Đoàn xã Hòa Cuông vượt khó hoạt động hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/4/2014 | 2:49:46 PM

YBĐT - Trong số trên 40 ĐVTN tham gia sinh hoạt Đoàn hiện nay cũng có 17 đoàn viên là đảng viên, một số đoàn viên là những tấm gương sáng về phát triển kinh tế gia đình.

Mô hình trồng quế của đoàn viên Nịnh Văn Nam.
Mô hình trồng quế của đoàn viên Nịnh Văn Nam.

Xã Hoà Cuông, huyện Trấn Yên (Yên Bái), hiện có dân số trên 2.600 khẩu, trong đó tỷ lệ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong độ tuổi sinh hoạt Đoàn chiếm trên 1/3.

Những năm gần đây do các ĐVTN trẻ đều đi học xa nhà, sau khi ra trường ngoài số đi công tác ở các địa phương khác thì phần lớn thanh niên đều đi làm ăn, lao động ở các tỉnh, thành phố xa địa phương, cả năm mới về nhà vài lần, có một số người vài năm mới về một lần. Số còn lại ở địa phương sau khi xây dựng gia đình, vì lo làm ăn, bận chăm sóc gia đình, con cái nên nhiều ĐVTN cũng ngại tham gia sinh hoạt Đoàn... Do đó, số ĐVTN đang tham gia sinh hoạt thường xuyên ở địa phương rất khiêm tốn, chỉ hơn 40 người.

Trong đó, Chi đoàn thôn 7, tính cả bí thư chi đoàn mới chỉ có 4 ĐVTN sinh hoạt... Vì vậy, công tác Đoàn ở xã gặp không ít khó khăn trong việc thu hút ĐVTN tham gia hoạt động.

Anh Nguyễn Quốc Huy - Bí thư Đoàn xã cho biết: “Do lực lượng ít nên kéo theo mọi việc đều khó, nhất là việc tập hợp sinh hoạt, huy động lực lượng, sức người, sức của, tổ chức các phong trào hoạt động tập thể do Đoàn cấp trên và địa phương phát động...”.

Song với vai trò và trọng trách của mình, những năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về mọi mặt nhưng ĐVTN xã vẫn luôn phát huy truyền thống đoàn kết và những kết quả đạt được của các thế hệ ĐVTN đi trước, hoàn thành các nhiệm vụ được Đoàn cấp trên và địa phương phân công, góp phần quan trọng vào công tác phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Năm 2013, cùng với hoạt động chung của các ngành, đoàn thể trong xã lực lượng ĐVTN xã cũng đóng góp nhiều công sức vào một số hoạt động điển hình như huy động được trên 40 lượt ĐVTN tình nguyện tham gia đắp lề đường bê tông mới được đầu tư xây dựng từ thôn 5 vào thôn 1, giúp đỡ công sức, thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em nghèo vượt khó học giỏi và gia đình chính sách, thương bệnh binh; tham gia hoạt động tình nguyện ở hai xã Tân Đồng và xã Kiên Thành; phối hợp với các tổ chức đoàn thể tham gia tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số, thanh thiếu niên và học sinh.

Song song với các hoạt động đoàn thể ĐVTN xã còn tích cực tham gia học tập chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, chia sẻ cho nhau kiến thức, kinh nghiệm áp dụng vào phát triển kinh tế gia đình.

Ngoài các ĐVTN đi làm ăn xa ở địa phương cũng có nhiều ĐVTN mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện tự nhiên, xã hội và trình độ lao động, mang lại nguồn thu nhập ổn định giúp gia đình vươn lên thoát nghèo.

Điển hình như các đoàn viên: Nguyễn Thành Lập, Chi đoàn thôn 5 với mô hình nuôi gà 1.000 con/lứa, 3 lứa/năm. Vốn đầu tư cho mô hình này 20 triệu đồng xây dựng chuồng trại và cũng khoảng 20 triệu đồng cho nhập giống mỗi lứa, nuôi đến khi xuất chuồng, trừ mọi chi phí cũng có lãi trên 20 triệu đồng/lứa. Với lợi thế về đất đai, đoàn viên Nịnh Văn Nam ở Chi đoàn thôn 1 phát triển mô hình tổng hợp VACR.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nam cho biết: “Phát triển kinh tế VACR, 90% là lao động chân tay nên tương đối vất vả nhưng ngược lại rủi ro ít hơn các nghề khác, bên cạnh đó phù hợp với trình độ lao động của gia đình cũng như tận dụng được tiềm năng, thế mạnh về đất đai sẵn có và vốn đầu tư ít...”.

Hiện nay, gần 5 ha đồi rừng và chăn nuôi trâu, lợn, gà, cá, gieo cấy lúa trên 1 mẫu ruộng, bình quân tổng thu nhập của gia đình Nam cũng đạt trên 60 triệu đồng/năm.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với những cố gắng trong hoạt động Đoàn và phát triển kinh tế gia đình, nhiều ĐVTN đã được cấp ủy đánh giá cao. Nhờ đó, hàng năm đều có từ 6 đến 8 ĐVTN ưu tú được Đảng ủy xem xét, cử đi học đối tượng Đảng để phát triển đảng viên ở địa phương. Trong số trên 40 ĐVTN tham gia sinh hoạt Đoàn hiện nay cũng có 17 đoàn viên là đảng viên, một số đoàn viên là những tấm gương sáng về phát triển kinh tế gia đình.

 A Mua

Các tin khác
Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Lực lượng công an Trấn Yên diễn tập vây bắt tội phạm tại xã Nga Quán.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên đã đẩy mạnh xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)”, tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng, hành động, nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dâ, góp phần ngăn ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật và giảm thiểu các loại tội phạm phát sinh.

Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái nơi xảy ra sự cố

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục