Nuôi vịt siêu trứng ở Minh Quân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/8/2010 | 2:51:55 PM

YBĐT - Nghề nuôi vịt ở xã Minh Quân, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã có từ lâu, nhưng chủ yếu ở thôn Linh Đức và Đồng Danh là nơi có nhiều mặt nước ao hồ. Trước đây, do nuôi giống vịt cỏ phải đầu tư thức ăn lớn, nhưng thời gian đẻ ngắn, hiệu quả kinh tế thấp nên ít hộ nuôi.

Một đàn vịt siêu trứng của nông dân Minh Quân.
Một đàn vịt siêu trứng của nông dân Minh Quân.

Từ năm 2005 đến nay, Minh Quân chủ trương chuyển đổi diện tích ruộng  lúa kém hiệu quả sang đào ao thả cá và cũng là lúc xu hướng nuôi vịt siêu trứng phát triển mạnh, nên số người nuôi vịt tăng lên. Hiện nay cả xã có gần chục hộ nuôi từ một một trăm con vịt trở lên, trong đó 4 hộ nuôi từ 300-500 con.

Những hộ nuôi nhiều vịt siêu trứng như ông Nguyễn Đức Hùng, Lê Công Luân, Phan Văn Nở, Nguyễn Đình Chiến ở thôn Linh Đức cho biết: nuôi vịt nhìn chung chỉ vất vả ở giai đoạn nuôi hồ từ vịt con lên vịt đẻ. Bởi vịt còn nhỏ sức đề kháng yếu nên rất cần phải theo dõi bệnh, tiêm phòng và làm tốt khâu vệ sinh môi trường nuôi. Đến khi vịt đẻ thì không phải tiêm phòng mà chỉ cần ý đến thuốc bồi dưỡng vì ưu điểm lớn nhất của vịt đẻ là ít bị bệnh. Vịt siêu trứng sẽ đẻ liên tục trong vòng hai năm mới có biểu hiện thoái hoá và phải nuôi kế để thay đàn.

Hạch toán kinh tế từ nuôi vịt siêu trứng cho thấy, chỉ cần số vốn nhỏ để đầu tư con giống lúc ban đầu, nhưng tiền mua con giống vẫn được bảo toàn khi chuyển vịt đẻ đã thoái hoá sang bán vịt thịt. Vịt giống cho lứa nuôi kế tiếp do đã sẵn có trứng giống và chỉ thuê ấp nên giá thành đầu tư hạ. Giá trứng vịt trên thị trường rất ổn định, khả năng tiêu thụ lớn vì ngoài việc dùng trứng thường thì nhu cầu dùng trứng vịt lộn ngày càng tăng.

Tính trung bình cứ nuôi 100 con vịt siêu trứng thì sau một đêm nhà nông đã có lãi 50 nghìn đồng. Nhưng không chỉ có lãi từ tiền trứng vịt mà trong ao hồ nuôi vịt bà con nông dân thường kết hợp với thả cá vừa tăng sản lượng cá nuôi lại vừa làm sạch mặt nước. Hiệu quả kinh tế từ nuôi vịt siêu trứng ở Minh Quân đã rõ. Tuy nhiên, theo ông Bùi Văn Sơn - Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: với 30,6 ha đất ruộng kém hiệu quả chuyển sang thành ao hồ cộng với hàng chục héc-ta mặt nước khác thì quy mô nuôi vịt như hiện nay ở Minh Quân chưa tương xứng với tiềm năng môi trường chăn nuôi của địa phương. Xã cũng đã xác định nuôi vịt là một thế mạnh kinh tế và đã có chủ trương vận động, khuyến khích nhân dân không chỉ riêng thôn Linh Đức và Đồng Danh mà ở tất cả các thôn khác nếu có mặt nước thuận lợi thì cùng đầu tư phát triển theo quy mô tăng đầu vịt trong mỗi hộ nhằm tăng đàn gia cầm, thuỷ cầm được chăn nuôi theo hướng hàng hoá, góp phần xoá đói giảm nghèo và tiến tới làm giàu cho nhân dân địa phương.

 H.N

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục