Văn Chấn đón nhận Bằng Di tích lịch sử cấp Quốc gia Khu ủy Tây Bắc

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/9/2013 | 5:50:23 PM

YBĐT - Ngày 30/9 huyện Văn Chấn long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng di tích lịch sử cấp Quốc gia Khu ủy Tây Bắc, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn.

Tới dự có các đồng chí: Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái; Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh; đại biểu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các đồng nguyên là lãnh đạo Khu ủy Tây Bắc, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các đồng chí lão thành cách mạng qua các thời kỳ...

Khu ủy Tây Bắc là cơ quan chỉ huy cao nhất của Bộ tư lệnh chiến trường Tây Bắc, nơi quyết định sự thành bại của quân và dân trên các mặt trận vùng Tây Bắc, đồng thời có tầm ảnh hưởng sâu sắc tới toàn bộ quá trình lãnh đạo, chỉ đạo về chính trị, quân sự, kinh tế, là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, mang tính bước ngoặt của lịch sử địa phương và khu vực.

Trong suốt thời gian thành lập và hoạt động từ năm 1952 đến năm 1954, Khu ủy Tây Bắc là cơ quan đầu não, giữ vai trò quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp quân và dân các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, tập trung xây dựng chính quyền cách mạng, xây dựng lực lượng vũ trang, tiễu phỉ, trừ gian, sản xuất đóng góp sức người, sức của đẩy mạnh công cuộc kháng chiến kiến quốc.

Trong thời điểm và hoàn cảnh lịch sử, Bản Chanh xã Phù Nham là địa điểm đảm bảo các yếu tố “ địa lợi, nhân hòa’’ rất thuận lợi cho công tác xây dựng và phát triển lực lượng vũ trang trên địa bàn để tiến hành các cuộc tiến công tiêu diệt địch, đặc biệt là huy động tổng lực, lực lượng vũ trang và nhân dân tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Trải qua các biến cố thăng trầm của lịch sử, Di tích Khu ủy Tây Bắc không còn được nguyên vẹn nhưng giá trị lịch sử nơi đây thì vẫn tồn tại mãi với thời gian, phản ánh tinh thần lao động sản xuất, ý chí đấu tranh chống giặc ngoại xâm và đây cũng là nơi giáo dục truyền thống văn hóa, truyền thống yêu nước, ý thức độc lập tự lực tự cường của quân và dân vùng Tây Bắc. Từ ý nghĩa giá trị lịch sử văn hóa, khoa học của di tích và cách mạng, tháng 8/2013, Bộ Văn hóa Thể thao, Du lịch đã quyết định xếp hạng cấp Quốc gia đối với Di tích Khu ủy Tây Bắc.

 Di tích khu ủy Tây Bắc không còn được nguyên vẹn nhưng giá trị lịch sử nơi đây thì vẫn tồn tại mãi với thời gian.

Phát biểu và trao bằng công nhận Di tích lịch sử cấp Quốc gia cho huyện Văn Chấn, đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: các sở, ban ngành của tỉnh và UBND huyện Văn Chấn trong thời gian tới cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý nghĩa lịch sử tới các tầng lớp nhân dân, nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc bảo tồn di sản.

Phát huy toàn diện các giá trị của khu di tích, từng bước hoàn thiện quy hoạch nhằm tôn tạo Di tích lịch sử Khu ủy Tây Bắc theo đúng quy định của Luật Di sản văn hóa; quảng bá và tổ chức các tuor, tuyến du lịch, các hoạt động văn hóa, thông qua đó giáo dục, rèn luyện và bồi dưỡng truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau.

P.V

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục