Thị xã Nghĩa Lộ ngăn chặn, khống chế bệnh sởi

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/4/2014 | 2:52:02 PM

YBĐT - Theo thông báo của Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái), từ đầu năm đến nay, tình hình dịch sởi diễn biến hết sức phức tạp và có nguy cơ bùng phát trên diện rộng.

Bác sĩ Đào Thanh Quyết (người đeo kính) - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ thăm  khám bệnh nhân sởi.
Bác sĩ Đào Thanh Quyết (người đeo kính) - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ thăm khám bệnh nhân sởi.

Tính đến trung tuần tháng 4/2014, thị xã đã có 8 trường hợp dương tính với sởi. Trước tình hình này, thị xã đã và đang triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, khống chế bệnh sởi nhằm giảm số mắc và biến chứng.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Văn Khương - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Theo số liệu thống kê của Trung tâm, tính đến trung tuần tháng 4/2014, thị xã đã có 8 ca dương tính với sởi. Để kiểm soát bệnh sởi, thị xã đã khẩn trương khống chế dịch, giảm số mắc và biến chứng do sởi đồng thời triển khai nhiều hoạt động phòng chống dịch sởi, tiêm vắc-xin phòng chống dịch sởi và tiêm vét vắc-xin sởi".

Song song, Trung tâm tích cực vào cuộc, tổ chức tập huấn bổ sung kiến thức tiêm chủng, xử trí sốc phản vệ sau tiêm cho các cán bộ làm công tác tiêm chủng mở rộng của 7 xã, phường. Việc tổ chức điều tra, rà soát đối tượng cũng được triển khai tích cực. Đối tượng tập trung vào trẻ từ 9 - 24 tháng tuổi (trẻ sinh từ 18 - 3 - 2012 đến 18 - 6 - 2013) chưa được tiêm mũi 1 vắc-xin sởi và trẻ 18 - 24 tháng tuổi đã được tiêm mũi 1 vắc-xin sởi sẽ được tiêm nhắc lại vắc-xin sởi mũi 2.

Không những vậy, các trạm y tế xã, phường cũng huy động y tế thôn bản, cộng tác viên dân số, tổ trưởng tổ dân phố, thôn bản... tham gia phòng chống dịch bệnh sởi.

Công tác truyền thông của đơn vị cũng được triển khai với nhiều hình thức phong phú. Cụ thể như phát thông điệp truyền thông về bệnh sởi và cách phòng chống sởi trên Đài Truyền thanh - Truyền hình thị xã và các đài xã, phường... Trạm y tế xã, phường thông báo về diễn biến dịch sởi, kế hoạch tiêm của xã, phường trên loa phát thanh xã, phường; treo băng rôn tuyên truyền, gửi giấy mời thông báo rõ ngày, giờ tổ chức tiêm chủng để các bậc phụ huynh nắm được thông tin cụ thể, chính xác và tích cực đưa con em tới các điểm tiêm chủng...

Chị Nguyễn Thị Lý ở tổ 1, phường Tân An chia sẻ: "Tôi có cháu lớn học lớp 5 và cháu nhỏ mới 3 tuổi. Hàng ngày, tôi đều theo dõi thông tin về dịch sởi trên loa phát thanh của phường và các phương tiện thông tin khác".

Cũng theo bác sỹ chuyên khoa I Nguyễn Văn Khương - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Hiện dịch sởi trên địa bàn thị xã đã được khống chế, chưa ghi nhận ca nhiễm mới. Tuy nhiên, đợt tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh sởi đợt này hết sức quan trọng, đối tượng tiêm chủng phòng bệnh sởi lớn, phạm vi triển khai rộng đòi hỏi công tác chuẩn bị và triển khai thực hiện phải thật sự chu đáo. Chỉ tiêu của chiến dịch là tiêm chủng cho trên 95% đối tượng trẻ từ 9 - 24 tháng tuổi trên địa bàn thị xã chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi vắc-xin sởi theo lịch tiêm chủng, đảm bảo an toàn và chất lượng.

Hiện Trung tâm đã chuẩn bị đầy đủ số vắc-xin và vật tư tiêm chủng phục vụ cho chiến dịch đạt kết quả cao. Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, tại các điểm tiêm, hộp chống sốc cũng đã được chuẩn bị chu đáo gồm: thuốc chống sốc, nhiệt kế, đo huyết áp trẻ em và người lớn. Đến nay, thị xã có 7 trạm y tế và 2 điểm tiêm tại Trung tâm Y tế và Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đảm bảo triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng chống dịch sởi và tiêm vét vắc-xin sởi cho trẻ ... bác sỹ Khương khẳng định thêm.

Thùy Hương

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục