Yên Bái sẵn sàng ứng phó dịch bệnh mùa hè

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/4/2014 | 10:19:10 AM

YBĐT - Chưa bao giờ thời tiết tại Yên Bái lại có những diễn biến bất thường và phức tạp như hiện nay khiến các loại vi rút, vi khuẩn phát triển nhanh với những biến thể khó lường, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của nhân dân, đặc biệt là người già và trẻ em.

Các giường bệnh Khoa Nội - Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chật cứng bệnh nhân.
Các giường bệnh Khoa Nội - Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chật cứng bệnh nhân.

Tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, so với cùng thời điểm năm 2013 số trẻ nhập viện giảm, song hầu hết các giường bệnh đã chật cứng. Theo thống kê của Khoa, những ngày cuối tháng 3/2014, nhập viện luôn từ 40 - 50 ca/ngày và từ đầu tháng 4 đến nay, số trẻ đã tăng lên 50 - 60 ca/ngày.

Bác sỹ Nguyễn Thị Hường - Phó trưởng Khoa Nhi cho biết: “Độ ẩm không khí rất lớn, thời tiết diễn biến phức tạp nên trẻ nhỏ, nhất là các cháu dưới 1 tuổi rất dễ nhiễm bệnh. Hầu hết các ca nhập viện đều liên quan đến các bệnh về đường hô hấp. Vì vậy, các bậc phụ huynh có con nhỏ phải đặc biệt chú ý đến sinh hoạt của các cháu. Nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải lập tức đưa các cháu đến các cơ sở y tế kiểm tra, theo dõi…”.

Ở Khoa Truyền nhiễm, BVĐK tỉnh, từ đầu năm 2014 đến nay, đặc biệt trong tháng 3, số trẻ từ 1 - 15 tuổi nhập viện do bệnh sởi và thủy đậu khá nhiều. Ngoài ra, các bệnh về đường tiêu hóa, viêm phổi, viêm gan, phát ban… cũng nhập viện rải rác từ  thời điểm tết Nguyên đán đến nay.

Bác sỹ Phạm Thị Hòa - Trưởng khoa Truyền nhiễm cho biết: “Bình quân một ngày, Khoa điều trị từ 25 - 30 bệnh nhân, chưa kể nhiều gia đình chỉ đến khám, kiểm tra mà không ở lại điều trị… So với cùng kỳ những năm trước, số ca nhập viện do bệnh sởi và thủy đậu tăng hơn hai lần”.

Còn tại Khoa Hồi sức cấp cứu và Khoa Chống độc, bệnh nhân vào điều trị chủ yếu là người già với các bệnh về tim mạch, cao huyết áp…

Trên địa bàn toàn tỉnh thì từ đầu năm 2014 đến nay (đặc biệt trong tháng 1 và 2), bệnh sởi diễn biến khá phức tạp với tổng số 618 ca mắc sởi và sốt phát ban nghi sởi. Trong đó: huyện Văn Chấn 361 ca (2 ca tử vong - 1 ca trẻ 3 tuổi, sốt phát ban nghi sởi - không lấy được mẫu xét nghiệm ở Cát Thịnh, 1 ca trẻ 3 tháng tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh, xét nghiệm dương tính với 4 loại vi rút trong đó có vi rút sởi, ở xã Tân Thịnh), Trạm Tấu 151 ca, Mù Cang Chải 95 ca, một số ca bệnh rải rác ở thị xã Nghĩa Lộ, huyện Trấn Yên, Yên Bình, Văn Yên.

Sau những nỗ lực phòng chống dịch sởi, đặc biệt là chiến dịch tiêm vắc xin sởi bổ sung tại 84 xã khó khăn của 7 huyện: Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên, Trấn Yên, Lục Yên, Yên Bình, đến nay, tình hình dịch bệnh sởi đã được kiểm soát, số ca mắc mới giảm.

Nếu như, năm 2012 và 2013, bệnh dại có những diễn biễn cực kỳ phức tạp và nguy hiểm tại các huyện phía Tây của tỉnh, đặc biệt là ở huyện Văn Chấn và Mù Cang Chải thì từ đầu năm 2014 đến nay, đang xuất hiện trở lại tại huyện Lục Yên.

Trong 3 tháng đầu năm nay, Lục Yên có 5 xã, thị trấn phát sinh ổ bệnh dại trên đàn chó, gồm: Động Quan, Trúc Lâu, Lâm Thượng, Khánh Thiện, thị trấn Yên Thế với 15 trường hợp chó phát dại và chết được các địa phương báo lên trạm thú y.

Cũng theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện, chỉ trong tháng 2, số bệnh nhân đến khám và tiêm phòng dại tại Trung tâm tăng đột biến với 70 ca bị chó có biểu hiện lên cơn dại cắn. Tại các đơn vị trường học, bệnh thủy đậu đã có những diễn biến khá phức tạp, tập trung ở nhóm trẻ mầm non và các em học sinh tiểu học…

Mùa hè sắp đến, thời tiết sẽ khắc nghiệt hơn, dịch cúm A/H1N1 có nguy cơ lan rộng, một số dịch bệnh nguy hiểm khác có thể xảy ra. Bởi vậy, phòng chống dịch bệnh mùa hè luôn là vấn đề cần quan tâm và phụ thuộc lớn vào ý thức của cộng đồng.

Theo đó, ngành y tế Yên Bái, đặc biệt là Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo từ tuyến tỉnh đến cơ sở tập trung giám sát, kiểm tra, theo dõi các diễn biến của bệnh cúm A, các bệnh khác như: sởi, thủy đậu, viêm màng não, viêm phổi, tiêu chảy…; chủ động phát hiện các dấu hiệu nghi dại và tiến hành tiêm phòng dại trên đàn chó, yêu cầu các trường hợp phơi nhiễm do nghi chó dại cắn đến các điểm tiêm phòng dại; đảm bảo hệ thống báo cáo dịch 24/24 giờ thông suốt từ tuyến tỉnh đến cơ sở, chuẩn bị tốt đội cơ động phòng chống dịch và cơ số thuốc dự phòng, sẵn sàng ứng phó kịp thời những tình huống xảy ra.

 Sơn Ngọc

Các tin khác
Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Lực lượng công an Trấn Yên diễn tập vây bắt tội phạm tại xã Nga Quán.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên đã đẩy mạnh xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)”, tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng, hành động, nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dâ, góp phần ngăn ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật và giảm thiểu các loại tội phạm phát sinh.

Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái nơi xảy ra sự cố

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục