Đậu tương - cây xóa đói nghèo ở Khai Trung

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/11/2010 | 5:03:16 PM

YBĐT - Đảng bộ, chính quyền xã Khai Trung, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã có Nghị quyết chuyên đề, xác định đậu tương được coi là một trong những cây trồng mũi nhọn trong phát triển kinh tế của địa phương.

Cây đậu tương được người dân ở xã Khai Trung, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đưa vào gieo trồng từ năm 1998, ban đầu cũng chỉ có một vài hộ trong thôn trồng thử, cả xã mới chỉ trồng được 2 đến 3 ha. Sau một vài vụ nhận thấy hiệu qủa của việc đưa cây đậu tương vào gieo trồng ở Khai Trung phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đối với đồng đất ở đây, vậy là người dân đua nhau trồng, đến nay nhà ít thì 3, 4 sào nhà nhiều thì có đến cả mẫu và giờ đây cùng với trồng cây lúa, cây ngô, chăn nuôi...thì đậu tương trở thành nguồn thu nhập chính của người dân Khai Trung.

Gia đình chị Đặng Thị Thêm và anh Phùng Xuân Lục trưởng thôn Khe Rùng cũng là người gắn bó trồng cây đậu tương đã hơn chục năm nay, chỉ tính riêng vụ hè thu năm 2010, gia đình đã trồng được hơn 5 sào đậu tương,cho thu nhâp gần 4 triệu đồng. Cùng với chăn nuôi, trồng rừng... mỗi khi vụ thu hoạch đậu tương đến gia đình anh, chị cũng đã có thêm một khoản thu nhập đáng kể để mua sắm tiện nghi, sinh hoạt trong gia đình và nuôi con cái học hành.

   

Đảng bộ, chính quyền xã cũng đã có Nghị quyết chuyên đề, xác định đậu tương được coi là một trong những cây trồng mũi nhọn trong phát triển kinh tế của địa phương. Vụ hè thu năm nay, toàn xã đã gieo trồng được gần 100 ha cây đậu tương. Đây cũng là xã có diện tích đậu tương lớn nhất của huyện Lục Yên.

Mặc dù còn gặp rất nhiều bất lợi về thời tiết đầu vụ thì hạn hán kéo dài gây ảnh hưởng dẫn đến cây đậu tương sinh trưởng và phát triển chậm, đến khi thu hoạch lại gặp mưa nên hạt bị thối và năng suất giảm so với cùng kỳ. Song, toàn xã vẫn đạt năng suất bình quân 16 tạ/ ha, tương đương với 152 tấn. Với giá bán trên thị trường hiện nay là 10 nghìn/ đồng/ kg. Như vậy chỉ gieo trồng trong thời gian khoảng 3 tháng thì người dân ở Khai Trung đã có thu nhập trên 1,5 tỷ đồng từ cây đậu tương.

Để phát triển một cách bền vững và mở rộng diện tích gieo trồng cây đậu tương trong những năm tới, người dân Khai Trung cần có sự quan tâm tạo điều kiện để nâng cao chất lượng giống cây trồng, đầu tư thâm canh đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ KHKT và hỗ trợ phương tiện kỹ thuật để có thể bảo quản và chế biến sau thu hoạch.

Cùng với những cây lúa, cây ngô và một số cây rau màu khác... đậu tương sẽ giữ được vai trò chủ lực trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn trên đồng đất ở Khai Trung.

  Đức Toàn - Mạnh Cường 

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Xây dựng trao Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh đạt đô thị loại V

Ngày 16/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh là đô thị loại V trực thuộc huyện Văn Yên.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 (sớm hơn 5 tháng so với quy định ở luật là ngày 1/1/2025).

Lãnh đạo xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn trao đổi với người dân về chăm sóc cây cam để giữ vững Chỉ dẫn địa lý Cam Văn Chấn. *(Ảnh tư liệu)

Ngày 16/4, UBND huyện Văn Chấn phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, Trung tâm Thực nghiệm rau hoa quả Gia Lâm - Hà Nội và 9 xã vùng ngoài của huyện tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch hỗ trợ trồng mới, trồng cải tạo diện tích cam của huyện năm 2024.

Nhân dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Triển khai nhiều giải pháp giúp các xã vùng khó khăn bứt phá trở thành xã nông thôn mới (NTM), huyện Văn Chấn quyết tâm phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM và 2 xã đạt NTM nâng cao trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục