Lợn hơi giá giảm người chăn nuôi tăng lo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/3/2012 | 9:26:40 AM

YBĐT - Hơn một tháng nay, giá lợn hơi đã giảm mạnh, từ 50.000 đồng/kg xuống 40-42.000 đồng/kg. Giá giảm mạnh trong khi đó giá thức ăn chăn nuôi và lợn giống vẫn ở mức cao, điều này khiến nhiều hộ chăn nuôi không dám mạnh dạn đầu tư.

Đàn lợn 10 con của gia đình anh Trần Danh Thu đã đến tuổi xuất chuồng nhưng chưa bán được do giá lợn hơi xuống quá thấp.
Đàn lợn 10 con của gia đình anh Trần Danh Thu đã đến tuổi xuất chuồng nhưng chưa bán được do giá lợn hơi xuống quá thấp.

Từ hơn một tháng nay, nhiều hộ chăn nuôi lợn như ngồi trên đống lửa vì giá lợn hơi giảm mạnh từ 50.000 đồng/kg xuống còn 40.000 đồng/kg, ở những xã vùng sâu, vùng xa thậm chí 38.000 đồng/kg.

Gia đình anh Trần Danh Thu ở thôn 7, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình ra tết đã xuất bán 1 lứa lợn được trên 1,1 tấn chưa kể chi phí tiền giống đã lỗ 20 triệu đồng. Hiện, gia đình anh còn 10 con lợn thịt đã tới ngày xuất chuồng nhưng chưa bán được chỉ vì "giá lợn hơi xuống quá thấp". Mỗi ngày, ngoài công chăm sóc, anh mất thêm 540.000 đồng tiền thức ăn cho đàn lợn.

Nhìn hàng chục con lợn con nào cũng khoảng trên 1 tạ, anh Thu ngao ngán: "Toàn bộ số lợn này đều xuất chuồng được rồi nhưng giá lợn hơi dạo này xuống thấp quá. Đã thế thương lái còn làm cao. Thú thật với anh, gia đình cũng muốn bán lắm rồi vì số lợn này đã đến tuổi xuất chuồng, có nuôi tiếp cũng không lớn hơn được là bao. Đã vậy, mỗi ngày còn ngốn hết hai bao cám". Đấy là gia đình anh còn chủ động được nguồn giống, hộ chăn nuôi nào không nuôi lợn nái sinh sản chỉ có cầm chắc lỗ.

Gia đình ông Lê Thế Viên, người cùng thôn, là hộ nuôi lợn quy mô lớn ở xã Thịnh Hưng cho biết: "Nuôi lợn hiện nay đang gặp nhiều khó khăn do giá thức ăn không giảm, công chăm sóc vất vả mà giá bán lợn hơi lại xuống thấp, người chăn nuôi lợn như chúng tôi chỉ có lỗ nặng chứ lấy đâu ra lãi. Đầu vào thì cao, đầu ra thì thấp, nếu nuôi cám công nghiệp thì cứ cho ăn 3,5kg cám  thì được 1 kg lợn, nếu bán theo giá hiện nay thì chỉ được 40.000 đồng/kg, trong khi đó chi phí tiền cám là 42.000 đồng, như vậy đã lỗ ít nhất 2.000đồng/kg. Năm nay, gia đình có dự định đầu tư thêm một trang trại chăn nuôi lợn thịt nữa nhưng với giá lợn bấp bênh như hiện nay không dám mở rộng quy mô sản xuất".

Nguyên nhân của đợt giảm giá này được nhiều chủ hộ chăn nuôi lý giải do nguồn cung vượt cầu, đồng thời sau tết Nguyên đán, lượng thịt tiêu thụ trên thị trường giảm hơn so với thời điểm trước tết nên tư thương càng được dịp ép giá. Nhiều thương lái còn cho biết, nếu thời tiết nắng nóng thì lượng tiêu thụ lợn tiếp tục giảm, giá lợn tiếp tục xuống thấp nữa. Giá lợn hơi giảm mạnh trong khi giá thức ăn chăn nuôi, giá lợn giống không giảm.

 Qua tìm hiểu các chủ hộ chăn nuôi được biết, với giá lợn giống hiện nay dao động từ 80-100.000đồng/kg, chi phí cho con giống loại 20kg/con đã lên tới 1,6-2 triệu đồng, cộng với chi phí 8 bao thức ăn khoảng 2,2 triệu đồng và công chăm sóc, khấu hao, thuốc thú y... đã đưa giá thành chăn nuôi lên tới 4,2- 4,4 triệu đồng/tạ. Với giá lợn hiện nay, người chăn nuôi thu về 4 triệu đồng, do đó, sau khi trừ tất cả chi phí, hiện nay người nuôi lợn chỉ hòa vốn hoặc lỗ.

Thực tế này khiến nhiều hộ chăn nuôi cầm chừng hoặc để trống chuồng chờ giá lợn tăng cao mới tiếp tục tái đầu tư. Giá lợn giảm mạnh không chỉ tác động đến các hộ chăn nuôi mà các chủ hộ kinh doanh cám thức ăn gia súc cũng đứng ngồi không yên. Gia đình anh Đỗ Trọng Hưng, ở huyện Yên Bình chuyên cung cấp thức ăn gia súc, cho biết: "Hiện nay lượng cám tiêu thụ chậm vì với giá lợn giảm như hiện nay, người chăn nuôi không dám cho ăn cám công nghiệp trực tiếp mà ăn cám trộn. Nhiều hộ mua cám của gia đình nợ hơn chục triệu đồng nhưng do thua lỗ nên vẫn chưa thể đòi được".

Theo nhận định của nhiều người, nếu giá lợn hơi vẫn tiếp tục xuống thấp thì sẽ có nhiều chủ hộ bỏ trống chuồng. Từ việc giá lợn hơi giảm mạnh cho thấy một nghịch lý mà người chăn nuôi lợn đang phải chịu là: giá lợn hơi tăng thì giá thức ăn chăn nuôi cũng tăng theo, trong khi đó giá lợn hơi giảm mạnh thì giá thức ăn chăn nuôi không hề giảm. Người chăn nuôi không thể tự quyết định sản phẩm của mình, khâu tiêu thụ lại phụ thuộc hoàn toàn vào các thương lái. Vì vậy, cho dù giá lợn hơi mua thấp nhưng giá thịt bán ngoài chợ vẫn không giảm, người tiêu dùng vẫn phải chấp nhận. 

Văn Thông

Các tin khác
Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Người dân tìm hiểu mua vàng tại cửa hàng ở Hà Nội.

Sáng nay (28/3), giá vàng SJC tiến sát mốc 81 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70 triệu đồng/lượng. Doanh nghiệp vàng có xu hướng tăng mạnh giá mua vào.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục