi đi vào hoạt động Thủy điện Mường Kim sẽ góp phần giải quyết tình trạng thiếu điện của toàn quốc và giải quyết việc làm cho nhiều lao động của địa phương.

Dòng suối Nậm Kim không đơn thuần chỉ làm đẹp cho núi rừng, cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân mà không bao lâu nữa sẽ là dòng thác bạc cấp thêm nguồn điện hòa vào lưới điện quốc gia phục vụ sự phát triển cho tương lai.

Để đạt được mục tiêu ấy, hôm nay, trên công trường xây dựng những kỹ sư, những người thợ trẻ đang ngày đêm khẩn trương thi đua vượt lũ...

Thanh Thủy

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục