Chăn nuôi lợn rừng: Mô hình cần được nhân rộng

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/6/2010 | 10:39:31 AM

YBĐT - Để phát triển nuôi lợn rừng thành một nghề chăn nuôi hàng hóa ổn định, lâu dài, đã đến lúc cần có cơ chế chính sách hỗ trợ cho người nông dân về giống, vốn và kiến thức khoa học kỹ thuật để họ yên tâm bước vào sản xuất.

Năm 2007, ông Khổng Minh Quý tại thôn Đồng Lần, xã Cường Thịnh đã mạnh dạn đầu tư vốn mua một con lợn đực giống và hai con lợn cái nặng 5 kg với giá 10 triệu đồng từ huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai về nuôi. Để chăm sóc và thuần dưỡng loài động vật khó tính này, ông Quý đã phải đi nhiều nơi học hỏi kinh nghiệm, tìm hiểu các kiến thức khoa học kỹ thuật về chăm sóc và thuần dưỡng lợn rừng trên sách báo và ti vi. Từ những kiến thức đã tiếp thu được cộng với những kinh nghiệm trong thực tế, ông Quý đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm quý cho riêng mình. Trong quá trình cho ăn ông làm quen dần với chúng bằng cách vuốt ve, tìm hiểu thói quen của từng con. Sau khi chúng dạn với người nuôi thì thả ra mà không cần phải xây tường bao quanh trang trại. Sau một thời gian nuôi, đàn lợn rừng của ông sinh trưởng và phát triển tốt, thích nghi được với môi trường sống tại đây. Chính vì vậy, ông đã mạnh dạn đầu tư thêm vốn, mua thêm một số giống lợn rừng Thái Lan và ở miền Nam về nuôi sinh sản. Thực hiện việc giao phối chéo nhau giữa các giống lợn rừng để tạo ra những con giống tốt, xuất bán ra thị trường.

              

Sau ba năm chăm sóc, đến nay đàn lợn rừng của ông Quý đã có trên 50 con, trong đó có 12 con lợn rừng giống. Trên thị trường hiện nay giá lợn rừng giống rất cao, khoảng 300.000-350.000 đồng/kg, có những thời điểm lên gần 500 ngàn đồng/kg, giá lợn thịt dao động từ 200 - 250.000 đồng/kg. Bình quân lợn nái một năm có thể sinh sản hai lứa, mỗi lứa từ 6 đến 7 con. Sau khi nuôi một năm, một con lợn rừng có thể tăng trưởng từ 7 – 11 kg. So sánh với việc chăn nuôi các giống lợn địa phương thì giá lợn giống và giá lợn hơi cao hơn gấp 10 lần, chi phí cho thức ăn chăn nuôi cũng thấp hơn nhiều do tận dụng được các sản phẩm phụ trong nông nghiệp.

        

Sau 3 năm nuôi thử nghiệm gia đình ông Quý đã thu  được 30 triệu đồng tiền bán con giống và bán lợn thịt, tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động, trong khi đó vẫn mở rộng được quy mô trang trại và giữ nguyên được giống gốc.

         

  

Hiện tại, ông Quý đang thử nghiệm việc lại tạo con giống giữa lợn đực rừng với các giống lợn địa phương, nếu thành công sẽ giúp giảm chi phí về con giống ban đầu cho người chăn nuôi mà vẫn tạo ra được những con giống tốt, chất lượng cao. Mô hình chăn nuôi lợn rừng của gia đình ông Quý là mô hình chăn nuôi lợn rừng đầu tiên và duy nhất trên địa bàn xã. Từ thành công của mô hình này, sẽ có nhiều hộ gia đình tại Cường Thịnh mạnh dạn đầu tư vào phát triển chăn nuôi lợn rừng, để giúp các hộ nông dân tăng thêm thu nhập và vươn lên làm giàu chính đáng.

 

Mặc dù nuôi lợn rừng giá trị kinh tế cao, song vốn đầu tư ban đầu tương đối lớn, cùng với đó diện tích nuôi phải rộng. Để phát triển nuôi lợn rừng thành một nghề chăn nuôi hàng hóa ổn định, lâu dài, đã đến lúc cần có cơ chế chính sách hỗ trợ cho người nông dân về giống, vốn và kiến thức khoa học kỹ thuật để họ yên tâm bước vào sản xuất.

 

   Toàn Cường

 

 

Các tin khác

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Diễn tập ứng phó phòng cháy, chữa cháy rừng tại huyện Trấn Yên.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là các khu vực trọng điểm; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương về lực lượng, trang thiết bị chữa cháy, thông tin điểm cháy, công tác chỉ huy khi có cháy rừng lớn xảy ra; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực lâm nghiệp và dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục