Chúng tôi hát ở bản

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/7/2014 | 2:50:46 PM

YBĐT - Để bà con ở vùng sâu, vùng xa trong tỉnh được tiếp cận và thưởng thức các chương trình văn nghệ, Đội văn nghệ xung kích (VNXK) Công an tỉnh đã chọn hình thức biểu diễn rất đặc biệt. Đó là đến thật gần với dân, thậm chí là đến tận sân nhà người dân để vừa hát vừa trò chuyện. Anh em trong Đội thường nói vui: “Đem tiếng hát đến tận tai người “tiêu dùng”.

Đội văn nghệ xung kích Công an tỉnh biểu diễn tại xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu.
Đội văn nghệ xung kích Công an tỉnh biểu diễn tại xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu.

Gần 15 năm hoạt động, điều đặc biệt mà có lẽ cũng chỉ có chúng tôi - những nghệ sĩ “nửa mùa” trong Đội VNXK Công an tỉnh mới làm được. Đó là sự bền bỉ đợi chờ khán giả, sự đơn giản trong chọn địa điểm biểu diễn. Nguyên tắc của Đội là không ấn định địa điểm và thời gian biểu diễn, đáp ứng yêu cầu của bà con diễn ở bất cứ đâu, dù đó là sân trường, sân nhà, bãi đất trống. Các buổi giao lưu văn nghệ thường được bắt đầu rất muộn. Sự nhiệt tình, yêu quí của bà con khiến chúng tôi thật xúc động. Kết thúc đêm diễn vì thế cũng rất muộn nhưng những cuộc chia tay bao giờ cũng bịn rịn khó dời.

Năm 2000, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Công tác Chính trị xây dựng đề án báo cáo và phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành lập Đội VNXK, quân số khoảng 15 đồng chí công tác tại các phòng ban, công an huyện, thị xã, thành phố tiêu chuẩn là những đồng chí có nhiệt huyết, có khả năng diễn thuyết, hát, múa và biểu diễn các nhạc cụ dân tộc. Qua các kỳ hội diễn nghệ thuật quần chúng do Bộ Công an tổ chức, Đội VNXK Công an tỉnh đều đoạt giải cao và được Bộ Công an đánh giá là một trong những đội văn nghệ hoạt động mạnh và hiệu quả trong toàn quốc.

Tuy nhiên, thành tích trong các kỳ hội diễn không phải là mục tiêu Đội hướng tới mà mỗi đồng chí trong Đội phải đảm nhiệm vai trò của một người chiến sĩ, nghệ sĩ và là một tuyên truyền viên giỏi trong vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, thông qua các hoạt động văn nghệ để xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó với nhân dân, xây dựng và tôn vinh những hình ảnh cao đẹp, sự hy sinh tận tụy “vì nhân dân phục vụ” của lực lượng công an nhân dân.

Thực hiện mục tiêu đã xác định, khi tiến hành xây dựng các chương trình văn nghệ, Phòng Công tác Chính trị và các thành viên trong Đội luôn chú trọng đảm bảo đầy đủ các yếu tố về bản sắc văn hóa, về nghệ thuật tôn vinh hình ảnh lực lượng công an nhân dân, đồng thời đáp ứng tiêu chí tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền để nhân dân thực hiện tốt công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo sự đoàn kết gắn bó giữa lực lượng công an với nhân dân.

Từ khi thành lập đến nay, Đội VNXK Công an tỉnh đã đến hầu hết các xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh như: Bản Mù, Pá Lau, Túc Đán, Làng Nhì (huyện Trạm Tấu); Hồ Bốn, Nậm Khắt, Dế Xu Phình (huyện Mù Cang Chải); Châu Quế Thượng, Phong Dụ Thượng (huyện Văn Yên)… Ông Giàng A Chư ở thôn Háng Tây, xã Pá Lau (Trạm Tấu) chia sẻ: “Dân bản chúng tôi vui lắm, chỉ mong năm nào Đội văn nghệ Công an tỉnh cũng lên với bà con”. Mỗi chuyến đi, mỗi chương trình biểu diễn đều mang lại cho các thành viên trong Đội cảm xúc và những trải nghiệm khác nhau. Một trong những đêm diễn để lại ấn tượng nhất đó là khi chúng tôi đến với một bản người Dao thuộc thôn Sài Lương, xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn.

Đoàn đến Nậm Búng vào đúng thời điểm bản người Dao ở thôn Sài Lương có một số hộ dân đang phản ứng về việc doanh nghiệp khai thác, vận chuyển khoáng sản làm ảnh hưởng đến đường giao thông, gây bức xúc cho nhân dân. Nắm bắt được tình hình, chúng tôi đề nghị lãnh đạo xã cho Đội được đến tận bản để biểu diễn văn nghệ và trò chuyện cùng bà con. Nhiều phương án được đặt ra, trong đó có cả những phương án chấp nhận phải đối mặt với sự phản ứng của những người quá khích. Sân khấu diễn được bố trí ngay giữa bản, tiếng nhạc rộn ràng vang lên, cùng với đó là sự xuất hiện của những chiến sĩ trong Đội VNXK.

Những câu chuyện mang tính chia sẻ, động viên tinh thần bà con giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn xã của người dẫn chương trình thực sự hiệu quả, rất nhiều người, trong đó có cả những đối tượng đã từng gây rối đã lắng nghe. Rồi các bài hát, điệu múa mang đậm bản sắc của đồng bào Dao được vang lên đã khiến toàn thể bà con dân bản rất xúc động. Sân khấu ngập tràn hoa rừng, tiếng hát, tiếng cười. Tình cảm giữa các chiến sĩ trong Đội và bà con như hòa trộn và thăng hoa đến tận cùng.

Sự chân thành, mộc mạc trong  giao tiếp ứng xử, tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân của các chiến sỹ trong Đội VNXK Công an tỉnh chính là sợi dây kết nối bền chặt giữa lực lượng công an với nhân dân trong công tác đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Nguyễn Thị Hồng

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục