Phụ nữ Tân Thịnh chung tay phòng chống bạo lực gia đình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/4/2014 | 8:50:09 AM

YBĐT - Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tư vấn, thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái đã duy trì và phát huy tốt vai trò câu lạc bộ (CLB) “Chia sẻ” (CLB dành riêng cho các nạn nhân bị BLGĐ và những người có nguy cơ bị BLGĐ).

Tư vấn phòng chống bạo lực gia đình cho người dân ở xã Tân Thịnh.
Tư vấn phòng chống bạo lực gia đình cho người dân ở xã Tân Thịnh.

Khác với suy nghĩ của nhiều người về Tân Thịnh trước đây - “một điểm nóng về bạo lực gia đình” (BLGĐ), giờ đây khi đến với vùng quê nằm ven thành phố Yên Bái này, điều mọi người cảm nhận rõ nhất chính là sự thay đổi trong nhận thức và hành động của người dân về công tác phòng chống BLGĐ; những vụ xô xát, đánh cãi chửi nhau chỉ còn hy hữu; phần lớn các cặp vợ chồng đều đã có ý thức xây dựng đời sống văn hóa, tập trung phát triển kinh tế gia đình… Kết quả này có được chính là nhờ có sự đóng góp không nhỏ của các cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ xã Tân Thịnh.

Là vợ, là mẹ, đồng thời cũng là lao động chính trong gia đình, song nhiều người phụ nữ trong suốt nhiều năm đã phải âm thầm chịu đựng những nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần. Tâm lý sợ nói ra sẽ bị mọi người chê cười, đánh giá; nói ra rồi sẽ chẳng khác nào “vạch áo cho người xem lưng” đã khiến cho nhiều chị em sống mặc cảm, khép mình.

Nắm bắt được thực trạng này, cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ xã Tân Thịnh đã tổ chức họp bàn, trao đổi và đi đến thống nhất sẽ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong xã cùng nhau vào cuộc chống lại “nạn bạo lực gia đình”.

Với lợi thế đều là những người cùng giới, được cùng nhau sinh hoạt trong chi, tổ hội nên nhiều chị em đã xung phong làm tình nguyên viên phòng chống BLGĐ và tham gia vào các tổ hòa giải tại địa phương.

Chị Lương Thị Bích Hợp – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho hay: “Chúng tôi không ngại thời tiết mưa gió hay đêm hôm, hễ nghe nhà ai đó có xảy ra to tiếng, cãi vã đánh chửi nhau là đều sẵn sàng cùng với các lực lượng chức năng có mặt để tham gia hòa giải, giúp đỡ nạn nhân. Đã có không ít các cặp vợ chồng trong tình trạng chuẩn bị  ly hôn, song đã được chúng tôi hòa giải thành công lại về chung sống với nhau hạnh phúc”.

Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tư vấn, thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Tân Thịnh cũng đã duy trì và phát huy tốt vai trò câu lạc bộ (CLB) “Chia sẻ” (CLB dành riêng cho các nạn nhân bị BLGĐ và những người có nguy cơ bị BLGĐ).

Với quy chế sinh hoạt 3 tháng một lần, các thành viên trong CLB đã có điều kiện được cùng nhau chia sẻ, tâm sự những buồn vui trong cuộc sống; được học tập kỹ năng sống, kỹ năng ứng phó khi có BLGĐ xảy ra; tham gia các trò chơi giải tỏa tâm lý; được chăm sóc, tư vấn sức khỏe và tìm hiểu các luật như: Luật Phòng chống BLGĐ, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình…

Thông qua hình thức sinh hoạt  phong phú, thiết thực đã góp phần giúp chị em nâng cao kiến thức pháp luật, đồng thời tự tin hơn trong cuộc sống. Chị Huệ - một thành viên trong CLB "Chia sẻ" tâm sự: “Khi chưa tham gia vào CLB, hầu hết chúng tôi đều bị rơi vào bế tắc, chán chường. Song từ khi tham gia sinh hoạt CLB, tinh thần chúng tôi đã khá lên rất nhiều. Những vấn đề khó nói, khó giải quyết đều đã được chị em cùng đem ra thảo luận và tìm cách tháo gỡ. Vì thế mà CLB đã trở thành ngôi nhà chung thứ 2 của mọi người".

Để giúp hội viên có thêm cơ hội vươn lên trong cuộc sống, Hội Phụ nữ xã Tân Thịnh cũng đã tạo điều kiện để các hội viên trong CLB "Chia sẻ" tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ- thuật và hỗ trợ các mô hình chăn nuôi gà, thỏ.

Chị Nguyễn Thu Hòa, thôn Thanh Hùng 2, xã Tân Thịnh cho biết: "Từ khi được CLB hỗ trợ mô hình nuôi thỏ, tính đến nay, gia đình tôi đã thu nhập được gần 30 triệu đồng từ tiền bán thỏ thịt. Hiện, gia đình vẫn đang tiếp tục duy trì đàn thỏ giống với hy vọng sẽ tiếp tục mở rộng chăn nuôi và có được nguồn thu nhập cao hơn".

Thời gian tới, Hội Phụ nữ xã Tân Thịnh sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền phòng chống BLGĐ, đồng thời có thêm các hoạt động trợ giúp như: cho vay vốn, liên kết mở các lớp đào tạo nghề, xây dựng các mô hình phát triển chăn nuôi… giúp hội viên có cơ hội vươn lên trong cuộc sống, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

H.O

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục