Gian nan đường đến trường

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/4/2014 | 9:39:05 AM

YBĐT - Hình ảnh cô giáo, học sinh chân đi ủng, tay xách dép và cặp sách, các bậc phụ huynh lội bùn, cõng bé đến trường những ngày mưa đã trở nên quá quen thuộc đối với người dân xã Lương Môn, Lương Thịnh, Trấn Yên (Yên Bái).

Học sinh vất vả đến trường trên con đường lầy lội.
Học sinh vất vả đến trường trên con đường lầy lội.

Từ quốc lộ 37, chỉ nửa cây số để đến với điểm trường Lương Môn Trường Tiểu học số 1 Lương Thịnh và điểm trường khu lẻ số 1 Trường Mầm non Lương Thịnh nhưng đoạn đường ấy lầy lội, ngập bùn. Cả hai điểm trường nằm cạnh nhau, đóng trên địa bàn thôn Lương Môn. Hiện tại, Trường Mầm non có hai lớp, ở ba độ tuổi và 54 cháu, Trường Tiểu học bao gồm bốn lớp từ lớp 1 đến lớp 4 với tổng số 54 học sinh.

Vào thôn Lương Môn, duy nhất chỉ có một con đường đất đắp do dân tự làm. Những năm đầu khi có đường, đã tạo được rất nhiều thuận lợi đi lại cho người dân trong thôn cùng học sinh hai khối học. Hàng năm, người dân trong thôn vẫn thường xuyên đổ đất, đá tôn đường, lấp hố, ổ gà…

 Những năm gần đây, đặc biệt là từ đầu năm 2014, con đường đã bị xuống cấp trầm trọng, kèm theo mưa kéo dài nhiều ngày, mặt đường lún sụt tạo nhiều vũng lầy, ngập bùn, khiến việc di chuyển của mọi người dân gặp rất nhiều khó khăn. Những ngày mưa là nỗi lo sợ cho học sinh và các bậc phụ huynh.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Vân phụ trách khu trường mầm non nói: Với thực trạng đường sá như hiện nay, hai nhà trường cùng người dân thôn Lương Môn đã có kiến nghị gửi lên cấp trên, mong muốn con đường sớm được cải tạo, nâng cấp. Về phía nhà trường cũng cố gắng tạo mọi điều kiện động viên các bậc phụ huynh đưa con tới lớp dù sớm hay muộn giờ. Các cháu ở hai điểm trường chủ yếu là con em trong thôn và một số ở các thôn khác như Khe Bát, Đá Trắng, Khe Lụa. 

Nhiều lần cả phụ huynh và con ngã xe, lấm bẩn bê bết bùn, phải quay về thay quần áo rồi mới đến trường được, không kịp báo cơm nhưng nhà trường vẫn nhận các cháu và lo ăn uống đầy đủ, tuy nhiên, phần nào cũng ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc giáo dục... cô Vân cho biết thêm.

Còn chị Hoàng Thị Ái, có thâm niên mười năm làm Trưởng thôn Lương Môn cho biết: "Hình ảnh cô giáo, học sinh chân đi ủng, tay xách dép và cặp sách, các bậc phụ huynh lội bùn, cõng bé đến trường những ngày mưa đã trở nên quá quen thuộc với chúng tôi và cũng thấy thật cám cảnh!".

Được biết, việc bê tông hóa đường thôn Lương Môn đã nằm trong chương trình, kế hoạch xây dựng nông thôn mới của xã Lương Thịnh. Người dân nơi đây mong đường làm sớm được ngày nào tốt ngày đó.

Linh Anh

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục