Cuộc điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ ở Trạm Tấu:

Vượt khó hoàn thành

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/4/2014 | 2:43:56 PM

YBĐT - Cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, bắt đầu từ ngày 1/4/2014, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ. Đây là một cuộc điều tra chọn mẫu lớn nhất, để đạt chất lượng với độ chính xác cao và hoàn thành đúng kế hoạch, huyện đã có những cách làm tích cực phù hợp với điều kiện đặc thù của vùng cao.

Lãnh đạo Chi cục Thống kê Trạm Tấu hướng dẫn điều tra viên vào phiếu điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2014.
Lãnh đạo Chi cục Thống kê Trạm Tấu hướng dẫn điều tra viên vào phiếu điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2014.

Chúng tôi có dịp cùng đồng chí Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Trạm Tấu Vũ Văn Sơn về điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ tại thôn Tà Xùa, xã Bản Công. Lúc này đã quá chiều, bản làng Tà Xùa chìm dần trong làn khói bếp của các hộ gia đình.

 Đồng chí Vũ Văn Sơn chia sẻ: “Thời điểm này bà con đang rất bận rộn với chăm sóc lúa xuân và gieo trồng ngô xuân hè, do vậy, nếu đến vào ban ngày sẽ không được việc mà phải lúc chiều tối mới gặp được đồng bào để thu thập thông tin. Công việc điều tra thường phải thực hiện vào buổi tối, thậm chí đến khuya, không thể vào ban ngày theo giờ hành chính. Ở đây, mỗi điều tra viên đều phải nắm được quy luật đó mà bố trí sắp xếp thời gian chứ không là “xôi hỏng bỏng không” ngay”.

Gia đình đầu tiên đoàn đến là gia đình ông Giàng A Hồ ở thôn Tà Xùa. May mắn được trực tiếp tham gia một cuộc khai thác thông mới thấy hết khó khăn của người làm công tác điều tra ở vùng cao. Đối tượng điều tra dường như không thể trả lời thẳng vào câu hỏi khiến người điều tra phải vận dụng kinh nghiệm để suy luận, tính toán nhằm đảm bảo thông tin một cách chính xác nhất.

Ví dụ trên phiếu điều tra hỏi: Cách đây 5 năm, gia đình có người nào chết không? Ông Hồ mãi không hình dung 5 năm là khoảng thời gian nào. Do nhiều năm công tác trong ngành thống kê ở vùng cao, Chi cục trưởng Vũ Văn Sơn hiểu được hạn chế của đối tượng điều tra nên hỏi lại: Thế từ năm 2009 đến nay, gia đình có ai mất không? Lúc này ông Hồ lập bập nhớ ra: Có, bà cụ nhà tôi mới qua đời năm 2012.

Điều tra viên lại hỏi: Thế  bà mất tháng mấy? Ông Hồ bảo: Tôi không nhớ tháng mấy đâu chỉ biết là lúc đấy nhà tôi đang thu hoạch lúa mùa. Dựa vào lịch thời vụ, điều tra viên biết được trường hợp này mất vào tháng 10.

Đây chỉ là một trong rất nhiều tình huống cần vận dụng linh hoạt và am hiểu phong tục, tập quán của đồng bào vùng cao để khai thác thông tin một cách chính xác nhất.

Điều tra viên Thào A Nhà, xã Bản Công chia sẻ: “Trong các mục cần điền vào phiếu thì khó khăn nhất là hỏi xem những người phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, đẻ được bao nhiêu con. Trong mục này bao gồm cả những đứa con còn sống và cả những đứa đã chết.

Để tránh nhầm lẫn khi đi thu thập thông tin chúng tôi thường phải đặt câu hỏi: Cô hay chị đã đẻ bao nhiêu lần? Ví dụ một trường hợp ở thôn Tà Xùa đã đẻ tới 12 lần nhưng chỉ có 4 đứa con còn sống, nếu mình hỏi chị đẻ được bao nhiêu đứa con thì chị ấy sẽ nói luôn là 4 chứ không thể biết được người phụ nữ này đã từng đẻ đến 12 lần”. 

Thực hiện cuộc điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ, huyện Trạm Tấu đã điều tra ở 24 địa bàn tương ứng với 24 thôn, bản, tổ dân phố của huyện, mỗi địa bàn tiến hành điều tra 30 hộ dân. Thị trấn Trạm Tấu là đơn vị có số địa bàn điều tra nhiều nhất với 4 địa bàn. Một số xã chỉ có 1 địa bàn điều tra như: Phình Hồ, Làng Nhì, Tà Si Láng và Pá Lau. Tham gia cuộc điều tra lần này có 12 điều tra viên và 3 tổ trưởng trong đó có 2 cán bộ Chi cục Thống kê huyện, còn lại là điều tra viên cấp cơ sở. Cùng với đó, có hai giám sát viên của huyện và một giám sát viên của tỉnh.

Để cuộc điều tra đảm bảo chính xác, đúng tiến độ, trước thời điểm điều tra, Chi cục Thống kê huyện đã tập huấn vẽ sơ đồ và lập bảng kê, lựa chọn điều tra viên, hướng dẫn điều tra viên theo phương pháp cầm tay chỉ việc hướng dẫn theo tình hình thực tế ở địa phương đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu. Quá trình tập huấn đi sâu vào thực hành công tác phỏng vấn thu thập thông tin và cách ghi phiếu để điều tra viên nắm thuần thục các bước điều tra. Khi thực hiện điều tra, tất cả các địa bàn đều xây dựng phiếu trung gian.

Xã Hát Lừu với 3 địa bàn điều tra là thôn Hát 1 là đơn vị hoàn thành điều tra sớm nhất huyện (tính đến ngày 14/4/2014), Hát 2 và thôn Lừu 1. Ngay khi được tập huấn nghiệp vụ điều tra, bắt đầu từ ngày mùng 1/4, điều tra viên của xã đã bắt tay vào thực hiện. Cùng với đó, xã đã tăng cường 3 cán bộ xuống hỗ trợ điều tra viên thu thập thông tin.

Điều tra viên Lò Văn Thoan, xã Hát Lừu chia sẻ: “Chúng tôi tranh thủ tối đa thời gian bà con có mặt ở nhà như: buổi trưa, buổi tối để thu thập thông tin. khi đi khai thác thông tin, mỗi điều tra viên chúng tôi đều xây dựng phiếu trung gian để sau này khi vào phiếu sẽ tránh được sự nhầm lẫn và tẩy xóa thông tin ghi trên phiếu.

Bên cạnh thuận lợi, quá trình điều tra cũng gặp không ít khó khăn do nhận thức của một bộ phận đồng bào còn hạn chế, trong đó khó khăn nhất là mốc thời gian kết hôn, bởi hầu hết các cụ già đều không còn giấy đăng ký kết hôn cũng như không nhớ chính xác mình kết hôn năm nào. Do vậy, chúng tôi thường phải lấy từ tuổi đứa con cả cộng với thời điểm bao lâu sau kết hôn thì có con để tính thời gian kết hôn cho các trường hợp này”.

Đến ngày 15/4/2014, huyện Trạm Tấu đã hoàn thành và nghiệm thu  gần 80% khối lượng phiếu. Trong đó, một số địa phương đã hoàn thành 100% là Hát Lừu, Bản Mù, Pá Hu, Làng Nhì, Tà Si Láng và thị trấn Trạm Tấu.

Thu Hằng

Các tin khác
Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Hội viên phụ nữ xã An Bình, huyện Văn Yên thực hiện mô hình tái chế rác thải nhựa và vỏ lon bia.

Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục