"Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/4/2014 | 10:07:26 AM

YBĐT - Hưởng ứng "Tháng công nhân" năm 2014, với chủ đề "Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp" là dịp để các cấp công đoàn trong tỉnh thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chăm lo, bảo vệ và phát triển đội ngũ CNLĐ của tỉnh...

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Vương Văn Bằng (đầu tiên, bên phải) thăm hỏi, động viên gia đình đoàn viên công đoàn gặp thiên tai ở Mù Cang Chải. (Ảnh: Thanh Xuân)
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Vương Văn Bằng (đầu tiên, bên phải) thăm hỏi, động viên gia đình đoàn viên công đoàn gặp thiên tai ở Mù Cang Chải. (Ảnh: Thanh Xuân)

Thực hiện Kết luận số 77-TB/TU ngày 24/2/2012 Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về việc đồng ý lấy tháng 5 hàng năm là "Tháng công nhân", bám sát sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sự lãnh đạo định hướng của Tỉnh ủy Yên Bái, những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh Yên Bái đã thực hiện có hiệu quả "Tháng công nhân", mang lại ý nghĩa thiết thực cho công nhân lao động (CNLĐ).

"Tháng công nhân" trong những năm qua đã đạt được những kết quả nổi bật như: tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về lịch sử dân tộc, về truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang của giai cấp công nhân, của tổ chức Công đoàn Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là Luật Công đoàn, Bộ luật Lao động năm 2012 và các chính sách, pháp luật khác có liên quan trực tiếp đến CNLĐ và tổ chức công đoàn...

Qua đó, giáo dục lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc trong đoàn viên công đoàn, người lao động, đấu tranh chống âm mưu "Diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch; tuyên truyền chính sách, chủ trương công tác công đoàn, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, kiến thức, hiểu biết pháp luật cho CNLĐ; phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ; phát động và tổ chức phong trào hành động cách mạng và thi đua yêu nước trong CNVCLĐ; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; tổ chức thăm hỏi CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, CNLĐ bị tai nạn lao động nặng; đẩy mạnh phát triển đoàn viên đợt 1/5 và 19/5, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của công đoàn cơ sở (CĐCS).

Chỉ tính riêng "Tháng công nhân" năm 2013 vừa qua, lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh đã trực tiếp đi thăm hỏi, động viên và trao quà cho 14 công nhân lao động nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất quà 500 ngàn đồng trích từ quỹ "Tấm lòng vàng" của Liên đoàn Lao động tỉnh; trao 20 suất học bổng cho học sinh là con công nhân lao động có thành tích xuất sắc trong học tập, mỗi suất 500 ngàn đồng, đồng thời tiếp nhận 5.000 cuốn vở  từ quỹ "Tấm lòng vàng" của Báo Lao động trao cho các em học sinh là con em CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập của huyện Yên Bình và tiếp nhận 500 cặp phao từ Quỹ "Bảo trợ trẻ em" của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao cho học sinh thường xuyên phải đi qua cầu, đò thuộc hai huyện Lục Yên và Văn Yên.

Năm 2014 là năm đầu tiên các cấp công đoàn cả nước tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam và Kết luận số 79-KL/TW ngày 25/12/2013 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 20/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước"; kỷ niệm 128 năm Ngày Quốc tế Lao động 1/5, 60 năm chiến thắng Điện Biên phủ và kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2014).

Hưởng ứng "Tháng công nhân" năm 2014, với chủ đề "Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp" là dịp để các cấp công đoàn trong tỉnh thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chăm lo, bảo vệ và phát triển đội ngũ CNLĐ của tỉnh phát triển về số lượng, nâng cao về chất lượng, đáp ứng với yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Để "Tháng công nhân" thật sự hiệu quả, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, các cấp công đoàn trong tỉnh cần tiếp tục bám sát kế hoạch của tỉnh, quán triệt đầy đủ mục đích, ý nghĩa, yêu cầu và những nội dung, chỉ tiêu đã đề ra trong Tháng công nhân, trong đó  chú trọng tập trung vào những nội dung: đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về lịch sử Ngày Quốc tế Lao động 1/5; 85 năm xây dựng, trưởng thành của tổ chức Công đoàn Việt Nam; tổ chức đợt học tập, sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên, CNVCLĐ quán triệt Kết luận số 79-KL/TW ngày 25/12/2013 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 28/01/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước", Hiến pháp, Bộ luật Lao động năm 2012, Luật Công đoàn năm 2012 và Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XI.

Đồng thời tổ chức các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, đoàn viên công đoàn; phát động và tổ chức phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, nòng cốt là phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo";  tập trung thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, đối thoại tại nơi làm việc, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; chủ động và tham gia thanh tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách, chế độ liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS đợt 1/5, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của CĐCS; tổ chức giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú để Đảng xem xét, kết nạp, chú trọng đối tượng là CNLĐ trực tiếp sản xuất.

Cùng với đó, tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, phối hợp chặt chẽ và hiệu quả với chính quyền đồng cấp, các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, các tổ chức chính trị, xã hội để tạo ra sự đồng bộ, sức mạnh, thể hiện rõ sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với CNLĐ và tổ chức công đoàn.

Trong quá trình tổ chức thực hiện phải chủ động sáng tạo, tránh rập khuôn máy móc, hình thức hiệu quả thấp; cần coi trọng công tác sơ, tổng kết, đánh giá, lựa chọn những cách làm hay, mô hình tốt, điển hình tiên tiến để rút kinh nghiệm và nhân rộng.

Các tổ chức công đoàn phải gần gũi doanh nghiệp, hiểu được doanh nghiệp và chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp, đồng thời phối hợp kiến nghị với cơ quan chức năng, cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đối với lực lượng CNLĐ cần thấy rõ trách nhiệm của mình là phải gắn bó chặt chẽ với tổ chức công đoàn, tích cực tham gia các hoạt động do công đoàn tổ chức, tích cực học tập nâng cao trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn, tay nghề, rèn luyện tính kỷ luật, tác phong công nghiệp, hăng hái thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; đoàn kết, gắn bó cùng với doanh nghiệp khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh; thông qua thực tiễn lao động sản xuất để rèn luyện phẩm chất chính trị, phát huy bản chất giai cấp công nhân, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Tổ chức công đoàn với chức năng, nhiệm vụ của mình cần xác định rõ: tập hợp, đoàn kết rộng rãi CNLĐ nhằm rèn luyện, bồi dưỡng về nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn, tay nghề là góp phần quan trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tạo ra tài sản vô giá cho mỗi doanh nghiệp.

Do vậy, có thể khẳng định tổ chức công đoàn là người bạn đồng hành với doanh nghiệp, chủ đề "Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp" trong "Tháng công nhân" năm nay đã thể hiện rõ mục tiêu nhằm thiết lập mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, đảm bảo lợi ích ba bên "Người lao động - doanh nghiệp - xã hội" nên càng mong rằng có sự hợp tác chặt chẽ của người sử dụng lao động, lãnh đạo các doanh nghiệp với tổ chức công đoàn.

Đối với những nơi chưa có tổ chức công đoàn thì tạo điều kiện để thành lập tổ chức công đoàn, kết nạp đoàn viên; nơi đã thành lập tổ chức công đoàn thì tạo mọi điều kiện để công đoàn hoạt động có hiệu quả, xây dựng cơ chế hợp tác trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Hy vọng rằng, trong thời gian tới, tổ chức công đoàn các cấp tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội phối hợp để Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức "Tháng công nhân" năm 2014 đạt được những kết quả toàn diện, góp phần thúc đẩy phong trào CNVCLĐ phát triển rộng khắp và hiệu quả, xây dựng tổ chức công đoàn tỉnh Yên Bái vững mạnh, góp phần xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện trong khu vực.

Vương Văn Bằng - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục