Hướng tới kỷ niệm 67 năm Ngày thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2014)

Những mái ấm đượm nghĩa tình

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/7/2014 | 2:55:46 PM

YBĐT - Đặc biệt quan tâm tới các gia đình chính sách, cấp ủy, chính quyền xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái đã tập trung chỉ đạo từng thôn, bản và tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia ủng hộ, đóng góp quỹ "Đền ơn đáp nghĩa"; sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ bằng ngày công, vật liệu giúp các gia đình chính sách làm nhà tình nghĩa.

Những mái ấm nghĩa tình đã giúp các gia đình chính sách, người có công xã Tân Thịnh có cuộc sống ổn định hơn.
Những mái ấm nghĩa tình đã giúp các gia đình chính sách, người có công xã Tân Thịnh có cuộc sống ổn định hơn.

Một ngày tháng 7, chúng tôi cùng đồng chí Nguyễn Văn Huy - Phó chủ tịch UBND xã Tân Thịnh đến thăm các gia đình chính sách và người có công trên địa bàn. Anh Huy cho biết: "Những năm qua, kinh tế - xã hội địa phương có bước phát triển khá. Vì vậy, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân cũng có điều kiện để quan tâm, chăm sóc tốt hơn các gia đình chính sách và người có công".

Gia đình thương binh Trần Thanh Nghị ở thôn 2 Lương Thịnh là hộ chính sách được hưởng chế độ hỗ trợ xóa nhà tạm cho người có công của tỉnh Yên Bái năm 2012. Trong ngôi nhà xây khang trang, ông Nghị kể cho chúng tôi nghe về những ngày tham gia chiến đấu tại biên giới Việt Nam - Căm-pu-chia. Năm 1977, ông Nghị nhập ngũ và đến năm 1992 trở về địa phương sinh sống. Ngôi nhà gỗ ở từ năm 1996 nên hai vợ chồng ông cũng đã chắt chiu, dành dụm được một khoản tiền với mong muốn xây dựng một ngôi nhà kiên cố.

Cùng với được Nhà nước hỗ trợ làm nhà ở cho người có công với cách mạng đã tiếp thêm động lực và giúp ông Nghị biến dự định của mình trở thành hiện thực. Ông Nghị chia sẻ: "Tôi rất vui khi được Nhà nước hỗ trợ tiền cùng với giúp đỡ của những người thân trong dòng họ, bạn bè thân thiết để xây dựng một ngôi nhà khang trang. Nếu không có sự giúp đỡ đầy tình nghĩa ấy thì không biết đến bao giờ chúng tôi mới được ở trong một ngôi nhà như thế này. Có nhà mới, gia đình tôi cũng thêm yên tâm lao động sản xuất, kinh tế bớt đi khó khăn".

Trong căn nhà mới khang trang, rộng rãi, thoáng mát, diện tích hơn 100m2, trị giá trên 300 triệu đồng hoàn thành vào cuối tháng 11/2013, ông Nguyễn Văn Công - thương binh hạng 3/4 ở thôn 2 Thanh Hùng không giấu được niềm vui và xúc động.

Ông cho biết: "Được Nhà nước hỗ trợ 28 triệu đồng cùng dành dụm của các con, sự giúp đỡ của cộng đồng, bà con trong thôn, gia đình đã cất được ngôi nhà vững chãi để ở. Bây giờ, gia đình không còn phải lo nhà cửa bị sập, bị tốc mái vào những lúc mưa to, gió lớn như trước đây nữa".

Ở thôn 2 Thanh Hùng còn có gia đình thương binh Lê Xuân Tài được hỗ trợ 28 triệu đồng để xóa nhà dột nát theo chính sách của tỉnh. Vậy là hai người thương binh ấy không còn phải lo về nhà ở mà có điều kiện vui vầy cùng các con, các cháu lúc tuổi già. Cả hai ông đều khẳng định, số tiền Nhà nước hỗ trợ xóa nhà dột nát chưa phải là nhiều song đã thể hiện sự quan tâm, chăm lo đối với những người có công. Đây là một trong những động lực quan trọng giúp các gia đình chính sách xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đặc biệt quan tâm tới các gia đình chính sách, cấp ủy, chính quyền xã Tân Thịnh đã tập trung chỉ đạo từng thôn, bản và tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia ủng hộ, đóng góp quỹ "Đền ơn đáp nghĩa"; sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ bằng ngày công, vật liệu giúp các gia đình chính sách làm nhà tình nghĩa.

Đồng chí Nguyễn Văn Huy cho biết: "Ngoài hỗ trợ của Nhà nước và các tổ chức đoàn thể, Tân Thịnh đã xây dựng quỹ tình nghĩa để giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Đến nay, đã có 7 ngôi nhà dành cho người có công, gia đình chính sách được xây dựng trên địa bàn xã. Xã cũng thường xuyên gặp mặt, thành lập các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình chính sách nỗ lực vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng". Năm 2014 này, Tân Thịnh đề nghị tỉnh hỗ trợ tiền làm 7 ngôi nhà mới cho các gia đình chính sách, người có công, giúp các hộ vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

 Hà Anh

Các tin khác
Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày và đêm 24/4, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

Các em ở Trung tâm luôn được nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất.

Con người sinh ra không ai giống ai, mỗi một số phận, hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi khác nhau, thế nhưng khi về với ngôi nhà chung là Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh, nơi đây - những mảnh đời đó đã được sống trong tình thương, đùm bọc và được sẻ chia niềm vui trong cuộc sống.

Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục